Hàng loạt doanh nghiệp dừng hoạt động vì Covid-19

Theo Nguyễn Hà/VnExpress.net

Covid-19 đã khiến hàng trăm công ty đóng cửa, cả nghìn người mất việc và sắp tới còn nhiều doanh nghiệp phải đình trệ sản xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội về những ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho biết, 30 tỉnh, thành có 322 doanh nghiệp dừng hoạt động, 553 đơn vị giảm quy mô hoặc thu hẹp sản xuất kinh doanh, 30 hợp tác xã và gần 300.000 hộ gia đình phải dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất.

Chưa kể, hơn 1.000 lao động tại 22 tỉnh, thành bị mất việc, trong đó, hơn một phần ba đến từ ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống, 10% là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.

Một nhà máy dệt may tại Thái Nguyên. Ảnh: Ngọc Thành
Một nhà máy dệt may tại Thái Nguyên. Ảnh: Ngọc Thành
 

Các ngành khác có lao động bị ảnh hưởng khác là nông, lâm và thủy sản; cung cấp nước; quản lý và xử lý rác thải, nước thải; vận tải, kho bãi; bán lẻ, sửa chữa ôtô, xe máy...

Có hơn 15.000 lao động Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam nhưng một nửa về quê ăn Tết và đa phần chưa quay lại làm việc do dịch Covid-19. "Việc quản lý và điều hành doanh nghiệp của lao động Trung Quốc chủ yếu qua điện thoại và Internet nên các đơn vị cũng gặp khó khăn", Bộ Lao động Thương binh & Xã hội thông tin.

Thị trường lao động quý I cũng như cả năm 2020, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ được dự báo thiếu hụt và dịch chuyển mạnh do nhiều doanh nghiệp đóng cửa, thu hẹp chuỗi sản xuất. Theo Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, tình hình sẽ càng căng thẳng ở các doanh nghiệp gia công cho những công ty đa quốc gia, doanh nghiệp có đầu vào nguyên liệu phụ thuộc vào Trung Quốc.

Khảo sát từ cộng đồng doanh nghiệp của Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cho thấy, không chỉ bị sụt giảm doanh thu, thiếu nguyên liệu, nhiều công ty gặp khó khăn vì tâm lý người lao động bị ảnh hưởng. Một mặt, người lao động lo ngại dịch lây lan, một mặt việc học sinh chưa đến trường cũng ảnh hưởng tâm lý các phụ huynh. Trong khi đó, nhiều các cơ sở sản xuất lớn vẫn phải với trách nhiệm chi trả quyền lợi cho cho nhân công giữa bối cảnh đang khó khăn.

Một doanh nghiệp Nhật cũng cho biết tâm lý của người lao động ảnh hưởng mạnh khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa lâu, mới hoạt động trở lại từ tuần này. Trong khi đó, một số thương hiệu bán lẻ chuẩn bị khai trương cửa hàng mới cũng đang chờ các thông tin về diễn biến dịch nCoV mới đưa ra quyết định. Đơn vị này cho rằng, sau dịch, các doanh nghiệp có thể bị dồn đơn hàng dẫn đến việc đẩy mạnh việc làm thêm giờ. Do đó, doanh nghiệp đề xuất Chính phủ xem xét để có quy định hỗ trợ việc này.