Hành trình 20 năm và một thương hiệu lớn

Phùng Tuấn

TCTC – Được thành lập cách đây 20 năm, Bảo Tín Minh Châu (BTMC) giờ đây đã tạo dựng được một thương hiệu cho riêng mình trên thị trường vàng bạc, đá quý trong nước và quốc tế. Ngày 21/05 vừa qua, BTMC đã kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, nhằm ôn lại những chặng đường gian khó mà công ty đã vượt qua để từ đó tiếp tục xây dựng BTMC trở thành một thương hiệu lớn, doanh nghiệp văn hóa tầm cao, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Hành trình đến một thương hiệu lớn


Người tạo dựng thương hiệu BTMC thành công hôm nay không ai khác chính là ông chủ tài ba – Giám đốc, doanh nhân văn hóa quốc gia Vũ Minh Châu. Con đường làm giàu của ông cũng như nhiều người khác, đó là từ hai bàn tay trắng. Từng giai đoạn, phải tính bằng nhiều năm, ông cóp nhặt từng cái lốp, cái xăm... để có được cái xe đạp chạy đi, chạy lại kiếm kế sinh nhai. Ông cũng từng phải đi kiếm những mảnh tôn phế liệu chắp vá cho được cái thùng xe để tự láp ráp được nguyên chiếc “xe lam” chở hàng thuê kiếm tiền. Là người đam mê lao động, ông chẳng nề hà việc gì.

Và thế nên, dù không ai dạy ông nghề kim hoàn, chẳng ai chỉ cho bí quyết phân kim, song một mình ông tự lần tìm qua sách vở, qua thực tế quan sát cách làm của những bác thợ già để rồi sung sướng với miếng vàng đầu tiên tự tay đúc ra. Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu nhớ lại: “Tôi có niềm đam mê nên có tay nghề giỏi, thêm sự tự học hỏi về quản lý qua sách vở, tôi có một doanh nghiệp. Tôi cũng có vốn liếng đấy, là 9 chỉ vàng vay mượn của bạn bè, người thân, nhưng đánh mất cả. Cuối cùng tôi vẫn khởi đầu bằng hai bàn tay trắng, thêm 14 tiếng lao động hằng ngày, chịu khó học hỏi và cuối cùng cái vốn quí hơn cả của gia đình truyền lại là biết trân trọng chữ tín”.

Vũ Minh Châu sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm vàng. Mẹ ông thường đi thu gom đồ trang sức bằng vàng rồi chế tác lại. Và cũng nhờ học được từ người mẹ sự cần cù lao động và thói quen ham đọc sách nên không bao lâu sau, ông có kiến thức sâu về cách đánh vàng, công nghệ nấu luyện vàng từ vàng thô, vàng sa khoáng, vàng thấp tuổi phân kim ra thành vàng chất... Rồi ông đi đến một quyết định “để đời” - chuyển sang kinh doanh, chế tác vàng.

Sau giải phóng, tình hình kinh tế trong nước diễn biến phức tạp, lạm phát nghiêm trọng, lãi ngân hàng cao nhất thế giới, nhiều cơ sở cùng lĩnh vực hoạt động vàng bạc chỉ ra đời được một thời gian ngắn rồi nhanh chóng bị đóng cửa. Kinh doanh vàng ở thời điểm đó quả là khó khăn và chính ông cũng không ít lần đứng trên bờ vực thẳm. Tuy nhiên, dù khó khăn đến mấy, ông cũng luôn nhắc mình phải giữ chữ Tín. Kể cả khi "cháy" vốn, ông cũng không thất hứa với người thân, bạn bè, bạn hàng và khách hàng.

Với những nỗ lực đó, sau gần 20 năm, BTMC trở thành một thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. BTMC là một trong ba đơn vị được sản xuất vàng miếng bán toàn quốc, rồi được chọn làm thang giá chung cho cả thị trường vàng phía Bắc. Với phương châm kinh doanh “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng” cùng sự chuẩn định về chất lượng, giá cả, vì thế các sản phẩm của công ty đã liên tục 10 năm liền được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. BTMC cũng đã đạt được nhiều giải thưởng về uy tín và chất lượng như: Cúp vàng, cúp Bạch kim, Cúp Kim cương đỉnh cao chất lượng Quốc tế - giải vàng dành cho sự thành công và uy tín trong kinh doanh, do Ủy ban bầu chọn của tổ chức quốc tế định hướng kinh doanh (BID) trao tặng. Đặc biệt BTMC còn là doanh nghiệp được Thủ tướng tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và là đơn vị kinh doanh vàng duy nhất được Nhà nước cho phép giao dịch bằng vàng miếng, vàng khối từ 1 cây đến 20 cây…


