Kích cầu tiêu thụ ô tô

Theo Hải Yến/tinnhanhchungkhoan.vn

Ngay từ đầu tháng 3, các hãng ô tô đã đồng loạt giảm giá bán để kích cầu. Việc giảm giá là tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và dài hạn, thị trường ô tô Việt còn nhiều triển vọng tăng trưởng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chạy đua giảm giá để kích cầu

Thông tin từ Mazda Việt Nam cho biết, hãng sẽ giảm 25 triệu đồng cho khách hàng mua các mẫu xe Mazda 2 và Mazda 3 trong tháng 3 này, ngoài ra còn được tặng phụ kiện. Với mẫu Mazda 6 được giảm 35 triệu đồng, còn CX-5 được giảm 32 triệu đồng. Riêng mẫu BT-50 được giảm 40 triệu đồng kèm phụ kiện.

Mitsubishi cũng hạ giá bán từ 15,5-51,5 triệu đồng tùy mẫu xe. Cụ thể, giảm 51,5 triệu đồng với khách hàng mua mẫu Mitsubishi Outlander phiên bản CVT 2.4 Premium, phiên bản CVT 2.0 Premium giảm 33,5 triệu đồng, phiên bản Outlander CVT 2.0 giảm 15,5 triệu đồng.

Toyota, Honda cũng không nằm ngoài cuộc, song 2 hãng này không giảm trực tiếp vào giá bán xe, mà thông qua các chương trình khuyến mại, tặng quà. Toyota Việt Nam cho biết, từ 1/3 - 31/3, Công ty thực hiện chương trình khuyến mại dành cho tất cả các khách hàng mua xe Vios, Innova, Corolla Altis, Wigo G MT.

Cụ thể, khách hàng thanh toán đầy đủ khi mua Toyota Wigo 1.2 G MT sẽ nhận khoản hỗ trợ lệ phí trước bạ tương đương 15 triệu đồng, khách hàng thanh toán đầy đủ khi mua Toyota Vios phiên bản 1.5 G CVT, Innova và Corolla Altis sẽ được nhận 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyoa; mua Toyota Vios phiên bản 1.5 E CVT và 1.5 E MT sẽ được tặng gói phụ kiện chính hãng gồm đầu DVD và camera lùi, hoặc gói ưu đãi lãi suất vay mua xe từ 2,99%/năm trong 6 tháng đầu.

Tính đến hết tháng 2/2019, Toyota đã bán hơn 130.000 xe Vios, trên 126.800 xe Innova, khoảng 71.600 xe Corolla và hơn 4.500 xe Wigo. Lũy kế 2 tháng đầu năm, doanh số bán hàng đạt 553.000 chiếc.

Với Honda Việt Nam, các mẫu xe CR-V, Jazz 1.5V, HR-V và City đang được nhiều đại lý khuyến mại phụ kiện và quà trị giá 10-15 triệu đồng. 

Doanh nghiệp kỳ vọng tăng trưởng

Trong tháng 3/2019, Suzuki tiếp tục ưu đãi "một năm bảo hiểm vật chất” dành cho khách hàng mua mẫu Suzuki Celerio trên toàn quốc. Các mẫu xe của Suzuki tuy vẫn giữ nguyên mức giá so với tháng trước, nhưng vẫn đảm bảo cạnh tranh với các hãng khác.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Yoshiki Sugiura, phụ trách Marketing Suzuki Việt Nam cho biết, nửa đầu năm 2018, tác động của Nghị định 116/2017/NĐ-CP khiến hầu hết thương hiệu ô tô gặp khó khăn, nhưng đến hết năm vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với năm 2017. Theo vị này, với nền kinh tế ổn định, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao trong năm 2019 và dòng xe đô thị sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay.

“Suzuki Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe The All New Swift dành cho khu vực thành thị và sẵn sàng để thực hiện một vài mô hình mới trong những tháng tới. Mục tiêu tối thiểu là tiêu thụ hơn 10.000 xe trong năm 2019”, ông Yoshiki Sugiura chia sẻ thêm.

Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 2/2019, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập 14.134 xe, trị giá 300,2 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, số xe nhập khẩu đạt khoảng 25.700 chiếc, trị giá 574 triệu USD. Trong đó, lượng xe nhập khẩu miễn thuế từ khu vực ASEAN chiếm phần lớn, bao gồm 9.386 xe từ Thái Lan, 3.821 xe từ Indonesia, tương đương 94% tổng lượng xe nhập khẩu.

Để chuẩn bị tăng tốc trong tháng 3, cũng như các tháng tiếp theo, đại diện CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) cho hay, Công ty đã sẵn sàng nguồn lực để gia tăng sản lượng tiêu thụ, chiếm lĩnh thị phần phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Ở phân khúc xe tải, lãnh đạo công ty cổ phần Ô tô TMT (mã TMT) thông tin, TMT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược để sản xuất, lắp ráp tất cả các loại xe Sinotruk tại Việt Nam, kể cả hạng nhẹ và xe chuyên dùng. Theo vị này, mảng kinh doanh xe tải sẽ giúp TMT cải thiện việc kinh doanh thụt lùi trong năm 2018.

Thị trường ô tô năm nay được dự đoán sẽ sôi động ở tất cả các phân khúc, có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Theo giới quan sát, việc chạy đua cạnh tranh về giá bán vừa giúp các hãng gia tăng doanh số, vừa giúp người tiêu dùng được hưởng lợi nhiều hơn.