Không thể sáp nhập MobiFone – VinaPhone?

Theo TTVN

Nguyên lý của cạnh tranh là không phải bảo vệ những người đang chơi trên thị trường mà là bảo vệ áp lực cạnh tranh.

Chiềungày 12/9/2012, Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm "Kịch bản nào cho thị trường Viễn thông Việt Nam ”.

Một trong những nội dung thu hút sự quan tâm của đông đảo mọi người đó là câu chuyện sáp nhập hai “ông lớn” Vinaphone và Mobifone đã được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đề xuất lên các cơ quan chức năng.

Theo ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, hiện nay cấu trúc thị trường viễn thông đang "có vấn đề".

Bộ Thông tin và Truyền thông cần đưa ra thông điệp rõ ràng về việc có sáp nhập hay không VinaPhone – MobiFone.

Trên tư cách là một chuyên gia kinh tế, ông Thành đưa ra lý do để không thể quyết định cho sáp nhập VinaPhone – MobiFone.

Trước hết, cần phải xem xét lại vấn đề pháp lý trong Luật Cạnh tranh. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay thì việc cho sáp nhập 2 mạng di động này là tín hiệu không tốt trong cải cách doanh nghiệp.

"Các nhà hoạch định chính sách nhiều khi quên rằng cạnh tranh là máu thịt, là nền tảng của kinh tế thị trường. Nhưng nguyên lý của cạnh tranh là không phải bảo vệ những người đang chơi trên thị trường mà là bảo vệ áp lực cạnh tranh” – Ông Thành nói.

Con ông Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty luật TNHH Quốc tế Ban Mai Việt Nam thì khẳng định: Nếu việc tập trung kinh tế vào 1 – 2 nhà mạng thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, cần kịch bản tốt để người sử dụng có dịch vụ an toàn, chất lượng cao, giá cả phải chăng.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, đơn vị đang được giao xem xét đề xuất của VNPT.

Hiện nay, Cục đang nghiên cứu, phân tích xem việc tách, nhập của hai mạng này tác động thế nào đến toàn bộ thị trường, liệu có đảm bảo duy trì cạnh tranh lành mạnh.

Tuy nhiên, việc tách hay nhập hai mạng di động VinaPhone – MobiFone cần có chính sách đi kèm để đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Bộ TT&TT đang tổ chức nghiên cứu việc tách hay nhập hai mạng này và hiện chưa có quyết định cuối cùng - Ông Hải nói.

“Tuy nhiên, quan điểm của chúng tôi là phải duy trì ít nhất 3 doanh nghiệp tương đương nhau trên thị trường”.

Từ giờ đến cuối năm, Bộ TT&TT sẽ có kết luận chính thức về việc tách hay nhập hai mạng MobiFone – VinaPhone và sẽ có công bố công khai, minh bạch" - ông Hải nói.