Kỳ vọng giải quyết 90% vướng mắc cho doanh nghiệp xuất khẩu

PV.

Ngày 8/8/2018, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Công ty SME Soft ra mắt hệ thống trục điện tử kết nối doanh nghiệp (DN). Hệ thống này được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết trên 90% vướng mắc mà doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp phải hiện nay.

Trục điện tử kết nối doanh nghiệp (DN) ERP Store được xây dựng nhằm giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề khó khăn liên quan đến việc quản lý và ký kết văn bản, chứng từ với các đối tác.

Theo ông Trần Xuân Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ SME Soft, giải pháp Trục điện tử kết nối DN tạo ra một cơ chế liên thông linh hoạt, cho phép DN điện tử hóa, tiến tới việc ứng dụng các chứng từ điện tử trong TMĐT một cách rộng rãi trong toàn xã hội giúp cho DN phát huy được sức mạnh của công nghệ số trong hoạt động quản lý điều hành dựa trên các tiêu chí như: Văn bản điện tử có giá trị pháp lý, có tính xác thực và đảm bảo an toàn; môi trường làm việc đa nền tảng, linh hoạt, không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm, hỗ trợ tối đa cho người lãnh đạo, quản lý DN, tổ chức; khả năng kết nối, giao kết linh hoạt, kể cả với các DN, tổ chức chưa đăng ký tham gia, vẫn có thể giao tiếp, liên kết được và dễ dàng khởi tạo hợp đồng điện tử hợp đồng điện tử.

Theo đại diện Công ty công nghệ SME Soft, Trục điện tử kết nối DN ERP Store được phát triển dựa trên nền tảng điện toán đám mây, hệ thống giúp tất cả các cá nhân tham gia tương tác, trao đổi và ký kết văn bản một cách thuận tiện mà vẫn đảm bảo tính hợp lệ và hợp pháp của văn bản ký kết. Theo đó, các DN chỉ cần mã số thuế và USB token chữ ký số là có thể bắt đầu sử dụng. Mỗi DN sẽ được cấp 4 tài khoản tương ứng với 4 vai trò: người soạn thảo (người sẽ khởi tạo ra các văn bản, hợp đồng), văn thư (người sẽ duyệt văn bản trước khi trình ký; đóng dấu vào văn bản đã ký), giám đốc (người sẽ ký văn bản), quản trị.

Việc ứng dụng chữ ký số trong các giao dịch điện tử nói chung cho đến việc sử dụng chứng từ điện tử đã trở nên phổ biến ở nhiều nước. Hầu hết các giải pháp Chính phủ điện tử và TMĐT ở các nước phát triển đều có nền tảng xác thực điện tử dựa trên chữ ký điện tử, chữ ký số.

Tại Việt Nam, chữ ký số đã được đưa vào ứng dụng từ năm 2005 trong hỗ trợ DN xuất khẩu. Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1563/QĐ-TTg ngày 8/8/2016 phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016 – 2020 với mục tiêu hướng đến là phát triển các hạ tầng dành cho TMĐT mà trong đó có việc phát triển hạ tầng an toàn, an ninh cho TMĐT được phát triển với việc thiết lập hệ thống chứng thực điện tử; các cơ chế giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm trong TMĐT.