Hà Nội sẽ nhập khẩu thịt lợn nếu nguồn cung khan hiếm

Theo Nam Giang/TTXVN

Trong trường hợp nguồn cung khan hiếm, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu thịt lợn từ Pháp, Indonesia.

Hà Nội sẽ nhập khẩu thịt lợn nếu nguồn cung khan hiếm.
Hà Nội sẽ nhập khẩu thịt lợn nếu nguồn cung khan hiếm.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, để đảm bảo nguồn hàng thịt lợn phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, ngoài nguồn cung tại chỗ, Sở Công Thương Hà Nội đã kết nối với nhiều nhà cung cấp để có thể bình ổn thị trường cũng như đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong những thời kỳ cao điểm.

Sở Công Thương Hà Nội sẽ phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội tổ chức nhiều hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa cho thị trường Hà Nội.

Cụ thể, trong tháng 11/2019, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh Quảng Ninh, An Giang, Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, Yên Bái, hệ thống Co.opmart… tổ chức 10 tuần hàng nông sản thực phẩm, thực phẩm chế biến.

Ngoài ra, Sở Công Thương Hà Nội còn vận động các doanh nghiệp dự trữ thịt lợn cấp đông và thịt phục vụ sản xuất các loại thực phẩm chế biến.

Hiện nay, Hà Nội đã có 21 doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường đã chủ động đăng ký và dự trữ lượng thực phẩm, hàng hóa bình ổn với kinh phí 9.000 tỷ đồng/tháng (gấp đôi so với kế hoạch được giao); trong đó mặt hàng thịt và các sản phẩm thực phẩm chế biến được các doanh nghiệp đăng ký dự trữ đảm bảo theo nhu cầu.

Đặc biệt trong trường hợp nguồn cung khan hiếm, Sở Công Thương Hà Nội và các doanh nghiệp sẽ nhập khẩu thịt lợn từ Pháp, Indonesia.

Bên cạnh việc dự trữ, nhằm đáp ứng được số lượng thịt lợn còn thiếu, Hà Nội còn tăng cường dự trữ các sản phẩm thay thế như thịt trâu, bò, thủy sản, trứng gia cầm.

Với sự chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào như vậy, dự báo tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến khó có thể xảy ra.

Trong những ngày gần đây giá thịt lợn tăng mạnh. Chính vì vậy, người dân đang lo lắng những ngày cuối năm nhu cầu tiêu dùng thịt lợn tăng cao sẽ gây đột biến về giá và khan hiếm thịt lợn.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các tháng trong năm, người dân Hà Nội tiêu thụ khoảng 18.594 tấn thịt lợn hơi/tháng.

Riêng trong tháng Tết Nguyên đán, lượng thịt lợn tiêu thụ sẽ tăng lên 22.300 tấn/tháng. Từ tháng 2 đến nay, dịch tả lợn châu Phi lan rộng khiến nguồn cung giảm sút mạnh.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, hiện đàn lợn toàn thành phố Hà Nội có 1.170 nghìn con, giảm 31,2% so với cùng kỳ năm trước, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng trong 9 tháng qua chỉ đạt 211.200 tấn, giảm 14,1%, riêng trong tháng 9 sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng của các hộ chăn nuôi trên địa bàn thành phố chỉ đạt 14.200 tấn.

So với nhu cầu của người dân trong 1 tháng thì còn thiếu 4.394 tấn thịt lợn, dịp Tết Nguyên đán thiếu 8.100 tấn/tháng.

Hiện tại Hà Nội giá lợn hơi đã cán mốc 60.000 đồng/kg, giá lợn hơi tăng kéo theo thịt lợn tại hệ thống chợ truyền thống tăng theo.

Khảo sát các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội cho thấy, những ngày này giá thịt lợn đã tăng từ 8.000 - 10.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại chợ Thành Công, Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Chợ Hôm Đức Viên, Phan Huy Chú... giá các loại thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò đều được điều chỉnh tăng lên mốc 95.000 - 100.000 đồng/kg, nạc thăn giá 110.000 đồng/kg, sườn lợn giá 115.000 đồng/kg...

Lý giải nguyên nhân khiến giá thịt lợn những ngày gần đây tăng, hầu hết các tiểu thương kinh doanh thịt lợn đều cho biết, hiện giá bán tại chợ đầu mối tăng mạnh nên thịt lợn tại chợ dân sinh cũng được tiểu thương điều chỉnh tăng. Không chỉ có vậy lượng hàng cung ứng cho các hộ bán lẻ tại chợ truyền thống đôi lúc không đáp ứng đủ nhu cầu.

Không chỉ tăng giá tại hệ thống chợ truyền thống mà tại các siêu thị thịt lợn cũng trong tình trạng tương tự, hiện tại hệ thống siêu thị Vin mart, BigC các loại thịt chân giò, nạc vai, nạc thăn, ba chỉ... có giá từ 106.000 - 110.000 đồng/kg, xương ống, xương đuôi, sườn non... giá từ 53.000 - 142.000 đồng/kg.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân khiến giá thịt lợn tăng cao trong tháng 10 là do dịch tả lợn châu Phi lan rộng khiến Việt Nam phải tiêu hủy trên 5 triệu con lợn.

Việc giá lợn cả 2 miền Bắc – Nam liên tục tăng, trong khi đó nguồn cung lại giảm, nhu cầu những tháng cuối năm tăng cao nên có thể từ nay đến Tết Nguyên đán giá lợn hơi sẽ duy trì ở mức cao quanh ngưỡng 60.000 - 62.000 đồng/kg.