Giải pháp thu hút nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Tạp chí INTHEBLACK của CPA Australia.

Làm thế nào để một doanh nghiệp vừa và nhỏ được đánh giá là một nơi làm việc lý tưởng và có sức hấp dẫn đối với người tìm việc? Trước tiên hãy tạo ra một môi trường khiến con người có động lực làm việc.

Theo ông Mike McHenry – chủ tịch SuperAA, bước đầu tiên để thu hút các ứng viên là xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng. Ông cho biết một cấu trúc phẳng và môi trường văn hóa thân thiện giúp tạo dựng niềm tin và xây dựng cộng đồng nhân viên, từ đó gắn kết con người và thúc đẩy năng suất lao động. Chế độ lương đóng vai trò quan trọng, nhưng yếu tố được quan tâm nhất lại là sự linh hoạt

Superannuation Advisors Australia (SuperAA) - công ty quản lý quỹ và cung cấp dịch vụ kiểm toán với hai trụ sở tại Geelong và Việt Nam, sở hữu môi trường làm việc vô cùng độc đáo. Chủ tịch Mike McHenry cho biết môi trường làm việc lý tưởng là điểm đầu tiên và quan trọng nhất trong lý lịch của một công ty. Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào, ông đều bàn bạc với tất cả 120 nhân viên của mình. “Giữa chúng tôi không có rào cản về thứ bậc. Đó gọi là cơ cấu tổ chức phẳng,” ông nói.

Nhân viên được phân bổ vào các bộ phận quản lý từng lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Lãnh đạo của mỗi bộ phận sẽ được luân chuyển hai đến ba tháng một lần và báo cáo kết quả làm việc trong cuộc họp hàng tháng.

“Chúng tôi cố gắng sắp xếp nhân viên vào các bộ phận phù hợp với năng lực của họ,” ông nói. “Tôi không thích được gọi là giám đốc – tôi đơn giản là Mike, và tôi có chiến lược cho nhóm của mình. Chỉ cần mọi người làm tốt công việc của mình thì mọi thứ sẽ diễn ra vô cùng tốt đẹp.”

Theo ông Mike McHenry – chủ tịch SuperAA, bước đầu tiên để thu hút các ứng viên là xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng. Ông cho biết một cấu trúc phẳng và môi trường văn hóa thân thiện giúp tạo dựng niềm tin và xây dựng cộng đồng nhân viên, từ đó gắn kết con người và thúc đẩy năng suất lao động. Chế độ lương đóng vai trò quan trọng, nhưng yếu tố được quan tâm nhất lại là sự linh hoạt

Văn phòng tại Geelong là một không gian đầy ắp những áp phích truyền cảm hứng , các trò chơi và hoạt động giải trí như phi tiêu hay golf mô phỏng. Những trận đấu thể thao được tổ chức hàng tháng với phần thưởng là huân chương dành cho nguời thắng cuộc. Nếu những cuộc thi đấu này không được hoàn thành đúng thời hạn, mọi hoạt động vui chơi giải trí sẽ bị tạm dừng trong tháng tiếp theo.

Các hoạt động giải trí ấy nằm trong chiến lược của McHenry. “Những trò chơi thú vị không phải để biến văn phòng thành một công viên giải trí mà chúng mang trong mình một vai trò riêng,” McHenry nói.  “Nó giúp họ lập thời gian biểu, giúp họ giao tiếp, nhưng quan trọng hơn cả là khi mọi người vui chơi cùng nhau, họ tìm được niềm vui và thấu hiểu nhau hơn.”

Điều này giúp cả đội tin tưởng nhau hơn. Mọi người sẽ sẵn sàng hỗ trợ nhau và tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần. “Đó chính là điều quan trọng nhất. Chính nó sẽ đưa doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ,” McHenry chia sẻ.

Những đầu tư của McHenry đã được đền đáp bởi hiện nay chỉ cần nhắc tới cái tên SuperAA cũng đủ để thu hút các ứng viên. Đây là môi trường làm việc rất quy củ bởi vậy họ hầu như chỉ tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp và sinh viên đại học. Rất nhiều sinh viên thương mại và đã tốt nghiệp đang tìm kiếm môi trường làm việc thực tế và “Chúng tôi sẽ phỏng vấn năm người vào tuần tới.”

