Lối ra cho hàng Việt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

Theo PV/vtv.vn

Việc Tập đoàn Hoa Sen tiếp tục xuất khẩu 21.000 tấn tôn thép thành phẩm sang thị trường Mỹ đã cho thấy một hướng đi mới cho hàng Việt trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

  Tôn thép thành phẩm tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại KCN Đông Hồi. Nguồn: vtv.vn
Tôn thép thành phẩm tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại KCN Đông Hồi. Nguồn: vtv.vn

Trong bối cảnh Mỹ đang áp thuế suất lên tới 200% với hầu hết các sản phẩm nhập khẩu vào Mỹ, kể cả hàng hóa không sản xuất ở Trung Quốc nhưng có sử dụng nguyên liệu đầu vào từ nước này, việc Tập đoàn Hoa Sen vừa tiếp tục xuất khẩu 21.000 tấn tôn thép thành phẩm sang thị trường Mỹ đã cho thấy một hướng đi mới.

Theo đó, lô hàng ước tính trị giá hơn 15 triệu USD sản xuất tại nhà máy Hoa Sen Nghệ An (KCN Đông Hồi) sẽ được xuất theo tàu MV.Basic Challenger V.839E đợt I với 6.104 tấn từ ngày 14-16/8 và 14.000 tấn đợt II từ 24-26/8 tại cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa). Trước đó, vào ngày 9/5, 15.000 tấn tôn thép thành phẩm cũng đã được Tập đoàn xuất khẩu đến thị trường châu Âu, tất cả đều đạt chuẩn châu Âu BS EN 10346:2015.

Đáng nói trong tất cả các lô hàng của Hoa Sen dùng cho thị trường trong nước hay đặc biệt xuất khẩu, tính minh bạch luôn được tập đoàn và các nhà máy đặt lên hàng đầu. Với công suất 60.000 tấn tôn thép thành phẩm mỗi tháng, 1/3 số sản phẩm của nhà máy đều được đảm bảo xuất sang thị trường Mỹ và châu Âu. Các lô hàng thành phẩm đều có mã tra cứu quy cách sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu sản xuất.

Theo ông Huỳnh Phan Hiếu, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Hoa Sen Nghệ An, nắm bắt được thông tin các lệnh áp giá với sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc doanh nghiệp đã nhanh chóng thay đổi nguồn cung, dùng nguyên liệu trong nước hay các nước như Nga, Brazil… cùng với đó kiểm soát chặt chẽ tất cả các quy trình sản xuất từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm để đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của các bạn hàng lớn như Mỹ hay các nước châu Âu.

Cách làm này chính là cửa mở để thép Việt Nam nói chung, sản phẩm của Hoa Sen Nghệ An nói riêng khẳng định được chỗ đứng tại thị trường Mỹ và châu Âu, đồng thời thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam không tiếp tay cho việc chuyển xuất xứ từ thép Trung Quốc sang Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác.

Sự kiện xuất khẩu lần này, ngoài việc cho thấy nỗ lực của tập đoàn trong việc tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính như Mỹ với sản lượng xuất khẩu chiếm tới 40%, trở thành một trong hai kênh bán hàng chủ lực của Tập đoàn Hoa Sen, còn là sự khẳng định mạnh mẽ nhất về chất lượng sản phẩm của thương hiệu Hoa Sen trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời có thể là lời giải cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang gây ra nhiều xáo trộn trên thị trường như hiện nay.