Khi người lính làm kinh tế

Thu Hiên

Tiếp tôi tại văn phòng làm việc vào một buổi sáng đầu xuân Kỷ Sửu, cảm nhận đầu tiên về ông Vũ Minh Châu - Giám đốc công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu là một con người giản dị, lịch sự, quảng giao và dễ gần. Ở ông toát lên sự năng động và đầy nhiệt huyết, đam mê trong công việc, đồng thời cũng rất ấn tượng trong với phong cách giao tiếp ân cần, cởi mở và chu đáo với mỗi đối tác khi đến với Bảo Tín Minh Châu. Với những gì tôi biết được về ông trước đây và thông qua những lời tâm sự chân tình của ông qua cuộc trò chuyện, tôi càng hiểu thêm về người cựu chiến binh nhiều tâm huyết, giàu ý chí và nghị lực này.

Nỗ lực vượt khó

Với giọng nói trầm ấm, ông bồi hồi, xúc động kể cho tôi nghe về những ngày đầu lập nghiệp. Vốn là người lính thuộc Bộ Tư lệnh Thủ Đô, một thời tung hoành trận mạc, chiến đấu ác liệt với những trận giày xéo B52 của kẻ thù, năm 1977, ông chuyển ngành về làm việc tại công ty Vận tải Thương nghiệp. Ngày ngày, ông giúp mẹ - Bà Lương Thị Điểm (cũng là một doanh nhân thành đạt, chủ doanh nghiệp vàng Bảo Tín - PV) mang những dây chuyền, lắc, nhẫn vàng, hoa tai… của mọi người gửi đem đến các cửa hàng ở Hà Nội để mua, bán, chế tác theo yêu cầu của khách.
Một lần, ông được mẹ gọi vào cho xem số vàng bà đã tích cóp được và dặn dò: “Vàng này là của nhà ta, có được là do mọi người quý mến, tin tưởng mẹ họ trả công cho, vì là mẹ đã giữ chữ Tín với họ. Chữ Tín đó con luôn ghi nhớ đừng bao giờ để họ mất lòng tin ở mình”. Sau một thời gian, ông ra mở riêng một cửa hàng để mua, bán, chế tác vàng. Bước vào nghề với lòng đam mê và luôn ghi nhớ lời mẹ dặn, Minh Châu đã ngày đêm “tầm sư học đạo” và tự rèn luyện mình. Với nỗ lực vượt qua khó khăn được "tôi rèn" trong môi trường quân đội trước đó cộng với phương pháp nghiên cứu bài bản về thuật chế tác kim hoàn, Vũ Minh Châu nhanh chóng trở thành một nghệ nhân có tiếng trong lĩnh vực kim hoàn Việt Nam trong cả nước. Độc đáo và đầy tính nghệ thuật, các sản phẩm của Minh Châu nhanh chóng nổi tiếng trong thị trường trang sức.
Năm 1989, ông thành lập doanh nghiệp vàng bạc đá quý và một xưởng chế tác kim hoàn mang tên Bảo Tín I. Năm 1995, doanh nghiệp đổi tên thành Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu - một trong những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam về kinh doanh vàng bạc đá quý. Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự dẫn dắt của ông, quy mô doanh nghiệp vàng bạc này cũng vì thế mà ngày càng được mở rộng. Từ chỗ chỉ có 30 lao động đến nay Bảo Tín Minh Châu đã có trong tay gần 300 lao động và chỉ riêng tại miền Bắc, Bảo Tín Minh Châu đã có gần 300 địa điểm kinh doanh. Công ty đã nhận được nhiều cúp và giải thưởng cao quý, trong đó phải kể đến giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2007, cúp “Doanh nhân tâm tài”, cúp vàng: “Vì sự phát triển của cộng đồng”, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ... Đặc biệt năm 2007, Giám đốc Vũ Minh Châu cùng mẹ được mời sang Giơnevơ (Thụy Sỹ) để nhận cúp “Kim cương chất lượng quốc tế”...

Trái tim còn đập, còn xây cuộc đời!

Kinh doanh trong lĩnh vực chế tác vàng bạc đá quý, vốn là mặt hàng "nhạy cảm", nên ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, ông đã luôn tâm niệm là doanh nghiệp thì phải luôn đề cao và chú trọng hàng đầu vào việc xây dựng văn hoá kinh doanh bởi lẽ một doanh nghiệp muốn thịnh vượng phải xây dựng được một bản sắc văn hoá lành mạnh, tiến bộ. Ông đề ra phương châm kinh doanh "Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng” và quán triệt tới từng cán bộ công nhân viên, đặc biệt là những lao động trẻ định hướng về văn hóa kinh doanh. Theo đó, từ những điều to lớn đến từng việc nhỏ nhất cũng phải bắt đầu từ văn hóa và tính trung thực phải luôn sợi chỉ xuyên suốt.
Nổi tiếng và giàu có khiến người ta nghĩ ông chủ Vũ Minh Châu “đầu đội vàng, chân dẫm bạc…” nên mấy ai dám gần. Song đằng sau con người đó là cả một tấm lòng vì cộng đồng hiếm thấy. "Giàu mà không chia sẻ là có tội"" và "Làm kinh doanh không quên việc xã hội" luôn là tâm niệm nhân văn của vị giám đốc Bảo Tín Minh Châu. Vì thế, đối với nhiều người nghèo, học sinh, sinh viên vượt khó, mẹ liệt sĩ, gia đình thương binh, đồng bào lũ lụt… thì ông luôn là người bạn hảo tâm, một tấm lòng lớn. Nhiều nhân viên là những quân nhân xuất ngũ, con em thương bệnh binh, gia đình khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số… được ông nhận vào làm việc với mức thu nhập khá. Ông luôn biết ơn, quan tâm, săn sóc những gia đình liệt sỹ, có công với cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng. Hàng năm, Bảo Tín Minh Châu đã tích cực ủng hộ từ thiện hàng trăm triệu đồng cho những hoàn cảnh khó khăn, địa phương gặp thiên tai, gia đình cách mạng… và tài trợ cho nhiều chương trình của học sinh, sinh viên mang ý nghĩa giáo dục hướng nghiệp sâu sắc.
Với phương châm “Bảo Tín Minh Châu vì sức khỏe cộng đồng”, ông đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho đối tác, nhân viên và cộng đồng… Vì thế, hiện nay, ngoài kinh doanh ông đang đi sâu vào việc bào chế ra các loại thực phẩm chức năng. Mới đây, Viện Dinh Dưỡng (Bộ Y tế) đã kiểm định trong sản phẩm cao Sơn Dương Phấn Hoa với những 32 dưỡng chất và 18 loại axitamin. Tấm lòng yêu thương con người đã thôi thúc ông tìm tòi nghiên cứu nhiều tài liệu, sách quý, đầu tư trang thiết bị… làm ra các sản phẩm dinh dưỡng để biếu tặng miễn phí. Ngày ngày, những lá thư ở nhiều miền tổ quốc gửi đến với sự vô cùng biết ơn trước hành động cao cả của ông.
Chia tay ông, tôi đọc được trong ánh mắt của ông một niềm vui viên mãn. Ấy là niềm vui của một người lính đã thành công trên mặt trận kinh tế. Và tôi cũng hiểu ông sẽ không dừng lại ở đó, bởi với ông: "Trái tim còn đập, còn xây cuộc đời!".