Sức mạnh của một thương hiệu tuyển dụng mạnh mẽ

Qua ví dụ về SuperAA, có thể thấy thương hiệu là một trong những công cụ hữu dụng nhất để thu hút ứng viên tìm việc. Theo chuyên gia về lãnh đạo và quản trị nhân sự đồng thời là nhà sáng lập của Corporate Dojo - Karen Gely, “một trong những yếu tố quan trọng của một doanh nghiệp là danh tiếng bền vững. Khi các ứng viên muốn được biết cảm nghĩ của các nhân viên về công việc, ta cần phải cung cấp cho họ những giá trị tích cực nhất của công việc. Điều đó sẽ truyền cảm hứng cho các ứng viên theo đuổi cơ hội nghề nghiệp tại công ty bạn.”

Theo bà Karen Gely, văn hóa nắm vai trò vô cùng quan trọng giúp xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Các ứng viên mong muốn nơi làm việc là một môi trường nơi bản thân được tôn trọng, được đối xử đúng mực, và lãnh đạo sẵn sàng đầu tư, tạo cơ hội để họ học tập và thăng tiến trong sự nghiệp.

Bà cho biết, trong một xã hội lý tưởng, “Khi bạn xây dựng được danh tiếng vững chắc, sẽ có người tự tìm tới bạn đề trao đổi về khả năng mở rộng hay cơ hội hợp tác ngay cả khi bạn là một doanh nghiệp nhỏ.”

Quyền hạn và cơ hội

Bên cạnh việc xây dựng chế độ lương, doanh nghiệp có thể dùng một số chiến lược khác để thu hút ứng viên. Theo Leah Lambart, chuyên gia hướng nghiệp và phỏng vấn đồng thời là nhà sáng lập của Relaunch Me, yếu tố công việc được quan tâm nhất là sự linh hoạt. Nhân viên luôn hi vọng sẽ có “một khoảng thời gian linh hoạt cho phép họ tham gia sự kiện ở trường hoặc đến một cuộc hẹn mà không phải cảm thấy quá tội lỗi”

Một số lợi ích khác hỗ trợ việc tìm kiếm nhân sự bao gồm kéo dài kỳ nghỉ phép hàng năm, khả năng làm việc tại nhà, thẻ tập gym hay dịch vụ trông trẻ. McHenry cho phép các sinh viên đại học ở SuperAA làm ít thời gian hơn để phù hợp với lịch học của họ. “Tốt nghiệp đại học mới là ưu tiên hàng đầu,” ông nói.

Học tập và phát triển cũng là một khía cạnh thu hút. McHenry triển khai một mô hình đào tạo hàng ngày cho các nhân viên kéo dài trong hai tuần.

“Với nội dung đào tạo mà chúng tôi thiết kế, họ sẽ sớm trở thành những chuyên gia trong việc tự quản lý các siêu quỹ trong vòng một đến một năm rưỡi,” ông chia sẻ. “Tôi sẽ tiếp tục đào tạo họ cho tới khi họ có đủ khả năng tự điều hành doanh nghiệp của riêng mình hay quản lý doanh nghiệp cho người khác.”

Mẹo thu hút nguồn nhân lực online

1. Đừng tự giới hạn mình trong một quảng cáo duy nhất

Chủ tịch của Dojo – bà Karen Gately nói rằng đăng tải quảng cáo trên các kênh tìm việc truyền thống như SEEK rất hiệu quả, nhưng nó đồng nghĩa với việc “bạn sẽ nhận được rất nhiều đơn ứng tuyển không phù hợp.”

2. Xây dựng mục tiêu tiếp cận rõ ràng hơn

Gately khuyến khích sử dụng các nền tảng như LinkedIn. Chia sẻ bài viết tới các nhóm quan tâm và tận dụng mạng lưới sẵn có của bạn để săn tìm các ứng viên phù hợp.

3. Sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá văn hóa

Sử dụng hình ảnh và video có nội dung hấp dẫn như ăn mừng chiến thắng, các hoạt động xã hội và các đặc quyền tại nơi làm việc.

4. Chú trọng các kết quả tìm kiếm online

“Các công ty luôn mong muốn tìm một người nghiêm túc với công việc, và những người này thường có xu hướng nghiên cứu thông tin qua mạng,” Gately nói. Nếu kết quả hàng đầu họ tìm kiếm về bạn là một đánh giá tiêu cực trên Glassdoor, “nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định của họ.”