Hà Nội: thực hiện đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây còn nhiều bấp cập

Theo Tâm Việt/thuongtruong.vn

Sau gần một năm triển khai đề án thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây. Thành phố Hà Nội đã dần hạn chế tình trạng kinh doanh không có giấy phép, tuy nhiên đến nay việc thực hiện đề án vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn bấp cập.

Người tiêu dùng mua trái cây tại cửa hàng được gắn biển nhận diện
Người tiêu dùng mua trái cây tại cửa hàng được gắn biển nhận diện

Theo báo cáo của Sở Công Thương thành phố Hà Nội, trong thời gian qua sở đã chủ động xây dựng các biểu mẫu báo cáo, phối hợp với các đơn vị, UBND các quận triển khai điều tra, khảo sát và đã tổng hợp được hơn 1.076 cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn.

Qua quá trình rà soát, hướng dẫn, đối chiếu với các quy định thì trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội hiện có tổng số 766 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng đủ điều kiện, trong đó chia theo loại hình kinh doanh có 134 cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây, 632 cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp, trong đó có trái cây. Tất cả các cửa hàng này đều đã được cấp logo nhận diện của đề án.

Sau một năm triển khai, đã có 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận được cấp đăng ký kinh doanh, 766/766 cửa hàng có trang thiết bị bảo quản trái cây đạt tỷ lệ 100%; 717/766 cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng trái cây đạt tỷ lệ 93,6%; 766/766 cửa hàng có quầy, kệ trưng bày trái cây đạt tỷ lệ 100%; 733/766 cửa hàng có trang thiết bị vận chuyển trái cây đạt tỷ lệ 95,7%; 766/766 cửa hàng có thiết bị vệ sinh cơ sở đạt tỷ lệ 100%.

Tuy nhiên theo báo cáo của Sở Công thương và UBND các quận phản ánh, việc thực hiện đề án gặp phải một số khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Trong đó người tiêu dùng vẫn còn giữ thói quen tiện đâu mua đấy, không chú trọng đến nguồn gốc xuất xử, chất lượng sản phẩm trái cây.

Một một sở ngành, đơn vị chưa phối hợp tích cựa triển khai đề án, chế độ báo cáo làm ảnh hưởng đến việc triển khai đề án và trong công tác tổng hợp báo cáo thành phố. Ngoài ra đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý ATTP ở cấp quận, cấp phường còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm.

Công tác thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng trái cây, truy xuất nguồn gốc còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Nhất là một số hộ kinh doanh trái cây ở các chợ đầu mối không có hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc xuất xử trái cây dẫn đến các cửa hàng kinh doanh ở các quận khi mua tại chợ đầu mối về bán cũng không có giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ.

Tình trạng kinh doanh trái cây lấn chiếm lòng đường, vỉa hè vẫn còn diễn ra phức tạp và cần sự phối hợp vào cuộc xử lý của nhiều đơn vị chức năng. Ngoài ra một số hộ kinh doanh trái cây nhỏ lẻ khó khăn về kinh phí để mua sắm trang thiết bị, dụng cụ bảo quản, kinh doanh trái cây. Các hộ chưa có ý thức chủ động trong việc khám sức khỏe, xác nhận kiến thức về ATTP.