VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Hàng Việt loay hoay thiết kế thương hiệu

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hàng Việt loay hoay thiết kế thương hiệu

Dù muốn sản phẩm đưa ra thị trường hấp dẫn người tiêu dùng nhưng nhiều doanh nghiệp Việt vẫn còn lúng túng trong việc thiết kế thương hiệu, bao bì cho sản phẩm.

Lựa chọn mô hình để phát triển thương hiệu cho trái cây đặc sản

Mừng, lo giá trị thương hiệu Việt

Chất lượng là yếu tố cốt lõi xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Nhượng quyền thương hiệu không dễ "ăn"

Sản xuất các loại mứt nguyên trái và từ vỏ cam, quýt, bưởi, nước mật tắc, mứt trái hạnh… được gần một năm nay, nhưng anh Nguyễn Minh Lâm, chủ một doanh nghiệp (DN) sản xuất mứt trái cây ở Long An, cho biết hiệu quả kinh doanh của DN chưa cao dù đã tốn một khoảng chi phí lớn cho việc thiết kế thương hiệu, bao bì sản phẩm.

Yếu năng lực thiết kế

“Tất cả các sản phẩm mứt vỏ chanh, bưởi, tắc, quýt… được đóng gói vào cùng chủng loại bao nilon, nhãn mác tựa tựa như nhau, khó phân biệt từng loại và người tiêu dùng (NTD) cũng không ấn tượng”, anh Lâm thừa nhận điểm yếu của DN mình.

Do đó, vị chủ DN này bày tỏ mong muốn sẽ thay đổi mẫu mã bao bì theo từng loại cụ thể sao cho đẹp hơn, vừa để khách hàng dễ phân biệt vừa bắt mắt hơn, cũng như thông tin rõ hơn trên bao bì về giá trị của sản phẩm.

Còn với một DN chuyên sản xuất khô trâu, chủ một DN ở Tiền Giang là anh Lê Văn Minh cho biết qua phản ánh của khách hàng thấy nhược điểm trong bao bì sản phẩm của mình là việc thiết kế logo có hình con trâu quá to, chiếm gần hết bề mặt bao bì. Chưa kể, việc đóng gói bao bì bằng chất liệu giấy kém nên bao bì dễ bị ướt nước hay nhàu nát.

“Việc thiết kế bao bì lâu nay là theo ý chủ quan của tôi và đó cũng là một nhược điểm. Thời gian tới, tôi sẽ thu nhỏ lại hình ảnh đầu trâu trên bao bì để đưa thêm những thông tin chính về thương hiệu, hay thông tin về sản phẩm. Bao bì giấy cũng phải chọn loại tốt hơn”, anh Minh chia sẻ.

Có thể thấy, việc thiết kế thương hiệu, bao bì là mặt hạn chế của nhiều DN Việt hiện nay. Một cuộc khảo sát từng cho thấy có tới hơn 90% DN Việt thiếu năng lực phát triển thiết kế thương hiệu, dù cho hơn 60% DN có sự quan tâm và ý thức về vấn đề này.

Trong khi đó, NTD lại dành rất nhiều sự quan tâm tới thương hiệu và bao bì sản phẩm. Như ở thị trường trong nước, kết quả khảo sát cho thấy hơn 72% NTD Việt sẵn sàng chi trả cao hơn dành cho các sản phẩm có thương hiệu và bao bì bắt mắt.

Trong vấn đề thiết kế bao bì cho DN Việt, bà Lê Thị Bích Loan, Giám đốc Sáng tạo công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ bao bì Tăng Phú (Tafuco), phụ trách Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng của Trường Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, cho rằng ngoài các yếu tố về màu sắc, hình ảnh và cách thể hiện (thiết kế), thì chất liệu bao bì cũng là yếu tố đóng góp vào sự thành bại của sản phẩm.

Theo đó, chất liệu bao bì rất đa dạng gồm có thủy tinh, nhựa, gỗ, giấy, bìa, vải, nhựa, carton, kim loại, mây, tre, lá… Vì vậy, mỗi loại bao bì cần đến một quy trình sản xuất, một loại máy móc chuyên dùng. Tùy theo từng loại sản phẩm sẽ có sự lựa chọn chất liệu sao cho phù hợp với việc bảo quản sản phẩm đó ở mức tốt nhất.

Hàng Việt chú trọng chất lượng nhưng bao bì, nhãn mác còn hạn chế

 

Khác biệt để cạnh tranh

Còn theo ông Kim Kee Ho, chuyên gia xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, logo của DN không thể hiện được bên trong gói sản phẩm là gì. Đây là một trong những điểm yếu của DN Việt khi xây dựng thương hiệu. Đơn cử như một DN sản xuất quả táo thì trên logo lại không thể hiện được điều đó.

Vấn đề về thiết kế bao bì và thương hiệu cũng được nêu ra tại Hội thảo “Thiết kế, xây dựng thương hiệu: Chinh phục NTD thời đại 4.0” do Bộ Công Thương tổ chức ở Hà Nội ngày 11/12.

Đặc biệt là cách thiết kế bao bì và thương hiệu hàng thực phẩm, đổ uống theo xu hướng hiện đại. Đồng thời, phát triển chiến lược nhận diện thương hiệu mới thông qua thiết kế nhân vật, cũng như cách thức chinh phục NTD thông qua phát triển thiết kế website, thiết kế sản phẩm bắt kịp xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), nhấn mạnh DN cần nắm bắt được những thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về công tác xây dựng và phát triển thương hiệu. Nhất là nâng cao năng lực thiết kế và phát triển sản phẩm nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của DN trên thị trường trong nước và quốc tế.

Giới chuyên gia lưu ý nhiều DN Việt dường như chỉ đang chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà chưa đầu tư để thiết kế bao bì, nhãn mác. Trong khi đó, việc tạo ra một thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt sẽ giúp DN bán hàng, quảng bá thương hiệu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới 80% quyết định mua hàng. Đó là lý do mà thiết kế bao bì lọt vào top các hạng mục quan trọng của bộ nhận diện thương hiệu. Thiết kế bao bì chuyên nghiệp và ấn tượng sẽ trực tiếp thúc đẩy doanh số bán hàng, góp phần gia tăng sự hiện diện, củng cố vị thế của thương hiệu của hàng Việt trên thị trường mục tiêu.

Theo bà Lê Thị Bích Loan, thiết kế bao bì của DN Việt cần đơn giản và rõ ràng về sản phẩm, nhãn hàng. Đây là nguyên tắc đầu tiên trong việc thiết kế bao bì mà các DN cần phải lưu ý.

Hiện có hàng trăm sản phẩm trên thị trường, tất cả đều cạnh tranh để đạt được sự chú ý từ khách hàng. Do vậy, cách duy nhất để khiến thương hiệu của DN Việt nổi bật lên chính là phải khác biệt, phải có cá tính.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM