Pháp tài trợ 1,2 triệu Euro cho dự án quản lý vùng cửa biển và các vịnh ở Quảng Ninh, Hải Phòng

Theo Thiện Trần/baokiemtoannhanuoc.vn

Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) phối hợp với một số cơ quan của Việt Nam vừa khởi động Dự án Quản lý tổng hợp vùng cửa biển Hải Phòng và các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long (Quảng Ninh).

Pháp tài trợ 1,2 triệu Euro cho Dự án Quản lý tổng hợp các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và vùng cửa biển Hải Phòng (Ảnh minh họa). Nguồn: baochinhphu.vn
Pháp tài trợ 1,2 triệu Euro cho Dự án Quản lý tổng hợp các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và vùng cửa biển Hải Phòng (Ảnh minh họa). Nguồn: baochinhphu.vn

Quỹ Môi trường Thế giới Pháp (FFEM) tài trợ cho Dự án này 1,2 triệu Euro. AFD thực hiện quản lý nguồn vốn, còn FFEM và Tổng Cục Biển và Hải đảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai thực hiện.

Giai đoạn đầu tiên của Dự án là tiến hành đánh giá tổng thể hiện trạng vùng cửa biển Hải Phòng và các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Trên cơ sở đó, các đơn vị nghiên cứu sẽ cùng thống nhất để phát triển một phương thức quản lý tổng hợp vùng bờ thông qua một “Hợp đồng vịnh”.

Sau đó, các hành động thí điểm sẽ được triển khai thực hiện để giải quyết những vấn đề chủ yếu ảnh hưởng đến các vịnh. Các hoạt động này sẽ được triển khai với sự hỗ trợ của cộng đồng đô thị Brest (Pháp).

Chia sẻ về Dự án này, bà Janique Etienne, cán bộ của FFEM cho biết, Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở các vùng vịnh, cũng như giảm tác động của ô nhiễm vùng bờ đối với sức khỏe cộng đồng và môi trường. Đồng thời đóng góp cho sự phát triển khuôn khổ pháp lý về triển khai phương thức quản lý tổng hợp vùng bờ.

“Đây là một dự án thiết yếu nhằm bảo tồn vùng bờ của các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và cửa biển Hải Phòng. Dự án này nằm trong các ưu tiên hợp tác giữa Việt Nam và AFD trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học” - ông Fabrice Richy, Giám đốc AFD chia sẻ thêm./.