Nhu cầu tiêu thụ than cuối năm tiếp tục ở mức cao

Theo Phan Trang/baochinhphu.vn

Dự báo nhu cầu than tiêu thụ quý III/2019 và các tháng cuối năm vẫn ở mức cao, trong khi điều kiện sản xuất sẽ khó khăn hơn do bước vào mùa mưa bão.

Nhu cầu về than các tháng cuối năm tiếp tục tăng cao.
Nhu cầu về than các tháng cuối năm tiếp tục tăng cao.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, tình hình khai thác than trong 8 tháng đầu năm 2019, sản lượng than sạch ước đạt 31,58 triệu tấn, tăng 14% so với cùng kỳ.

Lượng than cung cấp cho các hộ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đều đạt ở mức cao so với kế hoạch năm và vượt so với cùng kỳ năm 2018 do nhu cầu than của các nhà máy nhiệt điện được huy động phát ở mức cao.

Quý III và các tháng cuối năm nhu cầu về than vẫn ở mức cao, trong khi điều kiện sản xuất sẽ khó khăn hơn do bước vào mùa mưa bão.

Bộ Công Thương đã và đang chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất than lớn tiếp tục chủ động, linh hoạt trong điều hành, tập trung sản xuất, chế biến than đáp ứng yêu cầu thị trường; đặc biệt là đảm bảo than cho điện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; tăng cường cơ giới hóa tự động hóa, đồng bộ dây chuyền sản xuất để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo vệ tài nguyên trong ranh giới đã được cấp phép khai thác và ranh giới quản lý tài nguyên, kiên quyết chống thất thoát than từ bên trong mỏ, siết chặt quản lý than đầu nguồn.

Tập đoàn Than-khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng cho biết sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp tích cực, điều hành sản xuất với nhịp độ cao, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch.

Cụ thể: Than nguyên khai sản xuất phấn đấu đạt 40,5 triệu tấn, tăng thêm 0,5 triệu tấn so với kế hoạch; Than nhập khẩu 7 triệu tấn, tăng 2,4 triệu tấn so kế hoạch; than tiêu thụ 45 triệu tấn, tăng 3 triệu tấn so kế hoạch.

Riêng cung cấp than cho sản xuất điện, TKV đảm bảo thực hiện theo khối lượng các hợp đồng đã ký, dự kiến thực hiện cấp than cho sản xuất điện đạt 35,75 triệu tấn, tăng 23,5% so với năm 2018 (tăng 6,81 triệu tấn so năm 2018).