VN-Index
HNX-Index
Nasdaq
USD
Vàng
Giới thiệu tòa soạn Hotline: 0987 828 585
Lời khuyên của Shark Hưng cho doanh nhân thời COVID-19

"Trong nguy có cơ, nói đúng hơn, chúng ta phải tìm ra những cách thức, giải pháp, và sản phẩm, dịch vụ mới để vượt qua lúc khủng hoảng", Shark Hưng phân tích.

Lời khuyên của Shark Hưng cho doanh nhân thời COVID-19

"Trong nguy có cơ, nói đúng hơn, chúng ta phải tìm ra những cách thức, giải pháp, và sản phẩm, dịch vụ mới để vượt qua lúc khủng hoảng", Shark Hưng phân tích.

[Infographics] Dịch COVID-19: Bốn kịch bản cung ứng hàng hoá tại Hà Nội

Giải bài toán thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp

Kinh nghiệm quốc tế về nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong bối cảnh CMCN 4.0

Ba yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững

Mới đây, ông Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch Cen Group (Shark Hưng) đã có những chia sẻ từ ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) về giải pháp ngủ đông và cơ hội kinh doanh cho các doanh nhân, doanh nghiệp trong thời dịch COVID-19.

Theo đó, ngủ đông là trạng thái hạ thân nhiệt có điều hòa ở động vật để giảm mức trao đổi chất, tiết kiệm năng lượng. Các hoạt động cơ thể, bao gồm thở, nhịp tim, thân nhiệt và quá trình trao đổi chất đều giảm xuống. Hiện tượng này xảy ra trong vài ngày hoặc hàng tuần giúp cho động vật tiết kiệm năng lượng trong mùa đông, hoặc qua đêm băng giá trên núi cao.

Tại sao doanh nghiệp cần chuyển sang trạng thái ngủ đông thời khủng hoảng?

"Thứ nhất, doanh thu giảm sút hoặc không có. Thứ hai, biến phí giảm do doanh thu giảm nhưng định phí vẫn giữ nguyên khiến mất cân đối thu và chi. Thứ ba, lợi nhuận âm và doanh nghiệp phải lấy quỹ dự phòng để duy trì dòng tiền. Thứ tư, doanh nghiệp cần tồn tại qua khủng hoảng, mất thanh khoản, mất vốn là mất hết. Thứ năm, doanh nghiệp cần chuẩn bị nguồn lực để phục hồi sau khủng hoảng, thiếu nguồn lực thì mất cơ hội", Shark Hưng viết.

Do đó, chuyển sang trạng thái ngủ đông bằng cách cắt giảm chi phí không phải vì tình trạng tài chính của doanh nghiệp không ổn, mà đó là cách ứng phó với việc giảm sút nguồn thu và cân bằng thu chi, không có thu thì giảm chi. Giá cổ phiếu xuống thì chúng ta có thể đổ tiền ra cứu, nhưng khi chi phí và doanh thu mất cân đối khiến dòng tiền âm, đến khi các quỹ của chúng ta hết tiền thì không ai cứu được.

Lúc này, uy tín thương hiệu vẫn quan trọng nhưng sự tồn tại và phục hồi nhanh sau khủng hoảng mới là điều quan trọng nhất. Theo tôi, một số nhóm chi phí có thể thực hiện được ngay gồm: chi phí nhân sự, chi phí điện nước, văn phòng phẩm, chi phí tiếp thị, thuế…

Cơ hội kinh doanh mùa dịch

Theo Shark Hưng, có một số giải pháp giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh trong mùa dịch COVID-19.

Nhóm chi phí điện nước, văn phòng phẩm: Thực hiện giải pháp làm việc tại nhà, giảm ngày làm việc còn 3-4 ngày/tuần. 

Nhóm chi phí thuế: Xin miễn giảm và hoãn nộp tất cả các loại thuế, phí (bảo hiểm xã hội, phí công đoàn, thuế VAT….) đến khi kết thúc khủng hoảng và phục hồi kinh doanh.

Đối với doanh nghiệp, tối kỵ sử dụng các khoản vay ngân hàng để duy trì thanh khoản và dòng tiền trong lúc khủng hoảng. Các khoản vay nên dùng để phục hồi kinh doanh sau khi khủng hoảng kết thúc.

Thực hiện các giải pháp ngủ đông giúp doanh nghiệp duy trì được dòng tiền tối thiểu vượt qua khủng hoảng, giữ được bộ máy chủ chốt hoạt động để có thể phục hồi kinh doanh ngay sau khi kết thúc khủng hoảng.

Lúc này, khi chưa biết khủng hoảng bao giờ kết thúc thì giải pháp ngủ đông là cần thiết và cấp bách cho tất cả các doanh nghiệp lớn hay nhỏ, dù có hay không có áp lực mất thanh khoản hay khủng hoảng dòng tiền.

THÔNG TIN CẦN QUAN TÂM