Startup Việt vững bước hội nhập

Theo Thanh Hoài/thoibaonganhang.vn

Sự xuất hiện của 3 startup Việt trong tổng cộng 80 startup lần đầu tiên được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh cùng với 90 bộ trưởng Chính phủ và 600 lãnh đạo DN lớn của toàn cầu chính là điểm khác biệt rõ rệt nhất của kỳ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) năm 2018 này.

Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet

Với sự góp mặt của internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn... thì lằn ranh giữa DN quy mô lớn và nhỏ, toàn cầu và địa phương, lâu đời và khởi nghiệp... đang dần biến mất. Bởi  các startup chính là những nhân tố tạo ra sự đột phá về công nghệ trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ dịch vụ tài chính, hậu cần và thương mại điện tử, đến nông nghiệp, truyền thông, du lịch, chăm sóc sức khỏe…

Thậm chí có cả diễn đàn mở dành cho các startup với chủ đề “ASEAN 4.0 cho tất cả? Làm thế nào để các DN khởi nghiệp có thể tranh thủ cơ hội trong cuộc cách mạng 4.0” tại Hội nghị WEF ASEAN 2018 này.

GS. Klaus Schwab, Chủ tịch điều hành WEF chia sẻ, các startup khi tham gia thị trường phải đối mặt từ việc tìm kiếm nguồn lực tài chính đến các vấn đề về chính sách phát triển... Đó còn là sự thay đổi cục diện kinh tế thế giới do sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, tâm lý coi trọng hợp tác song phương hơn đa phương khiến Cộng đồng ASEAN đang đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của CMCN 4.0 không chỉ làm thay đổi mạnh mẽ mô hình kinh doanh mà còn tạo nên sự khác biệt giữa các nền kinh tế và các xã hội. CMCN 4.0 đang định hình lại phương cách sản xuất, hình thức tiêu thụ, cách thức chúng ta giao tiếp, thậm chí cả cách chúng ta sống.

Nếu nhận thức đúng tiềm năng từ CMCN 4.0 sẽ khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo của DN, doanh nhân. Và Việt Nam đang chứng minh rằng, không chỉ kêu gọi các tập đoàn tài chính, công nghệ toàn cầu tới vì nơi đây có nhiều cơ hội phát triển, mà còn khẳng định rằng Việt Nam đang làm hết sức mình để biến các cơ hội đó thành hiện thực, để cả hai cùng thắng.

Nhiều chuyên gia kinh tế khuyến cáo, bên cạnh nguy cơ khiến nhiều công việc biến mất, thì đi cùng CMCN 4.0 sẽ xuất hiện những việc làm mới nên ngay từ bây giờ chính phủ cần tái cơ cấu để chuyển sang mô hình tăng trưởng mới lấy năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và phát triển bền vững làm tiêu chí thước đo, mục tiêu hướng tới. Trong đó, tận dụng triệt để CMCN 4.0 là cách nhanh và hiệu quả tạo bước đột phá, rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển với các nước trên thế giới.

Muốn vậy, cần tạo cơ hội cho giới trẻ, cụ thể là các startup phát huy năng lực trí tuệ, sáng tạo để biến thách thức thành thời cơ, chuyển hóa ý tưởng thành sản phẩm, gặt hái thành công trong khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Hãy làm những điều khác biệt, những điều người khác không thể tưởng tượng nổi. Không  phải lo huy động vốn. Một ý tưởng tiềm năng, các nhà đầu tư hay các DN lớn sẽ tranh nhau mang tiền đến.

Tại Việt Nam, sau khi Đề án 844 được giới thiệu sâu rộng đã tạo môi trường thể chế chính sách thuận lợi cho phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phong trào khởi nghiệp ngày càng lan rộng, hoạt động khởi nghiệp ngày càng đi vào thực chất hơn. Hiện Việt Nam có khoảng 30 cơ sở ươm tạo (BI) và tổ chức thúc đẩy kinh doanh (BA) với các tên tuổi như: Vườn ươm DN CNC Hòa Lạc, Vườn ươm DN CNC TP. Hồ Chí Minh, Vườn ươm Đà Nẵng (DNES)…

Đến hết năm 2017 có khoảng 40 quỹ đầu tư có hoạt động tại Việt Nam như IDG Ventures, CyberAgent Ventures, DJF-VinaCapital, 500 Startups… Bên cạnh những quỹ đầu tư DN tư nhân tập trung đầu tư vào giai đoạn chuyển tiếp từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành DN trưởng thành như Quỹ Mekong Capital, Dragon Capital, VinaCapital.

Đặc biệt, năm 2017 đã chứng kiến sự tham gia của nhiều tập đoàn, công ty lớn của Việt Nam trong việc thành lập các quỹ đầu tư cho DN khởi nghiệp: Quỹ Sáng tạo CMC, FPT Ventures, Viettel Venture.

Việt Nam đang kiện toàn hành trang để đi cùng thế giới, cùng bàn về tương lai của nền kinh tế thế giới, để chia sẻ những cơ hội kinh doanh chưa từng có trong lịch sử và có sự góp sức đáng kể của các DN khởi nghiệp.