Ngăn chặn doanh nghiệp thổi giá heo

Theo Tiến Minh/sggp.org.vn

Ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi khiến giá thịt heo trong những tháng qua tăng đột biến, từ 35.000 đồng nhảy lên 90.000 đồng/kg.

Ngăn chặn doanh nghiệp thổi giá heo.
Ngăn chặn doanh nghiệp thổi giá heo.

Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều nguyên nhân dẫn đến giá heo tăng mạnh, trong đó, có cả những tin đồn đoán do các doanh nghiệp găm hàng, thổi giá.

Theo thống kê, trước khi xảy ra bệnh dịch tả heo châu Phi, tổng đàn heo của Đồng Nai dao động từ 2,5 đến 2,8 triệu con. Qua đó, cung cấp trên 50% sản phẩm chăn nuôi để phục vụ cho thị trường TPHCM và các tỉnh lân cận. Bệnh dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại Đồng Nai từ ngày 17-4-2019 và đến nay có khoảng 450.000 con heo bị tiêu hủy, với tổng trọng lượng khoảng 24.000 tấn.

Tổng đàn heo của tỉnh Đồng Nai giảm 46%, hiện còn khoảng 1,4 triệu con, trong đó tổng đàn heo của các doanh nghiệp hiện chiếm khoảng 86% với khoảng 1,2 triệu con. Đã có 53 xã công bố hết dịch trên tổng số 119 xã đã qua 30 ngày không tái phát dịch. Toàn tỉnh còn 18 xã có dịch chưa qua 30 ngày. Hiện mỗi ngày Đồng Nai xuất ra thị trường khoảng 3.000 con heo và tính cả lượng đã giết mổ là 7.000 con.

Số heo bị nhiễm dịch của Đồng Nai trong thời gian qua chủ yếu tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và một số gia trại. Theo quy định, đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và gia trại, nếu chưa đáp ứng đủ các yếu tố phòng dịch thì không được tái đàn, nên việc tái đàn sau dịch chủ yếu là các trang trại chăn nuôi lớn và doanh nghiệp. Do vậy, các doanh nghiệp và trang trại lớn trên địa bàn tỉnh là nguồn cung heo thịt chủ yếu hiện nay và trong dịp tết sắp tới.

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Đồng Nai, lượng heo hiện cung cấp ra thị trường ít hơn so với trước nhưng vẫn đảm bảo được về số lượng, còn giá cả thì do thị trường quyết định phù hợp theo quy luật cung cầu.

Tuy nhiên, một số người kinh doanh heo vẫn nghi ngờ các doanh nghiệp găm hàng để thổi giá lên cao. Việc này cần có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện, “thổi còi” doanh nghiệp hay thương lái có biểu hiện găm hàng với mục đích tạo thêm tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng và chờ thời điểm giá cao nhất sẽ bung hàng ra bán.