10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012

Theo Infonet

Người đứng đầu công ty FPT, Quốc Cường Gia Lai, PNJ, Phát Đạt... là những CEO nằm trong danh sách này.

1. Nguyễn Văn Đạt - Tổng giám đốc Công ty Phát Đạt (PDR)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 1
Nguyễn Văn Đạt - TGĐ Công ty Phát Đạt
Sinh năm 1970 trong một gia đình 8 anh chị em, ông chủ Phát Đạt không được vào đại học, dù từ lớp 1 đến 12 đều là học sinh trường chuyên. Khi học xong 12, vì hoàn cảnh gia đình, ông đành rời ghế nhà trường và theo bố mẹ kinh doanh.

Đầu tiên, ông Nguyễn Phát Đạt làm việc trong ngành kinh doanh buôn bán ô tô nhưng bước ngoặt của sự nghiệp và tên tuổi của ông gắn liền với công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR).

Sự thành công của dự án EverRich I khiến ông "nổi như cồn" và đưa vị thế của PDR xác lập trên thị trường bất động sản. Ông trở thành cổ đông sáng lập và giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty này từ năm 2004 đến nay.

Hiện ông Đạt sở hữu 76,8 triệu cổ phiếu PDR, trị giá khoảng 1.075 tỷ đồng. Dù phát triển theo mô hình cổ phần nhưng Phát Đạt vẫn là một công ty theo kiểu gia đình trị khi mà 77,57% vốn PDR đều nằm trong tay vị tổng giám đốc và gia đình.

2. Trương Thị Lệ Khanh - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (VHC)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 2
Trương Thị Lệ Khanh - TGĐ công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn

Từng là cán bộ Sở tài chính tỉnh An Giang và Phó giám đốc công ty Thương Nghiệp Tổng Hợp An Giang trong nhiều năm, nghiệp kinh doanh của bà Khanh bắt đầu từ năm 1997 khi bà mở Công ty TNHH Vĩnh Hoàn (VHC).

Bà Khanh hiện nắm giữ 23,37 triệu cổ phiếu VHC - tương đương 49,6% cổ phần của Vĩnh Hoàn. Lượng cố phiếu này hiện có giá trị gần 640 tỷ đồng.

Trong suốt năm 2012, VHC chưa bao giờ được giao dịch dưới mức giá 26.000 đồng. Nếu so sánh thời điểm đầu và cuối năm 2012, cổ phiếu của công ty tuy có mất giá nhưng không đáng kể, chỉ giảm khoảng 3%.


3. Trương Gia Bình - Tổng giám đốc của công ty Cổ phần FPT

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 3Trương Gia Bình - TGĐ Công ty Cổ phần FPT

Tháng 9/2012, ông Trương Gia Bình quay trở lại "chiếc ghế nóng" sau khi cựu CEO của FPT từ nhiệm. Trước đó, từ 1988 đến 2009, ông đã có 21 năm làm Tổng giám đốc của FPT.

Theo báo cáo thường niên của FPT thì ông Trương Gia Bình là “linh hồn, người tập hợp lực lượng cũng như có tầm nhìn xa và luôn đưa ra được những định hướng chiến lược quan trọng trong từng giai đoạn để giữ vững sự tăng trưởng vượt bậc của FPT”.

Hiện tại, ông Bình là cổ đông cá nhân lớn nhất nắm 7,14% cổ phần của FPT, đứng trong top 20 người giàu nhất thị trường chứng khoán với lượng cổ phiếu trị giá hơn 637,6 tỷ đồng. Ông cũng là một trong số ít lãnh đạo của FPT chưa hề bán ra cổ phiếu kể từ khi công ty này lên sàn.

Cổ phiếu FPT có lúc đã lên tới 67.000 đồng một đơn vị vào tháng 5/2012, nhưng sau đó tuột đốc nhanh chóng, có thời điểm chỉ bằng một nửa mức đỉnh của năm. So với đầu năm, giá chốt cổ phiếu FPT vào ngày 21/12 đã giảm khoảng 25%.

4. Dương Ngọc Minh - Tổng giám đốc của công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 4
Dương Ngọc Minh - TGĐ Công ty cổ phần Hùng Vương
Được người dân miền Tây đặt biệt danh là "vua xuất khẩu cá tra", con đường lập nghiệp của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG) Dương Ngọc Minh trải qua không ít sóng gió.

Ông từng ngồi tù 6 năm, khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, đi đầu trong công nghệ kho lạnh tại Việt Nam, và giờ là ông chủ của một trong những doanh nghiệp lớn nhất ngành thủy sản Việt Nam.

Ông Minh đang nắm giữ 28,4 triệu cổ phiếu HVG, có trị giá 606 tỷ đồng, đưa ông trở thành doanh nhân giàu thứ hai trong lĩnh vực thủy sản trên sàn chứng khoán. HVG từng đạt mức giá cao nhất là 44.000 đồng, nhưng đến cuối năm, cổ phiếu này chỉ còn giao dịch ở 21.300 đồng.

