5 lưu ý khi muốn nhượng quyền thương hiệu

Theo Thảo Mk/kinhtevadubao.vn

Thị trường kinh doanh trong những năm gần đây phát triển khá sôi động ở Việt Nam, đặc biệt là kinh doanh thức uống và đồ ăn. Các bạn vẫn thấy những cửa hàng trà sữa mọc lên khắp nơi với những thương hiệu được nhượng quyền từ nước ngoài. Sau đây là 5 lưu ý khi muốn nhượng quyền thương hiệu.

Bạn cần tìm hiểu xem thị trường đó đang thiếu gì và đang cần gì. Nguồn: Internet
Bạn cần tìm hiểu xem thị trường đó đang thiếu gì và đang cần gì. Nguồn: Internet

Nghiên cứu thị trường

Đối với tất cả các ngành kinh doanh, khi muốn triển khai đều cần phải nghiên cứu thị trường kĩ lưỡng. Điều đó vô cùng quan trọng. Bạn cần tìm hiểu xem thị trường đó đang thiếu gì và đang cần gì, nhu cầu ra sao và sản phẩm của bạn có còn được ưa chuộng không.

Chẳng hạn như các thương hiệu trà sữa từ nước ngoài như Gongcha, Phúc Long, Maku...luôn trong tình trạng quá tải, khách phải xếp hàng dài vì khách quá đông, không đủ đáp ứng. Như vậy, bạn có thể nhượng quyền kinh doanh thương hiệu trà sữa của mình để mở thêm những cửa hàng trà sữa khác. Hơn nữa, trà sữa là thức uống đang được ưa chuộng nhất hiện nay. 

Chọn thương hiệu phù hợp

Sau khi đã xem xét thị trường, bạn cần lựa chọn thương hiệu phù hợp để thực hiện nhượng quyền kinh doanh. Đầu tiên hãy xét về vấn đề tài chính, bạn nên chuẩn bị kĩ nguồn tài chính vì khi nhượng quyền kinh doanh bạn phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ. Vì vậy, cần phải chọn thương hiệu phù hợp với tình hình tài chính của mình.

Thứ hai, cần dự đoán hiệu quả kinh doanh khi sử dụng thương hiệu này. Hãy quan sát thử các cửa hàng đã được nhượng quyền thương hiệu kinh doanh như thế nào trong thời gian qua và khách hàng có thường xuyên lựa chọn thương hiệu này không.

Cuối cùng là tính đến mặt văn hóa. Bạn cần cân nhắc kĩ lưỡng để xem thương hiệu đó có phù hợp với giá trị văn hóa của người dân địa phương hay không. Nếu không thì cần thương lượng để chuyển đổi cho phù hợp.

Bảo hộ thương hiệu 

Đối với mỗi thương hiệu cần có bản quyền và được bảo hộ. Việc bảo hộ thương hiệu cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng. Nếu bạn không tiến hành điều này, thì sau một thời gian bạn kinh doanh sẽ có hàng tá những cửa hàng với thương hiệu tương tự mở ra cạnh tranh mà không tốn một xu nào nào cả. Hãy đảm bảo thương hiệu được đăng ký với cơ quan pháp luật và được bảo vệ để tránh mất cả núi tiền. 

Đam mê

Đam mê luôn là điều cần thiết trong mọi lĩnh vực. Có đam mê và dốc hết lòng vào công việc chúng ta mới có thể thực hiện công việc hết mình và có hiệu quả. Bạn có thể làm chủ nhưng đôi khi cần tham gia vào quá trình hoạt động cũng như những công việc trong quá trình kinh doanh.
Khi bạn tham gia vào mọi quá trình và hoạt động của công việc, bạn sẽ hiểu được đặc thù của công việc và tính cách nhân viên, từ đó bạn sẽ có cách quản lý thương hiệu tốt nhất và khơi nguồn cảm hứng cho nhân viên.
Không tự do sáng tạo
Nếu bạn kinh doanh sản phẩm của riêng mình, bạn có thể tự do sáng tạo theo ý mình trong quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, trong nhượng quyền thương hiệu, điều đó rất khó có thể xảy ra.
Khi bạn kinh doanh nhượng quyền thương hiệu nghĩa là bạn được chuyển giao công thức và tất cả những gì liên quan đến quy trình kinh doanh từ thương hiệu đó, nếu bạn muốn thay đổi hoặc cải tiến thêm thì bạn cần phải thông qua sự đồng ý của bên nhượng quyền để tránh các rắc rối về mặt pháp lý.
Trên đây là những lưu ý khi nhượng quyền thương hiệu. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh theo loại hình này thì hãy tham khảo để có được những thông tin hữu ích.