Hóa đơn tiền điện tăng, vì sao?

Theo Lạc Phong/sggp.org.vn

Sau 3 tháng giá điện tăng, nhiều hộ dân vẫn chưa hết “ấm ức” khi chi phí hóa đơn tiền điện liên tục tăng chóng mặt.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Anh Hồ Văn Hoàng Anh (ngụ tại 138/2/G2, phường Tân Thới Hiệp, quận 12) phản ánh, trong vòng 3 tháng nay, hóa đơn tiền điện gia đình anh liên tục “nhảy múa”, tăng cao chóng mặt.

Cụ thể, tháng 3 chỉ hơn 210.000 đồng, nhưng qua tháng 4 đã lên trên 510.000 đồng, qua đến tháng 5 hóa đơn tiền điện vọt lên trên 610.000 đồng, tương ứng sản lượng tiêu thụ 118kWh, 239kW, 275kWh.

Anh L.V.T., ngụ khu dân cư Him Lam, huyện Bình Chánh cũng phàn nàn, tiền sử dụng điện kỳ 1 tháng 5 của gia đình là 465kWh, dẫn đến tổng số tiền phải thanh toán cho điện lực TP. Hồ Chí Minh trên 1,2 triệu đồng. Điều khiến anh T. bức xúc là dù sản lượng điện so với tháng trước chỉ tăng 59kWh, nhưng số tiền phải trả tương ứng 226.000 đồng, tính ra 1kWh tới 3.830 đồng, vượt định mức cao nhất của 6 bậc thang giá điện sinh hoạt hơn 900 đồng!

“Rất bất hợp lý nếu nói tăng hơn 8,3% giá điện nhưng số tiền tôi trả lại tăng rất nhiều. Tôi thấy quy định mức ban đầu mỗi gia đình từ 50-100kWh rất bất hợp lý, bởi vì nhu cầu sử dụng điện của người dân các thiết bị đã cao hơn rất nhiều. Với sự phát triển của xã hội như hiện nay thì ngành điện cần phải nâng định mức ban đầu lên”, chị Võ Thị Mỹ Hằng, chủ một cơ sở kinh doanh thẩm mỹ tại phường 14, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh đề nghị.

Chị Hằng cho biết, hóa đơn tiền điện 2 tháng gần đây ở tiệm thẩm mỹ tăng từ 20%-30%, dù cơ sở không tăng thiết bị điện. Cụ thể, trong tháng 4, tháng 5 hóa đơn tiền điện ở tiệm là hơn 40 triệu đồng, trong khi đó, thời gian trước tối đa chỉ khoảng 30 triệu đồng. Do vậy, chị đang yêu cầu ngành điện lực kiểm tra lại.

Trước sự tăng đột biến hóa đơn tiền điện trong thời gian gần đây, nhiều người dân và doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh cho rằng, mức tính giá mới này tăng rất nhiều chứ không chỉ ở mức 8,36% như ngành điện lực thông báo.

Giải thích các thắc mắc của bạn đọc Báo SGGP, chiều muộn ngày 22/5, ông Phạm Quốc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, cho biết, về việc một số hóa đơn tiền điện tháng 5 tăng so với tháng 4, là do tiền điện kỳ hóa đơn tháng 5 phản ánh nhu cầu sử dụng điện của khoảng cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

“Thực tế, cuối tháng 4 vừa qua là cao điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng tăng, ngày 24/4 lập kỷ lục về tiêu thụ điện với trên 90 triệu kWh. Theo thống kê của Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh, kỳ hóa đơn tháng 5/2019 (tính đến nay) có 11,73% số khách hàng có hóa đơn tiền điện tăng trên 30% so với kỳ hóa đơn tháng 4. Số này đã giảm nhiều so với 47,18% số khách hàng có hóa đơn tăng trên 30% của kỳ tháng 3 trước đó”, ông Bảo nói.

Đối với khách hàng có điện năng tiêu thụ kỳ này tăng giảm bất thường so với kỳ trước từ 30% trở lên, các công ty điện lực chủ động phúc tra trên hệ thống dữ liệu điện tử, nếu bất thường thì phải tổ chức phúc tra tại nhà khách hàng. Trường hợp khách hàng yêu cầu phúc tra, các công ty điện lực phải tổ chức thực hiện trong thời gian không quá 24 giờ và có biên bản xác nhận với từng khách hàng.

Từ ngày 21/5, trong thông báo tiền điện gửi khách hàng có phần chú thích: “Điện năng tiêu thụ tháng [hiện tại]/2019 cao hơn x% so với tháng trước liền kề. Kính đề nghị quý khách hàng kiểm tra tình hình sử dụng điện trong tháng, quan tâm các biện pháp tiết kiệm điện để tiết giảm chi phí cho gia đình”, để lưu ý khách hàng chủ động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.