Nối lại đường bay quốc tế, còn nhiều vấn đề phải xử lý

Theo Lê Hữu Việt/Tiền phong

Chiều 1/9, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm việc với các bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Quốc phòng, LĐ-TB&XH để nghe góp ý phương án khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ giữa Việt Nam với các nước và vùng đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19.

Nối lại đường bay quốc tế, còn nhiều vấn đề phải xử lý.
Nối lại đường bay quốc tế, còn nhiều vấn đề phải xử lý.

Theo phương án của Bộ GTVT xây dựng, trước mắt chỉ mở lại đường bay thương mại thường lệ giữa Hà Nội/TPHCM/Cần Thơ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Quảng Châu, Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào. Mỗi đường bay khai thác tần suất 1 chuyến bay/tuần cho mỗi bên (tổng 2 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần/đường bay).

Tại cuộc họp trên, đại diện các bộ đã đưa ra ý kiến để Bộ GTVT nghiên cứu thống nhất phương án, trước khi báo cáo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 quyết định (dự kiến vào thứ 5 tuần này).

Tại cuộc họp, vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra cần giải quyết. Theo đó, Bộ Y tế đề nghị toàn bộ hành khách nhập cảnh phải cách ly tập trung 14 ngày, tương tự như khách nhập cảnh trên các chuyên bay riêng lẻ đón công dân, chuyên gia... hiện nay. Do đó, phải đánh giá năng lực các khu cách ly hiện có. Để đảm bảo điều kiện cách ly tập trung toàn bộ hành khách, trong 14 ngày (2 tuần), các khu cách ly của Bộ Quốc phòng phải đảm bảo được hơn 10.400 chỗ tại Hà Nội, TPHCM và Cần Thơ.

 Hiện tại, các khu cách ly chỉ đảm bảo được một phần. Thủ tướng đã cho phép mở rộng các khu cách ly có thu phí (khách sạn, nhà nghỉ), các địa phương phải rà soát, nếu đưa vào làm khu cách ly phải đảm bảo điều kiện về hạ tầng, quản lý, quy trình phục vụ... Chỉ khi đủ số lượng chỗ cách ly, các cơ quan chức năng mới có thể đồng ý cho nối lại các đường bay thương mại quốc tế. Về khách được nhập cảnh, Bộ Công an đề nghị, trước mắt chưa thay đổi điều kiện nhập cảnh như đang áp dụng, sau đó mới mở rộng dần.

 Về khả năng ngày 15/9 có thể bay thương mại quốc tế thường lệ được chưa? Nguồn tin Bộ GTVT cho hay, bộ này cũng muốn nhanh chóng nối lại, cũng cần sớm thống nhất được thời gian bay để thông báo cho các hãng chuẩn bị và hành khách mua vé, đăng ký. Tuy nhiên, vẫn cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện mới có thể bay lại được.