Sức mua các mặt hàng giải nhiệt tăng gấp hai, ba lần

Theo Mỹ Phương/vietnamplus.vn

Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, thời tiết nắng nóng kéo dài, cùng với những dự báo về tia cực tím đã góp phần thúc đẩy sức mua các mặt hàng giải nhiệt tăng gấp hai, ba lần so với bình thường.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ghi nhận tại TP. Hồ Chí Minh, thời tiết nắng nóng kéo dài, cùng với những dự báo về tia cực tím (UV) đã góp phần thúc đẩy sức mua các mặt hàng giải nhiệt tăng gấp hai, ba lần so với thời điểm bình thường.

Theo các nhà bán lẻ, thời điểm từ tháng Ba đến tháng Năm hằng năm là mùa bán buôn của các sản phẩm giải nhiệt, do đó doanh nghiệp đã chuẩn bị nguồn cung hàng hóa dồi dào, cũng như các hoạt động hậu mãi để phục vụ tốt nhu cầu của người dân.

"Đón Hè khỏe re: Không cần trả trước, rước máy về nhà ngay-trả góp 0%," là chương trình khuyến mại hệ thống Điện máy Xanh đang triển khai ưu đãi áp dụng hàng điện máy từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Đại diện hệ thống Điện máy Xanh cho biết, để sở hữu ngay những sản phẩm điện máy chính hãng giá tốt, người tiêu dùng không cần lo lắng về việc thanh toán, bởi hệ thống này đã liên kết với các công ty tài chính như FE Credit, Home Credit nhằm hỗ trợ nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Cụ thể, khi mua các sản phẩm như máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt, tivi… khách hàng không cần trả trước, mà góp hàng tháng với lãi suất 0%.

Tương tự, tại hệ thống Nguyễn Kim, các sản phẩm giải nhiệt như máy lạnh, quạt làm mát không khí, quạt hơi nước, quạt điều hòa, tủ lạnh… của những thương hiệu như Boss, Kangaroo, Sunhouse, Electrolux, LG, Panasonic, Samsung, Sharp, Toshiba… đều có giá bán ưu đãi so với thời điểm bình thường từ 5-30%, tùy theo sản phẩm.

Đặc biệt, khi mua sắm qua kênh bán hàng trực tuyến, khách hàng có cơ hội mua sắm những sản phẩm như tủ lạnh, với mức giảm lên đến 3 triệu đồng và trả góp 0% lãi suất.

Chị Nhã Linh, cư ngụ tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho hay, gia đình vừa mua sắm máy xay sinh tố tại Trung tâm Thương mại Giga Mall, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, để phục vụ cho việc chế biến các loại nước giải nhiệt tại nhà.

Khi mua các sản phẩm điện máy, điện gia dụng, đồ dùng nhà bếp… vào thời điểm này, người tiêu dùng được hưởng giá tốt, nhất là hàng hóa chất lượng. Cụ thể, sản phẩm máy xay sinh tố của gia đình vừa mua có giá 522.000 đồng được giảm còn 410.000 đồng.

Không chỉ các sản phẩm điện máy, điện lạnh, mà những ngành hàng như thực phẩm, đồ uống… cũng thu hút lượng khách hàng đông đảo không kém. Đơn cử, bên cạnh tổ chức các hoạt động khuyến mãi, giảm giá và Lễ hội rau củ, quả, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh còn thực hiện mời nước mát miễn phí cho người dân vào siêu thị tránh nóng. Trong đó, để “giải khát” cho khách, tại hệ thống siêu thị Co.opmart bố trí thêm nhiều bình nước lọc lạnh miễn phí ngay trước siêu thị.

Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc Marketing của Saigon Co.op cho biết, khu vực TP. Hồ Chí Minh và Nam Bộ những ngày qua có nền nhiệt độ cao, tia UV ở mức cao ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Cùng với việc che chắn hết mức có thể, những ngày gần đây rất đông người dân tranh thủ kéo đến trung tâm thương mại, siêu thị có máy lạnh để vừa mua sắm, vừa tránh nóng.

Chính vì vậy, tại hệ thống siêu thị Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smiles… được nhân rộng nhiều bình nước lọc, bình trà đá nhựa kèm theo ly uống nước rất vệ sinh kèm dòng chữ “Trà đá phục vụ miễn phí” để phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời, các hệ thống bán lẻ này cũng đang tăng cường dịch vụ giao hàng miễn phí đến tận nhà để giúp người dân hạn chế phải ra đường khi trời nắng nóng.

