Nhận diện tác động của tăng lương tối thiểu tới hành vi của doanh nghiệp

PV.

Ngày 13/9, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) phối hợp với Văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tiền lương và Năng suất lao động ở Việt Nam” tại Hà Nội, để công bố những kết quả nghiên cứu thực chứng về các xu hướng và tác động của tăng lương tối thiểu tới hành vi của doanh nghiệp trong thời gian gần đây.

Trong suốt thập kỷ qua, tiền lương tối thiểu tại Việt Nam đã liên tục tăng, dẫn tới việc tăng chi cho lương từ phía doanh nghiệp.

Năng suất lao động tăng trung bình khoảng  4,4%  trong  giai  đoạn  2004-2015,  lương  trung  bình  của  người  lao  động  có  xu hướng tăng nhanh hơn, khoảng 5,8% hàng năm theo  báo cáo của  ILO.

Tuy nhiên, việc lương tối thiểu tăng gấp đôi trong thời kỳ này đã làm dấy lên các lo ngai về ảnh hưởng của nó tới việc làm và đầu tư của doanh nghiệp nói riêng và của cả nền kinh tế nói chung.

Trong bối cảnh đó, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), dưới sự hỗ trợ của JICA Việt Nam, đã tổ chức nghiên cứu thực chứng về các xu hướng gần đây  của lương tối thiểu, lương trung bình và năng suất lao động, và các tác động của tăng lương tối thiểu tới hành vi của doanh nghiệp và cả nền kinh tế.

Được biết, để có được các phân tích đầy đủ, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô hình  kinh tế lượng kết hợp với phỏng vấn sâu doanh nghiệp và các bên liên quan.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày 13/9 này dự kiến sẽ đóng góp rất lớn vào các thảo luận chính sách liên quan tới điều chỉnh tiền lương và và tăng cường khả năng cạnh tranh của Việt Nam với các nước trong khu vực.