10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới

Theo infonet.vn

(Tài chính) Họ là những nhà sưu tầm, thương gia và nhà đầu tư có cổ phần tại những mỏ khai thác kim cương lớn nhất thế giới.

Theo hãng nghiên cứu Wealth-X, từ năm 2005, giá kim cương tăng mạnh và được dự đoán sẽ tăng thêm 20% vào năm 2017, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng mạnh tại Trung Quốc và Ấn Độ.

Dưới đây là 10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới.

1. Cheng Yu-tung

Tuổi: 87

Tài sản ròng: 19,6 tỷ USD

Công ty: Tập đoàn trang sức Chow Tai Fook Jewellery Group

Vùng lãnh thổ: Hong Kong

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 1

Cheng Yu-tung sinh ra tại Quảng Đông, Trung Quốc. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, Cheng được biết đến là "Vua của các loại trang sức" khi ông kiểm soát hơn 30% kim cương nhập khẩu vào Hong Kong. Hiện nay Cheng Yu-tung là chủ tịch danh dự của hãng bán lẻ đồ trang sức lớn nhất thế giới – Chow Tai Fook Jewellery Group. Tập đoàn này hiện có mạng lưới cửa hàng phân phối rộng lớn với hơn 1.800 cửa hàng trang sức và đồng hồ trên toàn Trung Quốc.

Ngoài ra, Cheng còn kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, bán lẻ và khách sạn với tập đoàn The New World Development bao gồm các công ty như NWS Holdings, NW China Land và Mongolia Energy Corporation.

2. Beny Steinmetz

Tuổi: 57

Tài sản ròng: 5,8 tỷ USD

Công ty: Tập đoàn kim cương Steinmetz Diamond Group

Quốc gia: Israel

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 2

Beny Steinmetz được thừa kế Tập đoàn kim cương Steinmetz 70 năm tuổi có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) từ cha ông.  Steinmetz cũng là người sáng lập của Tập đoàn khai khoáng Beny Steinmetz (BSR Group), công ty đã khai thác 10 triệu carat kim cương từ mỏ Koidu ở Sierra Leone. Năm 2003, Steinmetz Diamond Group chế tác viên kim cương hồng Steinmetz Pink quý hiếm nặng 59,6 carat có giá 100 triệu USD.

3. Dan Gertler

Tuổi: 39

Tài sản ròng: 2,6 tỷ USD

Công ty: Fleurette Group

Quốc gia: Israel

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 3

Dan Gertler là ông trùm kim cương người Israel và gây dựng khối tài sản của mình từ việc đầu tư vào các mỏ kim cương và đồng tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Là bạn thân của tổng thống nước Cộng hòa Congo, Joseph Kabila, nên việc Dan Gertler, mua đứt các dự án khai thác kim cương của chính phủ gây ra làn sóng dư luận tại quốc gia này.

Gertler là người sáng lập kiêm chủ tịch của tập Dan Gertler International (DGI) và cùng là người điều hành đầu công ty Gibraltar, thuộc Tập đoàn Fleurette của gia đình.

4. Anne-Marie Graff

Tuổi: 75

Tài sản ròng: 2,1 tỷ USD

Công ty: Graff Diamonds

Quốc gia: Anh

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 4

Anne-Marie Graff là vợ của tỷ phú kim cương Laurence Graff. Bà cùng chồng và các con sở hữu số cổ phần trị giá 3,1 tỷ USD tại Graff Diamonds của gia đình.

5. Laurence Graff

Tuổi: 75

Tài sản ròng: 2,1 tỷ USD

Công ty: Graff Diamonds

Quốc gia: Anh

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 5

Xuất thân từ một thợ kim hoàn người, Laurence Graff trở thành nhà sáng lập tập đoàn kim cương Graff Diamonds với 35 cửa hàng trên toàn thế giới. Năm 2010, ông chi tiền mua viên kim cương hồng Graff Pink. Đây là một trong những viên kim cương đẹp và đắt nhất thế giới với màu hồng đặc biệt quý hiếm, nặng 24,78 carat với giá 46 triệu USD.

6. Georges Nicolas Hayek Jr

Tuổi: 58

Tài sản ròng: 1,7 tỷ USD

Công ty: Swatch Group

Quốc gia: Thụy Điển

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 6

Georges Nicolas Hayek Jr là giám đốc điều hành Tập đoàn Swatch, Thụy Sĩ, một trong những thương hiệu đồ trang sức cao cấp được giới thượng lưu Hollywood  yêu thích .Tháng 5/2013, Georges Nicolas Hayek Jr mua viên kim cương kim cương thô không màu Winston Legacy với giá 26,7 triệu USD.

7. Lev Leviev

Tuổi: 57

Tài sản ròng: 1,4 tỷ USD

Công ty: Mỏ khai thác kim cương Catoca

Quốc gia: Israel

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 7

Tỷ phú kim cương Lev Leviev chuyên đầu tư và khai thác các mỏ kim cương ở Nga và châu Phi, nơi có những mỏ kim cương lớn nhất thế giới. Ngoài kinh doanh đồ trang sức, Lev còn sở hữu tập đoàn đầu tư châu Phi Israel (AFI), hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và du lịch.

8. Jorg Bucherer

Tuổi: 77

Tài sản ròng: 1,1 tỷ USD

Công ty: Bucherer Group

Quốc gia: Thụy Sĩ

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 8

Jorg Bucherer là chủ tịch tập đoàn trang sức Bucherer, Thụy Sĩ. Hiện tập đoàn này có khoảng 1.500 nhân viên và 26 cửa hàng trên khắp châu Âu.

9. Fred Mouawad

Tuổi: 44

Tài sản ròng: 1,1 tỷ USD

Công ty: Mouawad

Quốc gia: Lebanon

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 9

Fred Mouawad, là một trong ba anh em nhà Mouawad – những người điều hành tập đoàn đồng hồ và trang sức Mouawad.

10. Robert Fayez Mouawad

Tuổi: N/A

Tài sản ròng: 1,1 tỷ USD

Công ty: Mouawad

Quốc gia: Lebanon

10 tỷ phú ngành kim cương giàu nhất thế giới  - Ảnh 10

Robert Mouawad là thế hệ thứ ba của gia đình kim cương Mouawad. Năm 1990, Robert Fayez Mouawad gây chấn động khi mua viên kim cương nặng 101,84 carat với giá 12,76 triệu USD, mức giá đắt nhất cho một viên kim cương giọt lệ thời bấy giờ.