Mua bán sáp nhập doanh nghiệp đang gia tăng

Theo TBKTSG

Số lượng doanh nghiệp tư nhân đang lên kế hoạch mua bán, sáp nhập để thúc đẩy tăng trưởng hiện đang gia tăng, theo báo cáo mới nhất vừa được Công ty tư vấn - kiểm toán doanh nghiệp Grant Thornton Việt Nam công bố hôm 17-2.

Số liệu thu thập mới nhất của Grant Thornton từ ý kiến của 11.000 đại diện doanh nghiệp tại 39 nền kinh tế cho thấy, vào cuối năm 2010, có đến 34% người được hỏi nhận định hình thức mua lại (thâu tóm) sẽ gia tăng trong 3 năm tới, tăng 8% so với 12 tháng trước đó.

Các doanh nghiệp cũng cho rằng, trong 3 năm tới việc mua bán, sáp nhập sẽ được các doanh nghiệp chú trọng và đưa vào kế hoạch tăng trưởng. Tại Việt Nam, tỷ lệ doanh nghiệp nhận định điều này là 17% (năm 2010 tỷ lệ này đạt 19% và 15% vào năm 2009). Bên cạnh đó, có đến 20% doanh nghiệp Việt Nam tin rằng sẽ có một sự thay đổi trong quan hệ sở hữu tại doanh nghiệp trong 3 năm tới, cao gần hai lần so với tỷ lệ trung bình toàn cầu (11%).

Ông Matthew Lourey, Giám đốc dịch vụ tư vấn của Grant Thornton Việt Nam, cho biết: “Vào thời điểm các điều kiện kinh tế, tài chính được cải thiện, các doanh nghiệp lại trông chờ vào các thương vụ mua lại nhằm tạo sự tăng trưởng. Họ cũng thay đổi nhận thức: từ việc làm sao tồn tại trên thị trường chuyển sang việc tạo dựng chiến lược phát triển”.

Trong khi đó, cũng theo khảo sát của Grant Thornton, với mong muốn thâm nhập thị trường mới, nắm bắt công nghệ mới và tạo dựng thương hiệu thì có đến 45% các doanh nghiệp Trung Quốc muốn mua bán, sáp nhập để tạo đà tăng trưởng (tăng 19% so với năm 2010).

Các doanh nghiệp tại Ấn Độ, nơi có bề dày kinh nghiệm trong các thương vụ mua bán, sáp nhập tại các thị trường quốc tế cũng đang quan tâm trở lại với hình thức này. 40% doanh nghiệp tại đây mong đợi vào các thương vụ mua bán, sáp nhập xuyên quốc gia trong 3 năm tới.