Sẽ có lộ trình mở cửa đón du khách quốc tế

Theo Mai An-Bích Quyên/saigondautu.com.vn

Thời điểm Nghị quyết số 79/NQ-CP có hiệu lực là 1/7/2020 sẽ đánh một dấu mốc quan trọng đối với du lịch, song không đồng nghĩa với việc du lịch sẽ mở cửa đón du khách quốc tế vào thời điểm này.

Sẽ có lộ trình mở cửa đón du khách quốc tế.
Sẽ có lộ trình mở cửa đón du khách quốc tế.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 79/NQ-CP về danh sách các nước có công dân được cấp thị thực điện tử; danh sách các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (có hiệu lực từ ngày 1/7). Ngay sau khi ban hành đã có những ý kiến từ dư luận bày tỏ lo lắng về khả năng đảm bảo an toàn trước tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp. 

Về vấn đề này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL - Bộ VH-TT-DL) cho biết, thị thực điện tử được xem như “cú hích”, tạo bước ngoặt trong thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, đồng thời quảng bá Việt Nam là điểm đến thân thiện, hấp dẫn và an toàn. Thời điểm Nghị quyết số 79/NQ-CP có hiệu lực là 1/7/2020 sẽ đánh một dấu mốc quan trọng đối với du lịch, song không đồng nghĩa với việc du lịch sẽ mở cửa đón du khách quốc tế vào thời điểm này. 

Liên quan tới kế hoạch đón khách quốc tế trong điều kiện bình thường mới, sau một thời gian dài du lịch quốc tế bị “đóng băng” bởi dịch Covid-19, lãnh đạo TCDL nêu rõ, trong suốt thời gian qua TCDL luôn theo sát các diễn biến, đánh giá và nghiên cứu khả năng phục hồi cho thị trường quốc tế sau dịch. Một số kịch bản được đặt ra theo tình hình kiểm soát dịch Covid-19 trên thế giới để xây dựng việc đón khách theo từng phân khúc, từng thị trường.

“Gần đây, TCDL đã làm việc với đại diện cơ quan du lịch Thái Lan, Văn phòng Văn hóa Đài Bắc để bàn về thời điểm có thể nối kết hợp tác. Chẳng hạn, chúng ta có thể mở cửa trước cho các quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan... sau đó đến các nước như Nhật Bản cùng các quốc gia khác. Tuy nhiên, lộ trình mở cửa du lịch quốc tế tùy vào sự kiểm soát an toàn dịch bệnh của từng quốc gia, vùng lãnh thổ”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh. 

Trong thời gian quá độ để mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế, TCDL đang nghiên cứu xây dựng hành lang du lịch an toàn giữa Thái Lan và Việt Nam. Phía Thái Lan đề xuất dự án thí điểm mở những chuyến du lịch “chuyên biệt”. Đây là những chuyến bay thuê bao đến những điểm tham quan, dịch vụ... được chỉ định của một thành phố nào đó của hai quốc gia.  

Về phía cơ quan quản lý, ngành du lịch đang chuẩn bị khởi động dự án thiết lập các kênh trực tuyến giữa du lịch Việt Nam và các đầu mối thị trường gửi khách để tung ra các chương trình giới thiệu điểm đến trực tuyến bằng nhiều ngôn ngữ như Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… dành riêng cho nhân viên du lịch của các hãng lữ hành nước ngoài. Có thể năm nay không tổ chức được các roadshow thì đây là cách để giới thiệu về điểm đến an toàn. 

Trước đó, ngày 27/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết đã giao Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) nghiên cứu, đề xuất thời điểm nối lại một số đường bay quốc tế trước 10/6 để trình Thủ tướng.

Theo Cục HKVN, hiện các hãng HKVN đã sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế; đồng thời đã tiếp nhận đề nghị của nhiều hãng hàng không Đài Loan và Hàn Quốc muốn được bay đến Việt Nam. Tuy nhiên, Cục HKVN và Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sẽ căn cứ vào đánh giá tình hình dịch bệnh tại các quốc gia để ra quyết định thời điểm mở lại đường bay nào.

Cùng ngày, Bộ GTVT đã yêu cầu Cục HKVN tăng cường kiểm soát, quản lý các thành viên tổ bay nhằm ngăn ngừa lây nhiễm dịch Covid-19 ra cộng đồng.