34 doanh nghiệp nhà nước đã hoàn thành cổ phần hóa

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp, tính đến hết tháng 4/2016, cả nước đã cổ phần hóa được 34 doanh nghiệp nhà nước (DNNN), thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa của 60 DN, đang xác định giá trị DN của 79 DN.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Cụ thể, tính đến hết tháng 4/2016, cả nước đã cổ phần hóa 34 DNNN và 2 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các địa phương: TP.Hà Nội, Hà Nam, Quảng Ninh, Nam Định, Hải Dương, Kon Tum, Gia Lai, Bến Tre và Tập đoàn Công nghiệp Cao su.

Trong đó có 5 Tổng công ty nhà nước: Máy và Thiết bị công nghiệp, Máy động lực và Máy nông nghiệp, Tư vấn Xây dựng Việt Nam, Lâm nghiệp Việt Nam và 36. Ngoài ra, đã thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa của 60 doanh nghiệp, đang xác định giá trị doanh nghiệp của 79 doanh nghiệp, đã công bố giá trị doanh nghiệp của 32 doanh nghiệp.

Cũng trong 4 tháng đầu năm 2016, trong cả nước có Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Tổng công ty Lương thực miền Bắc và 3 địa phương thực hiện bán phần vốn nhà nước không cần nắm giữ tại doanh nghiệp khác với tổng giá trị theo sổ sách là 659 tỷ đồng, thu về 2.255 tỷ đồng.

Trong đó, phần vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp đã bán được với giá trị gấp nhiều lần so với giá trị sổ sách như: Công ty CP Du lịch Kim Liên (giá trị sổ sách 31 tỷ đồng, bán được 1.000 tỷ đồng, gấp 32 lần), Công ty CP Nước khoáng Vĩnh Hảo (giá trị sổ sách 16 tỷ đồng, bán được 109 tỷ đồng, gấp 6,8 lần), Công ty CP Du lịch Đồ Sơn (giá trị sổ sách 4,5 tỷ đồng, bán được 155 tỷ đồng, gấp 34 lần), Công ty CP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (giá trị sổ sách 98 tỷ đồng, bán được 439 tỷ đồng, gấp 4,4 lần).

Ban Chỉ đạo Đổi mới và phát triển doanh nghiệp cho biết, qua theo dõi, các doanh nghiệp có giá trị thoái vốn thu về đạt cao như trên đều là những doanh nghiệp đang quản lý đất đai ở những vị trí đắc địa hoặc quản lý tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản.

Được biết, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đang cùng các bộ, ngành, địa phương chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết công tác sắp xếp, đổi mới DNNN giai đoạn 2011 - 2015 và Hội nghị tập huấn công tác sắp xếp công ty nông, lâm nghiệp.