5 nét nổi bật của công tác đăng ký kinh doanh năm 2017

Theo Kim Hiền/kinhtevadubao.vn

Đó là hoàn thiện khung khổ pháp lý; Hướng dẫn triển khai áp dụng các quy định về đăng ký kinh doanh; Mở rộng và nâng cấp Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp...

Năm 2017, cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp tục duy trì thực hiện tốt vai trò cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp cho Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành. Nguồn: Internet
Năm 2017, cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp tục duy trì thực hiện tốt vai trò cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp cho Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành. Nguồn: Internet

Hoàn thiện khung khổ pháp lý về đăng ký doanh nghiệp

Năm 2017,  các khung khổ pháp lý về đăng ký kinh doanh dần được hoàn thiện, đó là việc sửa đổi Nghị định số 78/2015/NĐ-CP, ngày 14/09/2015 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp. Dự thảo Nghị định sửa đổi đang lấy ý kiến người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Khi Nghị định được ban hành hứa hẹn sẽ tạo ra một bước chuyển lớn trong công tác đăng ký doanh nghiệp.

Không chỉ vậy, ngày 18/04/2017, Thông tư số 02/2017/TT-BKHĐT hướng dẫn giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài cũng đã được ban hành. Điều này giúp giảm chi phí tuân thủ cho nhà đầu tư, cũng như cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời, đẩy mạnh sự công khai, minh bạch trong quá trình xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước theo mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử đã nêu tại Nghị quyết số 36a/NQ-CP của Chính phủ.

Hướng dẫn triển khai áp dụng các quy định về đăng ký kinh doanh

Để triển khai áp dụng các quy định về đăng ký kinh doanh, cơ quan đăng ký kinh doanh nói riêng đã tiến hành hỗ trợ trực tiếp các địa phương, tổ chức, cá nhân thông qua điện thoại, skype, teamview, email, với các nội dung về: đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, thanh toán qua mạng điện tử, công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ thông tin và về các nội dung khác.

5 nét nổi bật của công tác đăng ký kinh doanh năm 2017 - Ảnh 1

Theo đó, tính đến ngày 04/12/2017, cơ quan đăng ký kinh doanh đã tiếp nhận và xử lý trên 96 nghìn lượt yêu cầu hỗ trợ, trong đó có gần 10 nghìn lượt yêu cầu hỗ trợ từ phòng đăng ký kinh doanh địa phương và trên 86 nghìn yêu cầu hỗ trợ của người dùng trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn/).

Mở rộng và nâng cấp Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Năm 2017, cơ quan đăng ký kinh doanh cũng đã mở rộng và nâng cấp lớn các ứng dụng Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp lên phiên bản 2.1.3.2, cho phép cập nhật các quy trình pháp lý theo quy định mới, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật cho Trung tâm dữ liệu (TTDL) 1 và 2.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai dịch vụ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử, với hơn 100 quy trình được triển khai từ mức độ 3 trở lên, trong đó có 95 quy trình được triển khai ở mức độ 4, đồng thời, thực hiện công khai hóa toàn bộ quy trình đăng ký doanh nghiệp, cũng như tình trạng hồ sơ doanh nghiệp trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Theo đó, tính từ ngày 01/01/2017 đến hết ngày 11/12/2017, tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của cả nước đạt 45,8%, tăng gấp 3,27 lần so với cùng kỳ năm ngoái (14%).

Cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp

Năm 2017, cơ quan đăng ký kinh doanh tiếp tục duy trì thực hiện tốt vai trò cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp cho Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành phục vụ cho công tác xây dựng chính sách.

Bên cạnh đó, thông tin về doanh nghiệp cụ thể và vai trò của các cá nhân trong doanh nghiệp cũng được cung cấp cho các đơn vị trong và ngoài Bộ Kế hoạch và Đầu tư phục vụ cho công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Trong  năm 2017, tình hình đăng ký doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt so với các năm. Tính đến 20/12/2017, Cả nước có thêm 126.859 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 1.295.911 tỷ đồng, tăng 15,2% về số doanh nghiệp và tăng 45,4% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2016.

Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp sau đăng ký thành lập

Trong năm 2017, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thường xuyên trong rà soát, cập nhật thông tin để công khai Danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh tương ứng trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Việc đăng tải công khai thông tin pháp lý liên quan đến các lĩnh vực đầu tư kinh doanh có điều kiện góp phần thể hiện tính minh bạch, an toàn, cạnh tranh bình đẳng của môi trường kinh doanh, đồng thời, khẳng định vai trò của Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong việc cung cấp nguồn thông tin chính thống về doanh nghiệp phục vụ cho lợi ích của Nhà nước và xã hội.