Còn theo bà Minh Hạnh, cư ngụ tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, vào những thời điểm bình thường gia đình thường đi siêu thị vào dịp cuối tuần, hiện nay đang vào mùa nắng nóng thì không chỉ cuối tuần, mà vào buổi tối gia đình cũng đến các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi để mua sắm, ăn uống.

Đặc biệt, thời tiết nắng nóng, nên gia đình quan tâm đến các sản phẩm chống nắng như quần áo, khẩu trang, kem chống nắng… mà những sản phẩm này, được kinh doanh đa dạng chủng loại, phong phú mẫu mã, với giá cả và chất lượng đảm bảo tại kênh bán lẻ hiện đại.

Thời tiết nắng nóng đạt đỉnh, cùng với đó là nguy cơ tác động tiêu cực của tia UV ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đã khiến cho nhiều người dân TP. Hồ Chí Minh tìm kiếm chỗ “trốn nắng.”

Bên cạnh việc hạn chế ra đường, mua sắm thiết bị làm mát, sử dụng dịch vụ mua sắm online, nhiều người dân tìm đến những chuỗi cửa hàng ẩm thực, càphê, nước giải khát… để giải nhiệt hoặc ưu tiên sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi.

Một chủ quán càphê trên đường Ngô Thời Nhiệm, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, cho biết vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật, lượng khách đến quán trong thời gian này đã tăng gấp hai, ba lần so với ngày thường và có thể cao hơn dịp Lễ, Tết. Ngoài ra, đối tượng đến quán không chỉ là dân văn phòng, giới trẻ… mà còn có những gia đình dẫn theo trẻ em đến ăn uống và giải nhiệt.

Tương tự, vào dịp cuối tuần, các chuỗi cửa hàng ẩm thực, cà phê, nước giải khát… như Highland, Phúc Long, Gongcha, Passio Coffee, Gogi House, Lotteria, McDonald’s… đều thu hút lượng khách hàng khá đông. Mặt khác, vào các khung giờ cao điểm, gồm: 8 giờ đến 14 giờ; 18 giờ đến 22 giờ, các chuỗi cửa hàng này chật kín khách và đôi khi hết chỗ tạm thời.

Theo bạn Hoàng Huy, sinh viên Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, ngoài giờ đến trường, về nhà rất nóng nên các bạn sinh viên tìm đến các quán càphê để học nhóm.

Tuy nhiên, vì thời tiết nắng nóng nên dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp, tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm… nên người tiêu dùng cần chọn lựa những địa điểm giải nhiệt đảm bảo an toàn thực phẩm, ngoài các có các điều kiện tiện ích như wifi, máy điều hòa.

Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia chỉ số tia cực tím (UV) tại TP. Hồ Chí Minh từ nay đến ngày 25/4 tới sẽ nằm ở mức cực đại.

Bảng đo chỉ số tia UV của trang thời tiết quốc tế Weather Online cho thấy, trong những ngày này, chỉ số tia UV ở TP. Hồ Chí Minh đạt đỉnh cực đại với chỉ số 12 và duy trì ở mức cao, đây là mức báo động, có thể gây nguy hiểm cho da và mắt.

Thời tiết nắng nóng kéo dài, cũng là cơ hội cho những người kinh doanh thực phẩm, đồ uống vỉa hè, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, người dân cần ưu tiên lựa chọn tiêu dùng thực phẩm an toàn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Ngoài ra, người dân cũng cần cẩn trọng trong vấn đề giải nhiệt để tránh tình trạng bị sốc nhiệt, ngộ độc thực phẩm và các bệnh lý khác do bị ảnh hưởng từ thời tiết.

Còn các nhà bán lẻ cho rằng, thị trường sản phẩm giải nhiệt tưởng chừng đã bão hòa trong những năm gần đây, đang có cơ hội tăng doanh thu và giới thiệu những sản phẩm mới.

Mặc dù vậy, chỉ những đơn vị sản xuất, kinh doanh có sự chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đầy đủ, tập trung vào phân khúc sản phẩm tiết kiệm năng lượng, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng xanh; đồng thời triển khai các hoạt động hậu mãi, giao nhận, lắp đặt, phục vụ tốt khách hàng mới tận dụng được cơ hội này.