Khủng hoảng và cơ hội đổi mới công nghệ

P.V

Khủng hoảng luôn là cơ hội để đổi mới công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm với chất lượng cao nhất, giá thành cạnh tranh nhất. Dù hiện nay đang trong bối cảnh suy thoái của nền kinh tế trong nước và quốc tế, song với mục tiêu "khách hàng là đối tượng phục vụ số 1", Bảo Tín Minh Châu vẫn quyết định đầu tư hàng tỷ đồng để đưa công nghệ laze vào các sản phẩm của mình nhằm mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng khi sử dụng các sản phẩm của Công ty.

Ngày nay, việc chạm trổ hoa văn, khắc dấu trên các sản phẩm vàng bạc đá quí đòi hỏi phải có độ tinh xảo, sắc nét ngày càng cao. Hơn nữa, trong văn hóa tiêu dùng của người Việt, các sản phẩm trang sức luôn được xem là loại hàng hoá có giá trị kinh tế và thẩm mỹ cao. Sự lựa chọn những trang sức tinh tế còn thể hiện những văn hoá thẩm mỹ của người sử dụng, được biểu hiện thông qua phong cách độc đáo và riêng biệt. Cuộc sống người dân ngày càng được nâng lên nên những đòi hỏi đó ngày càng cao hơn.

Nắm bắt được nhu cầu đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu đã quyết định tìm hiểu sử dụng công nghệ máy khắc Laze tiên tiến nhất của Đức, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam, nhằm tạo ra các sản phẩm trạm khắc tinh xảo bằng công nghệ chuyên biệt Laze, tạo dấu ấn bản sắc riêng biệt lên bề mặt trang sức như khắc tên, kí hiệu, hình ảnh yêu thích…. Theo đó, Công ty Bảo Tín Minh Châu đã đầu tư dàn máy khắc laze gần 2 tỷ đồng (được mệnh danh là “Tia sét vô hình”) nhằm thay thế và bổ xung cho những máy khắc cơ phổ cập hiện nay.

Sau mấy tháng đưa vào thử nghiệm và vận hành, các nghệ nhân của Bảo Tín Minh Châu cho biết: “Máy Laze này tạo độ sắc nét cực cao, chất lượng đồng đều trên các sản phẩm trang sức với thời gian nhanh, chính xác tuyệt đối.  Không chỉ vậy, những tia laze trở thành những dao tiện sắc bén, gia công được những chi tiết phức tạp nhất trên các sản phẩm vàng bạc trang sức. Đặc biệt tia laze làm nên những “mũi dao khắc” kỳ diệu đầy tính nghệ thuật trên mỗi sản phẩm với độ sâu của nét laze đạt tiêu chuẩn châu Âu, được kiểm chứng bằng giấy nhám P600 chà xát 4 lần lên thành phẩm mà không làm mờ nét khắc trên các mặt hàng trang sức. Ngoài ra, các hoa văn, họa tiết khắc laze với đường nét tinh xảo mà không bàn tay khéo léo và công nghệ nào có thể đạt được...”. Quả thật, với nhiều tính năng vượt trội, “tia sét vô hình” có thể khắc được trên nhiều chất liệu như: kim loại, nhựa, gốm, sứ… và nhiều hình thái trên sản phẩm với những đường nét hoa văn được trạm trổ vô cùng tinh xảo và có độ chính xác đến từng micromet…

Điều đặc biệt là máy khắc laze của Bảo Tín Minh Châu có thể tạo đường nét hoa văn ở nhiều chất liệu màu và tuổi vàng, có thể khắc lên bất kỳ đồ trang sức bằng kim loại nào theo ý muốn và nhu cầu thực tế của khách hàng. Chị Phan Thu Hằng – khách hàng sử dụng sản phẩm khắc Laze của Bảo Tín Minh Châu, hài lòng nói:“... Tôi thấy rất hài lòng với sản phẩm sản phẩm trang sức được khắc bằng máy Laze của Bảo Tín Minh Châu, vì sản phẩm có chất lượng tốt, các đường nét tinh xảo, độ sâu của nét khắc đồng đều, có tính thẩm mỹ cao tương đương với hàng nhập ngoại như Italia, Hàn Quốc... mà giá thành lại rẻ hơn gần một nửa”.

Với sự đột phá về công nghệ này, Bảo Tín Minh Châu mong muốn góp phần nhỏ bé vào cuộc hành trình cùng với Quý khách hàng vươn tới những giá trị thẩm mỹ hoàn hảo và tốt đẹp hơn.