“Siêu ủy ban” chính thức quản lý 46.000 tỷ vốn tại VNA, Vinalines, VNR, ACV, VEC

Theo Nam Anh/ndh.vn

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chuyển giao trách nhiệm quản lý 46.000 tỷ đồng vốn tại Vietnam Airlines, VEC, ACV, Vinalines, VNR về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

46.000 tỷ đồng vốn tại Vietnam Airlines, VEC, ACV, Vinalines, VNR về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Nguồn: ndh.vn
46.000 tỷ đồng vốn tại Vietnam Airlines, VEC, ACV, Vinalines, VNR về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước. Nguồn: ndh.vn

Chiều 12/11, Bộ GTVT tổ chức Lễ ký biên bản chuyển giao quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại 5 tổng công ty về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp.

5 tổng công ty với tổng tài sản hơn 275.000 tỷ đồng gồm Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Hàng hải Việt Nam (Vinalines), Đường sắt Việt Nam (VNR), Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) sẽ thuộc sự quản lý của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

Ủy ban này đại diện hơn 46.000 tỷ đồng vốn chủ sở hữu nhà nước tại 5 tổng công ty trên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết dù chuyển giao trách nhiệm quản lý vốn Nhà nước của các doanh nghiệp về Ủy ban, Bộ GTVT vẫn tiếp tục giữ 5 chức năng quản lý nhà nước trong các lĩnh vực giao thông vận tải liên quan đến 5 tổng công ty. Bộ vẫn là cơ quan xây dựng hoạch định chiến lược đối với các ngành giao thông, quản lý hạ tầng cảng. Hệ thống định mức tiêu chuẩn liên quan đến lĩnh vực như giá cả, dự toán và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý nhà nước... vẫn do Bộ GTVT chịu trách nhiệm.

"Chuyển chức năng đại diện chủ sở hữu không làm suy giảm mà còn giúp các Bộ thực hiện tốt hơn chức năng quản lý Nhà nước", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Ông cho rằng Bộ GTVT sẽ chỉ phải lo phần quản lý Nhà nước thay vì phải làm 2 việc như trước đây.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước Nguyễn Hoàng Anh cũng cho biết, sau khi chuyển giao, các tổng công ty vẫn phải thường xuyên xin ký kiến của Bộ GTVT trong các lĩnh vực chuyên môn để hoạt động tốt hơn. Ủy ban mong muốn nhận được sự hợp tác giúp đỡ của Bộ GTVT để các doanh nghiệp hoạt động theo chiều sâu hơn nữa. Ông Hoàng Anh khẳng định Ủy ban sẽ là cầu nối giữa doanh nghiệp và các bộ ngành.

Sáng 12/11, Bộ Tài chính cũng đã tiến hành chuyển giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về Ủy ban. Trước đó, Bộ Công Thương cũng chuyển giao 7 doanh nghiệp của ngành.