1.080,5 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm cho doanh nghiệp bị thiệt hại

PV.

Trong những năm qua, thị trường bảo hiểm Việt Nam khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp FDI.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường bảo hiểm cho 430 doanh nghiệp bị thiệt hại với tổng số tiền là1.080,5 tỷ đồng. Nguồn: baoviet.com.vn
Các doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường bảo hiểm cho 430 doanh nghiệp bị thiệt hại với tổng số tiền là1.080,5 tỷ đồng. Nguồn: baoviet.com.vn

430 doanh nghiệp được bồi thường trên 1 nghìn tỷ đồng

Tháng 5/2014, trước sự kiện Trung Quốc ngang nhiên đặt trái phép giàn khoan HD 981 trên vùng biển của Việt Nam, tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh… một số người đã có hành vi gây rối, đập phá tài sản của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và sản xuất kinh doanh.

Ngay sau khi xảy ra sự kiện tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh từ ngày 13/5/2015 đến ngày 15/5/2015, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn doanh nghiệp bảo hiểm xác định nguyên nhân gây ra các thiệt hại, nhanh chóng giải quyết bồi thường bảo hiểm cho các doanh nghiệp bị thiệt hại.

Bộ Tài chính cũng đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố liên quan chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp bảo hiểm triển khai thực hiện công tác bồi thường bảo hiểm.

Các doanh nghiệp bảo hiểm đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp bị thiệt hại hoàn thiện hồ sơ, khẩn trương giải quyết dứt điểm công tác bồi thường bảo hiểm. Trong số đó, phải kể đến Bảo hiểm Bảo Việt - đơn vị thành viên của Tập đoàn Bảo Việt là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đã tiên phong vào cuộc, thăm hỏi khách hàng, nắm bắt thông tin về thiệt hại; Triển khai giám định hiện trường; Hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục cần thiết để sớm được chi trả bồi thường...

Theo báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường bảo hiểm cho 430 doanh nghiệp bị thiệt hại với tổng số tiền là1.080,5 tỷ đồng. Đến nay về cơ bản việc giải quyết bồi thường cho các doanh nghiệp bị thiệt hại đã được giải quyết xong, các doanh nghiệp bị thiệt hại đã có nguồn kinh phí nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định trật tự xã hội.

Làm yên lòng các nhà đầu tư nước ngoài

Việc chủ động tham gia tạm ứng bồi thường là việc làm trước đây chưa có tiền lệ, điều này minh chứng cho nghĩa cử “chia lửa” của Chính phủ, Bộ Tài chính và các doanh nghiệp bảo hiểm với các doanh nghiệp FDI bị thiệt hại, nhằm giúp các doanh nghiệp này vượt qua khó khăn, yên tâm trở lại sản xuất kinh doanh.

Thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại này đã khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đảm bảo môi trường đầu tư an toàn và thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, làm yên lòng các nhà đầu tư.

Sự nhanh chóng vào cuộc của ngành Tài chính và các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp FDI, nhờ đó, Việt Nam tiếp tục được ghi nhận là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Điều này cũng phần nào minh chứng qua việc dòng vốn FDI vào Việt Nam ngày càng tăng.

Thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, nhờ môi trường kinh tế - chính trị ổn định cùng với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, tính chung trong 7 tháng năm 2016, tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là 12,94 tỷ USD, tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2015.