Hoạt động của DATC trong 6 tháng đầu năm: Ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan

Đỗ Hải

TCTC Online - Một nửa chặng đường năm 2010 đã qua, cùng với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế đất nước, kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng (DATC) cũng đã ghi nhận nhiều tín hiệu lạc quan. Mặc dù vậy, để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, DATC cần phải vượt qua nhiều qua nhiều khó khăn thách thức đang đặt ra phía trước…

 

Suy thoái kinh tế vừa qua đi, nhưng khó khăn, thách thức tiềm ẩn với nền kinh tế nói chung, cộng đồng DN nói riêng, đặc biệt là với DATC có đặc thù mua bán nợ, gắn với tái cơ cấu hoạt động DN khách nợ. Tuy nhiên, do xác định rõ khó khăn đang đặt ra phía trước, nên ngay từ khi bước vào năm 2010, Công ty đã có những “kế sách” riêng để vượt khó. Bằng sự chủ động chỉ đạo thống nhất, sát sao của Ban Lãnh đạo và tinh thần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết thống nhất của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty. Đồng thời, tận dụng hết những cơ hội mang đến nhằm hoàn thành các mục tiêu kế hoạch đặt ra…Điều đó được khẳng định bằng những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm.  

Kết quả công tác 6 tháng đầu năm, DATC đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên nhiều phương diện. Cụ thể: Tổng doanh thu đạt 177,999 tỷ đồng; Trong đó, doanh thu hoạt động mua bán nợ đạt 90,486 tỷ đồng, doanh thu từ xử lý tài sản và thu hồi nợ loại trừ đã tiếp nhận đạt 4,506 tỷ đồng, doanh thu từ hoạt động tài chính và doanh thu khác đạt 82,586 tỷ đồng; Lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt khoảng 56 tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước 30,612 tỷ đồng.

Trong công tác tiếp nhận, xử lý nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị DN khi CPH, 6 tháng đầu năm 2010, Công ty đã thực hiện tiếp nhận 27 DN (gồm 17 DN TW và 10 DN địa phương) với tổng giá trị tiếp nhận là 67,912 tỷ đồng, trong đó tài sản là 60,685 tỷ đồng và nợ là 7,227 tỷ đồng. Tính đến 30/6/2010 Công ty đã ký biên bản tiếp nhận nợ và tài sản loại trừ khỏi giá trị DN khi cổ phần hóa DNNN của 2.311 DN với tổng giá trị tiếp nhận là 3.012,151 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xử lý tài sản và thu hồi nợ tồn đọng loại trừ đã tiếp nhận của 68 DN, với giá trị tiếp nhận đã xử lý là 117,735 tỷ đồng, giá trị thực tế thu hồi được 27,325 tỷ đồng, đạt 52% so với kế hoạch năm 2010.

Cùng với đó, DATC đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Thông tư số 33/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty mua bán nợ. Trên cơ sở đó, DATC đã chủ động làm việc với các Ngân hàng thương mại, các cơ quan chủ quản của DN khách nợ, với Bộ Tài chính cùng các đối tác có liên quan để ký kết hợp đồng mua, bán, xử lý nợ và tài sản tồn đọng của các khách nợ nhằm góp phần từng bước lành mạnh tài chính DN, thúc đẩy lộ trình cổ phần hóa, chuyển đổi, cải cách DNNN của Chính phủ. Mặt khác, đẩy mạnh triển khai thực hiện phương án chuyển nhượng tài sản và quyền sử dụng đất tại 112 Hoàng Quốc Việt – Hà Nội cho Trung tâm Lưu ký chứng khoán theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính; đồng thời tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất tại 223 Trường Chinh – TP.Đà Nẵng. Đồng thời, ký được 9 hợp đồng mua bán nợ tồn đọng với tổng giá trị khoản nợ là 273,617 tỷ đồng, doanh số mua nợ là 77,86 tỷ đồng; doanh thu từ hoạt động mua bán nợ đạt 90,489 tỷ đồng, bằng 53,8% so với cùng kỳ năm 2009.

Ngoài ra, Công ty cũng đã hoàn thành việc xử lý tài chính, tái cơ cấu chuyển đổi thành công hoạt động kinh doanh của 5 DN khách nợ. Đưa mức lũy kế từ  năm 2007 đến 30/6/2010 Công ty đã tái cơ cấu thành công được 28 DN khách nợ; trong đó có 12 DNNN kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu, không đủ điều kiện để cổ phần hóa đã được Công ty xử tài chính để đủ điều kiện chuyển đổi thành công ty cổ phần… Nhìn chung, sau khi được xử lý tài chính, tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh nhiều DN đã mang lại kết quả cao, trả hết nợ cho DATC. Cụ thể như: Công ty cổ phần Sadico Cần Thơ, Công ty Mía đường Kon Tum, Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn, Công ty cổ phần 677, Công ty cổ phần Procimex Việt Nam, Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh Đà Nẵng,…

Ngoài việc đẩy mạnh hoạt động tiếp nhận, mua bán và xử lý nợ tồn đọng, đa dạng hóa các loại hình kinh doanh, trong thời gian qua Công ty còn chú trọng mở rộng hợp tác kinh doanh với đối tác trong và ngoài nước, nâng cao hình ảnh, vị thế của mình trên thương trường. Đồng thời, hoàn thành việc xây dựng Đề án chuyển đổi Công ty mua bán nợ thành Công ty TNHH một thành viêm Mua bán nợ Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính; Mặt khác, báo cáo Bộ Tài chính quyết định và xây dựng Điểu lệ, Quy chế tài chính của Công ty TNHH một thành viên; Xây dựng Đề án thành lập Công ty cổ phần Mua bán nợ trình Bộ Tài chính xin ý kiến chỉ đạo; Ban hành, sửa đổi các quy chế, quy trình nội bộ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh có hiệu quả. Song song với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh, Công ty cũng đẩy mạnh thực hiện các phong trào đoàn thể như tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động xã hội - từ thiện thiết thực..., góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người lao động.

Phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch công tác 6 tháng cuối năm 2010, DATC phấn đấu tiếp tục triển khai việc tái cơ cấu, chuyển đổi sở hữu DN khách nợ; tổng doanh thu đạt từ 355-365 tỷ đồng, để phấn đấu cả năm đạt từ 530 đến 540 tỷ đồng, vượt từ 3-5% so với kế hoạch đề ra trong năm. Trong đó, riêng doanh thu từ hoạt động mua bán nợ và tài sản tồn đọng 6 tháng cuối năm đạt từ 280 đến 300 tỷ đồng; doanh thu từ xử lý thu hồi nợ đạt từ 6-7 tỷ đồng; doanh thu từ hoạt động tài chính và doanh thu khác đạt từ 70-80 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế 6 tháng cuối năm đạt 110 – 130 tỷ đồng, gấp 2 lần so với 6 tháng đầu năm 2010, để cả năm đạt khoảng 170-180 tỷ đồng.

Có thể khẳng định, đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, đòi hỏi tập thể Lãnh đạo, nhân viên toàn Công ty phải tập trung, nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ, cùng sự đoàn kết nhất trí, phấn đấu, nỗ lực thi đua cao độ của tập thể lãnh đạo, nhân viên Công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2010, tin rằng DATC sẽ tiếp tục gạt hái được nhiều thành công.