Nóng chuyện thoái vốn Nhà nước

Theo Sơn Long/vnexpress.net

2018 được cho là năm cao điểm của các đợt thoái vốn Nhà nước ở 181 doanh nghiệp, trong đó có nhiều tên tuổi lớn.

Thoái vốn Nhà nước tại PV Gas được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Nguồn: Internet
Thoái vốn Nhà nước tại PV Gas được nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Nguồn: Internet

Việc điểm số VN-Index tăng gần 50% thời gian qua được các chuyên gia kinh tế nhận định có đóng góp rất lớn của hoạt động thoái vốn Nhà nước. Và theo đánh giá của Công ty chứng khoán KIS, câu chuyện thoái vốn được kỳ vọng tiếp tục sôi động khi Chính phủ quyết tâm tái cơ cấu và áp lực nợ công chạm trần.

Theo báo cáo vừa được đại diện Bộ Tài chính cho biết, 4 đơn vị đã hoàn thành bán cổ phần lần đầu (IPO) trong 2 tháng qua là: Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

Tổng giá trị thực tế thu về sau IPO của 4 đơn vị trên là 17.913 tỷ đồng. Cũng theo báo cáo, công tác thoái vốn Nhà nước theo giá trị sổ sách là trên 676 tỷ đồng với giá trị thu về là trên 713 tỷ đồng. 

Trong danh sách thoái vốn Nhà nước năm 2018, tiếp tục có những cái tên được xem là trọng tâm và sẽ là điểm nóng trong mùa đại hội cổ đông sắp tới. Đầu tiên là Tập đoàn hoá chất Việt Nam (Vinachem) được các công ty chứng khoán đánh giá sẽ là trọng tâm thoái vốn của Nhà nước trong thời gian tới sau năm 2017 khá im ắng.

Theo đề án tái cơ cấu 2017- 2020, sau cổ phần hóa, Vinachem sẽ giảm sở hữu xuống 51-65% tại các doanh nghiệp niêm yết. Để dọn đường cho quá trình cổ phần hóa và IPO Vinachem năm 2019, Nhà nước sẽ xử lý triệt để vấn đề thoái vốn của tập đoàn. Các cổ đông của các công ty con cũng đang ngóng chờ lộ trình của quá trình này.

Cùng với đó là các doanh nghiệp trong nhóm thoái vốn của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), các doanh nghiệp thuộc quyền kiểm soát của SCIC và các bộ ngành khác như Y tế, Giao thông, Xây dựng, Công Thương cũng sẽ được đẩy mạnh lộ trình thoái vốn các doanh nghiệp chủ chốt.

Một đại gia có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán hiện tại là Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cũng có tên trong danh sách thoái vốn Nhà nước trong năm 2018.

Theo kế hoạch, PVN sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này từ 95,8% xuống còn 65% trong 2 năm 2018-2019. PV Gas cũng đã hoàn thành xây dựng và đã được PVN phê duyệt phương án tái cấu trúc giai đoạn 2016-2020.

Bên cạnh đó, GAS cũng đã trình PVN phương án tăng vốn tại PVG, PGS lên 51% vốn điều lệ. Đây là điều mà các cổ đông của PV Gas quan tâm nhất hiện nay.

Không ít cổ đông đặt câu hỏi về việc có nên tiến hành tăng vốn của GAS tại hai đơn vị này hay không. Và điều này có đang đi ngược lại với chủ trương thoái vốn Nhà nước của Chính phủ?

Bởi vì theo ý kiến của chuyên gia phân tích chứng khoán, cùng với việc PVN thoái vốn, GAS nên hướng tới chỉ tập trung đảm nhận xây dựng và quản lý hệ thống mạng lưới phân phối khí. Khi đó, nguồn khí đầu vào và đầu ra sẽ do PVN hoặc một công ty con do PVN thành lập quản lý và đảm nhiệm, GAS không còn hưởng lợi từ chênh lệch giá mua - bán mà chỉ còn hưởng phí vận chuyển.

Hiệu ứng thoái vốn đã tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho VN-Index trong năm 2017. Và theo Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, Vinachem, các doanh nghiệp của PVN cùng một loạt các doanh nghiệp tư nhân khác sẽ tiếp tục viết tiếp một năm 2018 sôi động của thị trường chứng khoán.