5. Lê Văn Quang - Tổng giám đốc của công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (MPC)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 5
Lê Văn Quang - TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú
Xuất thân là kỹ sư nuôi tôm làm trong doanh nghiệp nhà nước, năm 1988, ông Lê Văn Quang quyết định rẽ sang con đường riêng: làm đại lý thu mua tôm cho một doanh nghiệp tư nhân.

Lợi nhuận từ những thương vụ đầu tiên được ông dồn vào xây dựng Xí nghiệp Chế biến Cung ứng hàng xuất khẩu Thủy hải sản Minh Phú, sau này là công ty Minh Phú.

Ông Quang từng tuyên bố: “Chỉ khi người Mỹ không ăn tôm nữa thì mới không mua sản phẩm của Minh Phú".

Hiện ông và vợ sở hữu tới 47% cổ phần tại Minh Phú, trong đó, riêng giá trị cổ phiếu ông Quang nắm giữ là gần 500 tỷ đồng.


6. Đặng Thị Hoàng Phượng - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn (SQC)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 6
Đặng Thị Hoàng Phượng - TGĐ Công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn - Quy Nhơn
Là một trong những thành viên của gia đình quyền lực họ Đặng, bà Hoàng Phượng không chỉ là sếp tại SQC mà còn giữ chức thành viên HĐQT tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) - công ty do anh trai là ông Đặng Thành Tâm làm chủ tịch.

Giá trị cổ phần bà Phượng sở hữu tại 2 công ty trên hiện là 515 tỷ đồng.

SQC có một năm giao dịch khá kỳ lạ khi hơn 80% số phiên năm 2012 cổ phiếu này đều giậm chân ở mức giá tham chiếu, trong khi lượng giao dịch mỗi ngày ở mức 100 đơn vị kéo dài hàng tháng liền.




7. Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 7
Nguyễn Thị Như Loan - TGĐ Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai
Khởi nghiệp từ ngành chế biến gỗ, kinh doanh phân bón rồi rẽ sang kinh doanh bất động sản một cách tình cờ, bà Loan đã có hơn 10 năm lăn lộn trong ngành địa ốc.

Hiện sở hữu 60 triệu cổ phiếu QCG, giá trị gần 406 tỷ đồng, bà Loan đồng thời cũng lọt top 10 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán.

QCG có một năm giao dịch đối lập nhau khi đầu năm cổ phiếu này vẫn ở mức 16.000 đồng, nhưng nửa cuối năm thì giá cổ phiếu chỉ còn ở mức 50% mệnh giá.

So với thời điểm đầu năm 2012, giá cổ phiếu của QCG đã giảm đúng một nửa, khiến giá trị cổ phần của các cổ đông công ty giảm mạnh, trong đó có bà Loan.


8. Doãn Tới - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Nam Việt (ANV)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 8
Doãn Tới - TGĐ Công ty Cổ phần Nam Việt
Sở hữu gần 30 triệu cổ phiếu ANV, ông Doãn Tới là một trong 3 doanh nhân thủy sản lọt top 10 CEO có tài sản lớn nhất sàn chứng khoán Việt năm 2012 với giá trị tương ứng khoảng 260,5 tỷ đồng.

Công ty của ông Doãn Tới từng là doanh nghiệp dẫn đầu về xuất khẩu cá tra vào những năm 2006 - 2008 trước khi bị Vĩnh Hoàn vượt qua.

AVN là một trong số ít công ty ngành thủy sản đang niêm yết có thị giá cổ phiếu dưới mệnh giá. Thậm chí có lúc, cổ phiếu của AVN rơi xuống mức đáy 5.900 đồng.



9. Cao Thị Ngọc Dung - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Vàng bạc Phú Nhuận (PNJ)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 9
Cao Thị Ngọc Dung - TGĐ Công ty Cổ phần Vàng bạc Phú Nhuận
Được biết đến như là "nữ tướng vàng nữ trang", bà Cao Thị Ngọc Dung đã lãnh đạo PNJ liên tục từ năm 1998 đến nay, khi đó mới chỉ là cửa hàng Kinh doanh vàng bạc Phú Nhuận.

Hiện nay bà sở hữu 10,15% vốn của PNJ, tương ứng 248,4 tỷ đồng.

Gia đình bà Dung có tới 10 người sở hữu cổ phiếu của PNJ, từ mẹ bà cho tới anh em, con gái.

Ngoài ra, chồng bà Dung là ông Trần Phương Bình, hiện là Tổng giám đốc ngân hàng Đông Á. PNJ là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này với tỷ lệ nắm giữ 7,7%.




10. Lê Văn Hướng - Tổng giám đốc công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC)

10 CEO giàu nhất sàn chứng khoán năm 2012 - Ảnh 10
Lê Văn Hướng - TGĐ Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Việt Nhật
Là Tổng giám đốc JVC từ năm 2010, ông Hướng hiện sở hữu lượng cổ phiếu có giá trị tương đương 242,6 tỷ đồng, là người đứng thứ 10 trong danh sách những CEO giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Mới đây, ông đã đăng ký bán 3 triệu cổ phiếu JVC kể từ ngày 14/12.

Cùng với HVG, JVC là một trong 2 cổ phiếu do các CEO giàu nhất sàn chứng khoán Việt nắm giữ tăng giá trong năm 2012.

So với đầu năm, thị giá JVC đã tăng khoảng 19%.