11 doanh nghiệp lớn sẽ dùng sản phẩm của nhau

Theo Vietnamplus

"Hàng hóa đưa vào danh mục trao đổi giữa các doanh nghiệp phải có tính cạnh tranh, chứ không phải tổ chức ký kết để ép doanh nghiệp buộc phải sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau,"

11 doanh nghiệp lớn sẽ dùng sản phẩm của nhau
Các doanh nghiệp lớn trong nước đã cam kết sử dụng sản phẩm của nhau để giảm nhanh lượng hàng tồn kho
"Hàng hóa đưa vào danh mục trao đổi giữa các doanh nghiệp phải có tính cạnh tranh, chứ không phải tổ chức ký kết để ép doanh nghiệp buộc phải sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau,"
Chiều 9/10 tại Hà Nội, 11/16 Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Bộ Công Thương đã ký kết thỏa thuận mua bán sử dụng sản phẩm của nhau với mục đích hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với mục tiêu ban đầu là hướng người tiêu dùng sử dụng hàng sản xuất trong nước, nhưng gần đây đã mở rộng sang khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau để giải quyết hàng tồn kho.

Để thực hiện, Bộ Công Thương đã ban hành chỉ thị 13/CT-BCT kêu gọi doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ việc sử dụng hàng sản xuất trong nước. Tuy nhiên, việc kêu gọi này, nếu chỉ thông qua tổ chức một hội nghị, mời các doanh nghiệp đến ký thỏa ước sẽ không đạt được hiệu quả cao.

Do vậy, Bộ Công Thương đã tìm hiểu rõ nhu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp và đặc biệt phải đảm bảo tiêu chí cạnh tranh. Đặc biệt, sau khi có chỉ thị 13/CT-BCT, Vụ Thị trường trong nước đã tích cực triển khai công việc, phối hợp với các cục, vụ có liên quan gửi văn bản tới các doanh nghiệp đề nghị nêu rõ cơ cấu số lượng hàng hóa dịch vụ cần và muốn bán, dự kiến bán cho ai…

"Hàng hóa đưa vào danh mục trao đổi giữa các doanh nghiệp phải có tính cạnh tranh, chứ không phải tổ chức ký kết để ép doanh nghiệp buộc phải sử dụng hàng hóa, dịch vụ của nhau," ông Quyền nêu rõ.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, bên cạnh nhóm giải pháp Chính Phủ ban hành thì cần đưa ra những giải pháp riêng cho từng doanh nghiệp nhằm giảm tối đa lượng hàng tồn kho và phát huy lợi thế của nhau.

"Sau khi ký kết thì việc triển khai thực hiện mới là quan trọng nhất, qua đó từng bước ủng hộ cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam," bộ trưởng nói.

Theo Bộ Công Thương, tính đến đầu tháng 9/2012, lượng tồn kho của nhiều sản phẩm vẫn còn ở mức cao, đáng chú ý là chỉ số tồn kho ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, những ngành có tồn kho cao tập trung ở nhóm sản xuất vật liệu xây dựng như: Sản xuất xi măng, sắt, thép, gang (tăng trên 40%); sản xuất thức ăn gia súc và thủy sản, may trang phục, phân bón và hợp chất nitơ, sản phẩm khác từ plastic, pin ắc quy, dây điện và cáp điện, mô tô xe máy, sản xuất xe có động cơ... tăng trên 20%.

Nguyên nhân trực tiếp là nhu cầu trong và ngoài nước suy giảm do những khó khăn chung của kinh tế thế giới và trong nước, thị trường bị thu hẹp gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm.

"Đây cũng chính là mục đích mà liên bộ kiến nghị với Chính Phủ nhằm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp, tạo tiền đề cho sản xuất phát triển và từng bước giảm nhập khẩu," Bộ trưởng nói./.

- Danh sách các Tập đoàn, Tổng công ty tham gia ký kết sử dụng sản phẩm của nhau bao gồm:

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Tập đoàn công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam; Tập đoàn điện lực Việt Nam; Tập đoàn dệt may Việt Nam; Tập đoàn hóa chất Việt Nam; Tổng công ty Giấy Việt Nam; Tổng công ty Thép Việt Nam; Tổng công ty xây dựng công nghiệp Việt Nam; Tổng công ty Rượu bia nước giải khát Sài Gòn và Tổng công ty Rượu bia nước giải khát Hà Nội.