Quản trị doanh nghiệp: Cơ hội và thách thức trong giai đoạn mới

PV.

Là chủ đề của cuốn Sách Trắng do Chương trình Cao học Việt Bỉ, hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Quản lý Solvay Brussels (Đại học Tổng hợp Bruxells) công bố ngày 31/3 tại Hà Nội.

Nội dung của cuốn sách đề cập đến các chủ đề: “Doanh nghiệp với chiến lược vươn ra khu vực”, “Quan hệ Việt Nam – EU”, “Phát triển kỹ năng mềm cho nhân sự tại Việt Nam”, “Cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam”, “Phát triển kinh tế vi mô tại Việt Nam”, “Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng”, “Triển khai ERP tại Việt Nam”, “Quản trị marketing”, “Chiến lược phát triển bền vững của các doah nghiệp”. Những nội dung này được tổng hợp từ 9 chủ đề thời sự trong các hoạt động của doanh nghiệp, được các giáo sư đến từ châu Âu của Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussel và các chuyên gia đầu ngành Việt Nam trình bày tại các hội thảo và tọa đàm được tổ chức tại Việt Nam năm 2015.

Chia sẻ những nội dung chính của cuốn sách tại buổi Lễ, GS. Marianne Claes cho biết, cuốn sách ra đời nhằm mục tiêu hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. “Hy vọng cuốn sách trắng này sẽ là một nguồn thông tin hữu ích giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam nhận biết được những trở ngại cũng như những cơ hội đang mở ra, từ đó hình thành chiến lược phát triển theo hướng bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam”, GS. Marianne Claes nói.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội cũng đã đưa ra một số nhận định về các nội dung đề cập trong cuốn sách và chia sẻ một số kinh nghiệm về khởi nghiệp và tinh thần doanh nhân dưới góc nhìn quản trị của các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại lễ ra mắt, ông Phan Tất Thứ, Chủ tịch tập đoàn KNV - đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cũng đã chia sẻ về những kinh nghiệm khởi nghiệp, tinh thần doanh nhân dưới góc nhìn thực tiễn, góc nhìn nhà quản trị của doanh nghiệp Việt Nam.

Chương trình Cao học Việt Bỉ là chương trình hợp tác đào tạo thạc sĩ giữa Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Kinh tế và Quả lý Solvay Brussels, Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles – Vương Quốc Bỉ trong khuôn khổ Hiệp định hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp. Dự án được thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân từ năm 1995 với sự hỗ trợ tài chính của Cộng đồng người Bỉ nói tiếng Pháp. Từ năm 2009, Dự án chuyển qua hình thức hợp tác song phương giữa hai trường trên cơ sở lấy thu bù chi, không vì lợi nhuận. Các chương trình đào tạo hiện nay của Chương trình Cao học Việt Bỉ gồm: Thạc sĩ Quản lý Công, Quản trị Kinh doanh, Quản trị tài chính và ngân hàng, Marketing và truyền thông. Viện Đào tạo Quốc tế (Đại học Kinh tế Quốc dân) là đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp tham gia quản lý và điều hành Chương trình cao học Việt Bỉ.