Nhập khẩu cá da trơn Việt Nam 9 tháng vào Mỹ tăng 27%

Theo Cafef

Theo thống kê 9 tháng 2008 của Hải quan Mỹ, lượng nhập khẩu cá da trơn từ Việt Nam tăng 27%, trong khi nhập khẩu toàn thị trường Mỹ chỉ tăng 6%.

9 tháng kim ngạch nhập khẩu cá da trơn từ Việt Nam là 52,98 triệu USD, tương đương 16,8 nghìn tấn trong tổng số 31,7 nghìn tấn cá nhập vào Mỹ. Tuy nhiên trong quý III, nhập khẩu từ Việt Nam chỉ tăng 7% về cả giá trị và khối lượng.

 Lượng nhập khẩu tăng mạnh chủ yếu trong quý II, sụt giảm trong quý III xảy ra với hầu hết các nhà nhập khẩu. Toàn thị trường Mỹ tăng 91% trong quý II thì sang quý III chỉ còn tăng nhẹ 3%.Tuy nhiên Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 97% về giá trị và 88% về khối lượng. Diễn biến đơn giá cho thấy không có nhiều sự thay đổi, khoảng 3,1 đến 3,2 USD/kg. Đơn giá trung bình sản phẩm cá da trơn của Trung Quốc cao hơn Việt Nam, vào khoảng 3,7-3,8USD/kg, do Trung Quốc xuất chủ yếu là cá da trơn thuộc họ Ictalurus, cùng một loại với sản phẩm nuôi nội địa của Mỹ.

Tuy nhiên, trên thực tế sản phẩm pangasius (cá tra) philê đông lạnh chiếm đến 3/4 thị phần sản phẩmcá da trơn nhập khẩu Mỹ. Mà đây lại là sản phẩm Việt Nam chiếm thị phần chủ yếu (50% ).

Nhà cung cấp đứng thứ hai của sản phẩm này là Trung Quốc chỉ đạt khoảng 10% lượng cung cấp của Việt Nam.
Cạnh tranh với cá tra, basa Việt Nam tại thị trường này là cá rô phi đơn tính và cá da trơn Ictalurus (Trung Quốc chiếm thị phần chủ yếu). Ngành nuôi cá da trơn nội địa của Mỹ đang ngày càng giảm tính cạnh tranh.

Mỹ hiện chỉ chiếm 5% thị phần xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam nhưng vẫn được coi là thị trường quan trọng.