Nâng cao trách nhiệm của Doanh nhân trong phát triển

Theo VOV

Việt Nam đang đẩy nhanh nhịp độ CNH, HĐH, phấn đấu đến năm 2020 đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đóng vai trò không nhỏ.

Hiện nay cả nước đã có gần 500.000 doanh nghiệp, 1 triệu hộ kinh doanh cá thể, 133.000 hợp tác xã, trang trại. Tất cả đang đóng góp 60% tổng sản phẩm quốc nội GDP của cả nước.

Góp phần quan trọng vào sự phát triển đất nước

Trong thời gian qua, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nước ta đã có bước phát triển quan trọng. Doanh nghiệp Nhà nước, qua nhiều năm sắp xếp lại, đã giảm về số lượng nhưng vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm trong nước, thu ngân sách, kim ngạch xuất khẩu và công trình hợp tác với nước ngoài, là lực lượng quan trọng cung ứng nhiều sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã hội, quốc phòng, an ninh và thực hiện các chính sách xã hội.

Kinh tế tư nhân phát triển mạnh và đã đóng góp 39% GDP, sử dụng trên 90% số lao động có việc làm thường xuyên, đóng góp trên 32% tổng số vốn đầu tư toàn xã hội, góp phần quan trọng cải thiện đời sống nhân dân và giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước.

Đánh giá về vai trò của nền kinh tế tư nhân và đội ngũ doanh nghiệp hiện nay, ông Nguyễn Minh Phong – Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội cho rằng: “Cùng với quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, các doanh nghiệp, doanh nhân đã ngày càng khẳng định và nâng cao vị thế vai trò của mình trong phát triển đất nước. Cho đến nay, khu vực kinh tế ngoài Nhà nước bao gồm cả kinh tế tập thể chiếm từ 80-90% lượng lao động mới giải quyết việc làm, cũng như tạo ra động lực phát triển ngày càng quan trọng cho đất nước. Có thể nói đây là khu vực kinh tế trong tương lai sẽ đóng vai trò quyết định quá trình đẩy nhanh và nâng cao chất lượng của đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Lực lượng doanh nhân hiện nay, nhất là lớp doanh nhân trẻ, thực sự là đội ngũ xung kích trong công cuộc phát triển kinh tế, nhạy bén và thích ứng nhanh với điều kiện kinh doanh mới, có ý chí kinh doanh, năng động, sáng tạo, luôn luôn dũng cảm đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.

Điều quan trọng hơn nữa là lực lượng doanh nhân đã kế thừa truyền thống dân tộc, hết lòng tham gia các hoạt động xã hội, luôn luôn ý thức về trách nhiệm trong công cuộc chấn hưng kinh tế đất nước. Mỗi năm, lực lượng doanh nhân đã đóng góp hàng chục tỉ đồng, hàng nghìn ngôi trường, trạm xá, các công trình phục vụ an sinh xã hội khác để chia sẻ với Nhà nước, xã hội và ủng hộ người nghèo.

Dần lớn mạnh và hội nhập

Lực lượng doanh nhân Việt Nam đang từng bước khẳng định mình trên thương trường đầy rẫy khó khăn và cạnh tranh gay gắt. Nhiều doanh nhân đã khẳng định năng lực quản trị doanh nghiệp của mình và khả năng cạnh tranh của sản phẩm mang thương hiệu Việt. Nữ doanh nhân Phạm Thị Diệu Hiền – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thủy sản Bình An chia sẻ: “Cần phải nâng doanh nghiệp lên tầm cao mới, thì đó mới là hội nhập. 3 năm qua, Bình An là doanh nghiệp tiên phong xung phong đi đầu về chất lượng, uy tín, khẳng định thương hiệu Việt Nam không thua kém sản phẩm của bất cứ quốc gia nào. Hiện Bình An đã khẳng định được vị trí, vị thế trên thương trường quốc tế nên các nhà đầu tư đã vào đầu tư ở Bình An. Chúng tôi cho rằng hướng đi mới của mình đã được mọi người chấp nhận”.

Để tiếp tục trụ vững và tạo bước phát triển trong những năm tới, thì cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân có trách nhiệm rất lớn. Trong đó không ngừng nâng cao ý thức tự tôn dân tộc, cầu tiến, ham học hỏi, phấn đấu nâng cao khả năng cạnh tranh trong điều kiện mới, tránh thua thiệt trong hội nhập, giành thắng lợi ngay trên thị trường trong nước và tiến ra cạnh tranh trên thị trường nước ngoài.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, để đạt được điều đó, các doanh nhân phải tìm hiểu sâu hơn và thường xuyên nắm bắt thông tin về hội nhập, nhất là thông tin liên quan đến những sản phẩm của doanh nghiệp mình. Từ đó, xây dựng chiến lược kinh doanh, chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp, đổi mới trình độ quản lý, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu, phát triển hệ thống phân phối và phát triển nguồn nhân lực...

Về hướng xây dựng đội ngũ doanh nhân trong thời gian tới, ông Vũ Tiến Lộc cho biết: “Mục tiêu phải đạt trong thời gian tới là xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, điều hành hệ thống doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao, có tinh thần dân tộc, có trách nhiệm xã hội, liên kết chặt chẽ và tham gia tích cực vào mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu, đóng vai trò quyết định trong công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020 tạo được bước chuyển về chất lượng và cơ cấu doanh nghiệp; tăng tỷ trọng các doanh nghiệp lớn và vừa, và có được một số doanh nghiệp đạt tầm cỡ khu vực và thế giới”.

Bước vào thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các doanh nhân Việt Nam là lực lượng tiên phong, góp phần quan trọng làm giàu cho đất nước, đúng như bức thư Hồ Chủ tịch gửi giới Công thương ngày 13/10/1945: “Trong lúc các giới khác trong quốc dân ra sức hoạt động để dành lấy nền hoàn toàn độc lập của nước nhà, thì giới Công thương phải hoạt động để xây dựng một nền kinh tế và tài chính vững vàng thịnh vượng. Việc nước và việc nhà bao giờ cũng đi đôi với nhau. Nền kinh tế quốc dân thịnh vượng nghĩa là kinh doanh của các nhà công nghiệp, thương nghiệp thịnh vượng”.