Làm gì để thâm nhập nhanh thị trường ngoại?

Theo Minh Hoàng/thuongtruong.com.vn

Có những sản phẩm doanh nghiệp Việt bán rất chạy, rất thành công ở Việt Nam nhưng khi sang thị trường ngoại rất có thể sẽ ế ẩm, không bán được hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Gia tăng giá trị cho sản phẩm

Xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối hiện đại được coi là hình thức xuất khẩu hiệu quả, bền vững được nhiều doanh nghiệp theo đuổi. Đây là ý kiến của ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương tại chương trình Hội thảo, Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài. Vậy doanh nghiệp Việt cần làm gì để rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường ngoại?

Hàng hoá doanh nghiệp Việt dù đã đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để xuất hiện tại các hệ thống siêu thị lớn như BigC của Central Group, Aeon… nhưng không đồng nghĩa sẽ nghiễm nhiên được đưa vào hệ thống phân phối của các doanh nghiệp này tại Thái Lan và Nhật Bản.

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu nói: "Bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu của Việt Nam, tiêu chuẩn nhập khẩu của Nhật Bản còn có những quy định khá là khắt khe về chất lượng thành phần nguyên liệu, tỷ lệ các chất phụ gia của sản phẩm. Doanh nghiệp Việt không nên cạnh tranh theo hướng giá rẻ mà nên chú ý gia tăng giá trị cho sản phẩm".

Theo đại diện Central Group, doanh nghiệp sở hữu hệ thống BigC tại Việt Nam, có những sản phẩm doanh nghiệp Việt bán rất chạy, rất thành công ở Việt Nam nhưng khi sang Thái Lan rất có thể sẽ ế ẩm không bán được hàng.

Bà Lê Thị Mai Linh, Phó Chủ tịch điều hành quan hệ công chúng và trách nhiệm xã hội Central Group Việt Nam, lấy một ví dụ đơn giản: "Ở thị trường Thái Lan hiện đã tràn ngập các loại mì gói nên họ lại thích những loại mì gói có bao bì đơn giản đừng quá nhiều màu sắc".

Để nắm bắt được thị hiếu người tiêu dùng của từng thị trường, Bộ Công Thương đã tổ chức những tuần lễ hàng Việt tại nhiều quốc gia để doanh nghiệp Việt tìm kiếm cơ hội.

Cà phê, trà, mì ăn liền, miến, trái cây sấy khô và nhiều sản phẩm nông sản, thủ công đang rất hấp dẫn người tiêu dùng Thái Lan, Nhật Bản. Tuy nhiên, để định hình thương hiệu tại nước ngoài doanh nghiệp Việt cần am hiểu hơn sở thích tiêu dùng của họ.

Nghiên cứu sâu về thị trường mục tiêu 

Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Aeon Topvalu cho biết, là một người lạ vừa đặt chân vào một thị trường mới, công ty cần tận dụng mọi nguồn thông tin liên quan có được để gia tăng sự hiểu biết khi xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường. Nguồn đầu tiên là mối quan hệ chiến lược với những đối tác đã thông thạo môi trường kinh doanh ở quốc gia đó. Ví dụ, các công ty chế tạo phần cứng, cung ứng thiết bị tiêu dùng sẽ cần những đối tác sản xuất trong bước đầu thâm nhập thị trường mới. Các công ty phát triển ứng dụng điện thoại sẽ cần đối tác phân phối thiết bị để chinh phục sự chấp nhận của người sử dụng. Thiếu những đối tác chiến lược này, các công ty sẽ khó tìm được chỗ đứng ở bất kỳ thị trường mới nào.

Nguồn thứ hai là những cá nhân đã từng sinh sống tại thị trường công ty đang nhắm đến. Đây có thể là những nhân viên hoặc những bạn bè, người quen trong mạng lưới mối quan hệ của bạn. Những người khá hiểu biết về thị trường cũng như văn hóa của khu vực đang hướng đến sẽ hỗ trợ công ty mở rộng mạng lưới kết nối, xây đắp những gắn kết đầu tiên.

Kinh doanh thành công ở thị trường hiện tại

Theo các chuyên gia, điều quan trọng nhất là công ty phải xây dựng được nền tảng thành công vững chắc tại thị trường nội địa. Đây sẽ là tấm giấy thông hành chất lượng, củng cố thêm sự tín nhiệm của các khách hàng tiềm năng với doanh nghiệp của bạn.

Tóm lại, một chiến lược mở rộng ra nước ngoài tốt là khi khởi đầu bằng nền tảng vững vàng của thành công ở thị trường nội, và một mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng. Các quyết định chiến lược phải dựa trên sự nghiên cứu rộng và phân tích sâu về thị trường đó.

Khi mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng, điều cuối cùng cần là chấp nhận mạo hiểm để lên đường mang sản phẩm ra thế giới.

Nguồn thứ ba là những “chân rết” có nhiệm vụ chuyển các thông tin tại thị trường tiềm năng và quốc tế về cho công ty. Hầu hết những công ty đang dẫn đầu về công nghệ hiện nay đều có những đại diện địa phương ở thung lũng Silicon. Nhiệm vụ của các đại diện này là theo dõi những cải tiến công nghệ mới xuất hiện, thăm dò những nhà đầu tư mạo hiểm và tìm hiểu các giao dịch kinh doanh khác có liên quan đến công ty.