Hóa đơn tiền điện đầu hè khiến nhiều khách hàng "phát sốt"

Theo Sơn Dần/Báo TNVN

Chưa vào dịp cao điểm của mùa hè, nhiều khách hàng sử dụng điện trên địa bàn TP Hà Nội đã phát sốt khi hóa đơn tiền điện tăng phi mã.

Khách hàng sử dụng điện nên bảo dưỡng định kỳ điều hòa của gia đình tiết kiệm điện năng cho gia đình.
Khách hàng sử dụng điện nên bảo dưỡng định kỳ điều hòa của gia đình tiết kiệm điện năng cho gia đình.

Mới là thời điểm đầu hè, hóa đơn tiền điện tháng 4 của nhà ông Đỗ Minh Tú ở phường Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội đã lên đến gần 2 triệu đồng. Sau khi gọi điện đến Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI), ông Tú đã được giải đáp các khúc mắc trong quá trình sử dụng điện tại gia đình.

Ông Tú cho biết, từ hồi mua điều hòa đến nay cũng được 3 năm nhưng không bảo dưỡng định kỳ vì điều hòa vẫn chạy tốt, máy giặt lồng ngang thường giặt chế độ nước nóng 33 - 40 độ do khí hậu ngoài Hà Nội độ ẩm tăng cao, nếu giặt nước nóng, quần áo khi phơi sẽ thơm hơn.

Máy điều hòa không được bảo dưỡng định kỳ là sai lầm phổ biến trong cách sử dụng điều hòa của người dân. Trong điều kiện không khí ẩm, nhiều bụi, điều hòa bị giảm công suất liên tục trong quá trình sử dụng, chủ yếu do bụi bám vào các tấm lọc, cánh quạt, trục quay quạt. Vì thế, khách hàng sử dụng điện nên bảo dưỡng định kỳ điều hòa của gia đình theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để giúp điều hòa vận hành tốt hơn, tiết kiệm điện năng cho gia đình.

Theo thông tin từ Tiêu chuẩn đo lường chuyên đề Thế giới điện, máy giặt lồng ngang sẽ tiêu tốn nhiều điện năng hơn nếu người dùng sử dụng chế độ giặt nước nóng, chế độ sấy, bởi máy phải tiêu hao nhiều điện năng làm nóng nước, sấy khô quần áo.

Việc sử dụng các thiết bị làm mát công suất điện cao sẽ đẩy nhanh quá trình làm mát của thiết bị, đạt hiệu quả mong muốn tức thì của người sử dụng. Tuy nhiên, điều này cũng là nguyên nhân làm tăng điện năng tiêu thụ vì công suất tiêu thụ điện càng cao sẽ tiêu tốn hơn các thiết bị có công suất nhỏ. Đồng thời nhiệt độ môi trường, thời tiết tăng cao sẽ dẫn đến các thiết bị làm mát tiêu tốn năng lượng nhiều hơn trong quá trình hoạt động.

Cũng theo đơn vị điện lực quản lý trên địa bàn, khi sử dụng các thiết bị làm mát có công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh, quạt… khách hàng cần lưu ý về công suất tiêu thụ điện của các thiết bị trong nhà, đồng thời tắt các thiết bị khi không sử dụng để đảm bảo vừa an toàn vừa giảm nguy cơ tiền điện bị phát sinh ngoài ý muốn.

Bên cạnh đó, bắt đầu từ 20/3/2019, giá bán lẻ điện bình quân vừa được điều chỉnh là 1.864,44 đồng/kWh (chưa gồm thuế VAT), tăng 8,36% so với trước đó (1.720,65 đồng/kWh).

Theo đó, ông Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN HANOI cho biết, việc chốt chỉ số công tơ, nguyên tắc tính toán hóa đơn trong tháng có thay đổi giá được thực hiện theo quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Công Thương, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Đối với khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt, việc tính toán tiền điện trong tháng đổi giá của khách hàng sẽ căn cứ vào chỉ số công tơ và mức giá quy định của Nhà nước. Riêng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, việc tính giá điện trong kỳ chuyển đổi giá được thực hiện theo phương pháp nội suy sản lượng. Đây là nguyên tắc được sử dụng để tính sản lượng cho các khoản biến động trong trường hợp có thay đổi về giá bán điện nhưng không thực hiện chốt chỉ số.