Nhiều DN niêm yết thay lãnh đạo điều hành

Theo TN

Đầu năm 2009, nhiều doanh nghiệp (DN) niêm yết đã công bố thay đổi lãnh đạo điều hành. Điều đó được các cổ đông đánh giá như một trong nhiều công việc để chuẩn bị vượt sóng lớn trong năm nay.

Thay thuyền trưởng

Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và đô thị IDICO (UIC) thông báo từ ngày 31.12.2008, ông Phạm Thiếu Sơn thôi giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và ông Vũ Công Khái cũng thôi giữ chức giám đốc. Thay vào đó, ông Trần Văn Phú hiện là thành viên HĐQT kiêm phó giám đốc sẽ giữ chức giám đốc công ty từ ngày 2.1.2009. Công ty cổ phần dầu thực vật Tường An (TAC) thông báo ông Hà Bình Sơn - Phó tổng giám đốc giữ chức vụ tổng giám đốc công ty kể từ ngày 1.1.2009; bà Đặng Thị Thu thôi chức tổng giám đốc để nghỉ hưu trước tuổi do mất sức lao động. Công ty cổ phần pin ắc quy Miền Nam (PAC) cũng thông báo ông Trần Thanh Văn - Phó tổng giám đốc lên giữ chức vụ tổng giám đốc điều hành kể từ ngày 1.1.2009 thay bà Nguyễn Thị Kim Thảo. Bà Thảo hiện vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT (thôi kiêm nhiệm chức tổng giám đốc điều hành). Công ty cổ phần dệt may - đầu tư - thương mại Thành Công (TCM) thì thông báo ông Nguyễn Đình Lâm thôi giữ chức vụ Phó tổng giám đốc tài chính - đầu tư kiêm giám đốc tài chính công ty vì lý do cá nhân. Tương tự, HĐQT Công ty cổ phần đồ hộp Hạ Long (CAN) cũng phê chuẩn đơn xin từ nhiệm của Phó tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn...

Được chú ý nhất là Công ty cổ phần FPT (FPT) thông báo bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Nam làm tổng giám đốc công ty kể từ ngày 13.4.2009. Ông Trương Gia Bình thôi kiêm nhiệm tổng giám đốc FPT nhưng vẫn giữ trọng trách Chủ tịch HĐQT công ty này. Câu chuyện thay tổng giám đốc FPT được bàn tán khá xôn xao là điều dễ hiểu vì cổ phiếu công ty này thuộc dạng blue-chips trên thị trường và ông Trương Gia Bình đã điều hành công ty từ thời khai sinh ra nó. Bên cạnh đó, câu chuyện cổ đông lớn đòi thay cả tổng giám đốc, phó tổng giám đốc tại Công ty cổ phần Bông Bạch Tuyết (BBT) vẫn còn đang dùng dằng vì phải chờ đại hội cổ đông bất thường thông qua...

Có vượt được sóng lớn?

Nhà đầu tư Nguyễn Văn Tâm tại sàn BVSC cho rằng những lý do thông báo đôi khi chỉ là hình thức, còn lý do thật sự có thể sẽ không ai công bố. Còn nhà đầu tư tên Hồng Hà trên sàn SSI dù băn khoăn liệu những "thuyền trưởng" mới có đủ kinh nghiệm để chèo chống DN vượt qua cơn bão của cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay hay không, nhưng chị cũng kỳ vọng vào một sự đổi mới của DN khi có những nhân tố mới.

Chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển nhận định việc thay đổi người điều hành hoặc thành viên ban điều hành của các công ty niêm yết hiện nay là một dấu hiệu tích cực. Không phải điều đó đồng nghĩa với người điều hành trước là dở nhưng cũng phải tìm người mới để tạo ra những điểm mới cho công ty. Điều đó thể hiện HĐQT biết quan tâm đến lợi ích của công ty và cổ đông.