Ông Trần Bá Dương sẽ tái cấu trúc HNG, Thaco – Đại Quang Minh đầu tư giai đoạn 2 dự án HAGL Myanmar

Theo HỒNG QUÂN/bizlive.vn

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cho biết, cá nhân ông sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện HNG, đầu tư tiếp vào HNG ước khoảng 12.000 tỷ đồng. Ngoài ra, Thaco và Đại Quang Minh sẽ đầu tư 320 triệu USD phát triển giai đoạn 2 của dự án HAGL Myamar.

Tối ngày 08/08/2018, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã ký kết hợp tác chiến lược.
Tối ngày 08/08/2018, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã ký kết hợp tác chiến lược.

Tối ngày 08/08/2018, CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) đã ký kết hợp tác chiến lược. Buổi lễ ký kết có sự tham dự của của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và đại sứ các nước Lào, Campuchia, Myanmar.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco cho biết, cá nhân ông Dương sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc tái cấu trúc toàn diện CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG), trong đó có tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư để thực hiện chiến lược phát triển bền vững, dựa trên 3 giải pháp đồng bộ là: ứng dụng công nghệ cao một cách phù hợp theo lộ trình; quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin trên cơ sở số hóa và cơ giới hóa cho tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp, với tổng vốn đầu tư tiếp ước khoảng 12.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, Thaco và Đại Quang Minh sẽ chịu trách nhiệm chính về đầu tư phát triển giai đoạn 2 của Dự án HAGL Myamar với tổng vốn đầu tư ước tính 320 triệu USD, tương đương hơn 7.400 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào năm 2020. 
Thaco đã nắm giữ 35% HNG và sẽ nâng sở hữu HAGL Myamar lên 65%

HAGL là tập đoàn kinh tế có tổng tài sản lên đến 53.000 tỷ đồng, đã hoạt động trên 25 năm với ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ lực hiện nay là nông nghiệp, trải rộng trên lãnh thổ của 3 quốc gia Việt Nam, Lào, Campuchia với tổng diện tích trên 80.000 ha, cùng với dự án khu phức hợp HAGL nằm tại Trung tâm Thành phố Yangon – Myanmar đã tạo ra công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, giá mủ cao su giảm sâu và đến nay vẫn chỉ khoảng 1.300 USD/tấn khiến cho hoạt động khai thác mủ cao su gần như ngưng trệ toàn bộ, HAG đối diện với cuộc khủng hoảng trầm trọng. Chính điều này làm cho HAG đối diện với nhiều khó khăn, bị mất thanh khoản, không đủ khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn.

Mặc dù đã được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét tái cấu trúc nợ, giảm lãi suất, đồng thời Công ty cũng đã nỗ lực cơ cấu lại nguồn vốn theo hướng giảm nợ, nhưng đến nay tổng dư nợ vay của HAGL vẫn còn khoảng 23.000 tỷ đồng dẫn đến chi phí lãi vay phát sinh hàng năm rất lớn.

Trước tình hình khó khăn, HAG đã mạnh dạn chuyển hướng sang trồng cây ăn trái với tổng diện tích đã trồng lên đến 12.000 ha (mục đích lấy ngắn nuôi dài, tạo thanh khoản) với các sản phẩm chủ lực là chuối, thanh long, chanh dây, bưởi da xanh, mít và hơn 10 loại cây ăn trái khác, đã bắt đầu thu hoạch và xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.... Mặc dù có tín hiệu rất khả quan nhưng HAG vẫn gặp khó khăn về thanh khoản, giá cổ phiếu giảm sâu, đối diện với nguy cơ bị bán giải chấp để trả nợ cho các khoản vay đến hạn.

Trong bối cảnh đó, ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HAG đã tìm đến gặp ông Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco đề nghị hợp tác đầu tư vào HNG với mục đích chính là cùng nhau xây dựng công ty trở thành công ty nông nghiệp hàng đầu Việt Nam, đồng thời hai bên cùng hợp tác đầu tư xây dựng giai đoạn 2 dự án Myanmar.

Từ tháng 3/2018, ông Trần bá Dương đã ứng cho HNG các khoản tiền để phát triển thêm diện tích trồng cây ăn trái và thanh toán các khoảng nợ đến hạn là 1.577 tỷ đồng. Đồng thời Thaco chính thức tiến hành nghiên cứu khả thi cho hợp tác đầu tư chiến lược với HAG.

Ngày 03/08/2018, THACO đã chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với HAGL để đầu tư vào 2 công ty là HNG và HAGL Myamar. Đối với HNG, thông qua Hợp đồng mua bán Trái phiếu chuyển đổi HNG chưa phân phối hết cho các cổ đông hiện hữu (để cấn trừ khoảng nợ trên) và thông qua nghiệp vụ mua cổ phiếu, THACO và nhóm cổ đông của THACO sở hữu 35% HNG với tổng số vốn đầu tư hơn 3.800 tỷ đồng.

Song song đó, Đại Quang Minh đầu tư để sở hữu 51% và sẽ tiếp tục nâng lên 65% HAGL Myamar với số vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng. Đồng thời, Thaco sẽ chịu trách nhiệm chính đối với dự án này. Theo đó, đẩy nhanh việc xây dựng giai đoạn 2 vốn đang bị chậm trễ để sớm hoàn thành dự án theo cam kết với Chính phủ Myanmar. Đây được xem là dự án đầu tư tiêu biểu của doanh nghiệp Việt Nam vào Myanmar, thể hiện mối quan hệ hợp tác kinh tế tốt đẹp giữa 2 nước.