Những áp lực từ… vàng


Dù hiện nay đã trở thành một thương hiệu hàng đầu về kinh doanh vàng bạc đá quý trong nước và quốc tế, song ông chủ của doanh nghiệp vàng lớn nhất cả nước thừa nhận rằng, kinh doanh lĩnh vực vàng bạc, đá quý ngày càng nhiều áp lực hơn. Từng là nạn nhân, có lúc tưởng chừng ông phải tiêu tan sự nghiệp vì sự thiếu văn hóa trong kinh doanh. Ông nhớ lại: “Chỉ một dòng tin vô thưởng vô phạt đăng trên báo không rõ vô tình hay cố ý, dựng chuyện BTMC nợ ngân hàng 43 tỷ đồng không có khả năng chi trả, người ta ùn ùn đến đòi rút vốn hùn. Cả một tiệm vàng lớn trong chốc lát vơi đi quá nửa, khách hàng e ngại nhìn vào”. Có lẽ, chính từ sợ hãi điều gian dối, nên ông lấy tính trung thực làm bộ khung tạo dựng văn hóa doanh nghiệp. Điều đó được thể hiện rõ trong phương châm kinh doanh của công ty, cũng là câu răn mình: “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”. Đó cũng là lời căn dặn của mẹ ông ngay từ những ngày đầu khi ông mới chập chững vào nghề.

Hơn nữa, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính như hiện nay, giá vàng có nhiều biến động bất thường gây ra không ít áp lực cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng. Trong những ngày giá vàng lên cơn sốt, BTMC cũng chịu rất nhiều áp lực. Toàn bộ vốn liếng của Công ty đều được định giá bằng vàng. Ngày hôm nay bán được 100 cây thì ngày mai, với số tiền ấy có khi chỉ mua được có 80 cây. Kinh doanh vào thời điểm đó hầu như không có lãi, thậm chí bị lỗ. Nhiều cửa hàng vàng không chịu nổi áp lực đã phải đóng cửa để bảo toàn vốn.

Giám đốc Vũ Minh Châu chia sẻ: “Tâm lý người Việt Nam mình, khi vàng lên thì đua nhau đi mua, lúc xuống thì đua nhau bán, sợ ngày mai giá xuống nữa. Thế là lại cộng thêm nhiều dấu cộng hay dấu trừ vào nhiệt độ của thị trường. Để giữ chữ tín, chúng tôi không vì vàng lên mà ngừng bán, vàng xuống mà ngừng mua. Một động thái nhỏ của chúng tôi lúc này cũng khiến khách hàng tiếp tục đến với chúng tôi hay mãi mãi quay lưng”.

Ngoài ra, đối với lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đá quý, đòi hỏi nhà chế tác nữ trang, vàng bạc luôn phải thay đổi công nghệ và mẫu mã mới bắt kịp thị hiếu tiêu dùng. Vì thế, không chỉ thường xuyên nhập khẩu mẫu mã trang sức đang thịnh hành ở các nước tiên tiến trên thế giới để phục vụ nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khách hàng, mà với những ý tưởng sáng tạo độc đáo và sự cách tân táo bạo từ chính doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu và những nghệ nhân tài hoa, công ty đã tự thiết kế mẫu, chế tác và cho ra đời những sản phẩm trang sức đạt chất lượng kỹ thuật cũng như mỹ thuật cao, tương đương với trang sức nhập ngoại, đặc biệt phải kể đến dòng sản phẩm trang sức gắn đá quý.

Để nâng cao chất lượng của sản phẩm, BTMC liên tục đầu tư hệ thống thiết bị - được xem mới nhất ở VN, như máy đánh bóng tự động bổ sung cho dàn máy đúc chân không, máy bơm sáp tự động, dàn máy chế tác đá quý... của Ý, Đức, Mỹ để có những sản phẩm chất lượng cao và hình thức không thua hàng nhập khẩu. BTMC cũng là doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam đưa vào sử dụng 2 dàn máy giám định tuổi vàng bằng công nghệ phổ kế huỳnh quang tia X thế hệ mới nhất của CHLB Đức nhằm đảm bảo tuổi vàng chính xác, so với mức chuẩn của thế giới. BTMC cũng là doanh nghiệp vàng bạc đầu tiên tại miền Bắc sử dụng dàn máy đánh bóng OTEC của CHLB Đức giúp sản phẩm có độ bóng tối đa...

Làm kinh doanh không quên việc xã hội, hàng năm BTMC đã tích cực ủng hộ từ thiện hàng trăm triệu đồng cho những hoàn cảnh khó khăn, địa phương gặp thiên tai. Bên cạnh đó, BTMC còn tài trợ cho nhiều chương trình của học sinh, sinh viên mang ý nghĩa giáo dục hướng nghiệp sâu sắc… Làm những điều đó chỉ với một suy nghĩ rất đơn giản như lời tâm sự rất chân thật nhưng đầy tính nhân văn của doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu: “Tôi thấy đồng tiền của mình có giá trị và bền vững hơn khi chúng trở thành học bổng cho sinh viên, món quà cho người nghèo. Cân bằng được đồng tiền kiếm ra thì không bao giờ tôi cảm thấy thiếu hay thừa, không bao giờ thấy mình quá giàu để có cảm giác không cần phải lao động nữa”.