50 năm - Một cốt cách, một văn hóa Vietcombank

Nguyễn Hoà Bình - Chủ tịch HĐQT Vietcombank

(Tài chính) 50 năm hình thành và phát triển đã tạo dựng nên một Vietcombank không chỉ là một ngân hàng lớn mạnh trên nhiều phương diện, một ngân hàng uy tín và hiện đại, gần gũi và biết sẻ chia; mà còn tạo dựng nên một văn hoá, một cốt cách Vietcombank với những đặc trưng riêng có, rất đáng tự hào. Đó chính là lợi thế cạnh tranh riêng có của Vietcombank, là sức mạnh để Vietcomank luôn vững tin, vượt qua mọi khó khăn thách thức để vững bước trên con đường phát triển.

50 xây dựng và phát triển, Vietcombank đã tạo dựng được nhiều dấu mốc tự hào
50 xây dựng và phát triển, Vietcombank đã tạo dựng được nhiều dấu mốc tự hào
50 năm - những dấu mốc tự hào

Ngày 1/4/1963, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam chính thức khai trương hoạt động trên cơ sở tách ra từ Cục Ngoại hối trực thuộc Ngân hàng Trung ương, nay là Ngân hàng Nhà nước. Ra đời trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, Vietcombank đã có những nỗ lực to lớn góp phần xây dựng và phát triển kinh tế miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Vietcombank vinh dự góp phần hình thành nên một trong 5 con đường Trường Sơn huyền thoại – con đường chuyển tiền, góp phần làm nên chiến thắng giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Sau chiến thắng mùa xuân năm 1975, nước nhà hoàn toàn thống nhất, Vietcombank đã từng bước xác lập một hệ thống ngân hàng đối ngoại thống nhất trong cả nước, trở thành ngân hàng đối ngoại duy nhất của Việt Nam thực hiện độc quyền ngoại hối trên 3 phương diện: nắm giữ ngoại hối của quốc gia, thanh toán quốc tế, cung ứng tín dụng xuất nhập khẩu. Giữa muôn vàn khó khăn, thử thách, Vietcombank đã đề ra những giải pháp tối ưu để phát triển mọi mặt hoạt động và giải quyết hàng loạt các vấn đề phát sinh sau cuộc chiến. Thực tế đổi mới giúp Vietcombank tồn tại và phát triển, đồng thời chính sự phát triển của Vietcombank cũng đã góp phần thúc đẩy công cuộc đổi mới ở khắp các địa phương và các ngành trong cả nước.    

Năm 1990, Vietcombank chính thức chuyển từ ngân hàng chuyên doanh trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại thành NHTM hoạt động đa năng, có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của nền kinh tế đất nước, tạo ra những ảnh hưởng đáng kể đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Cũng trong thời kỳ này, Vietcombank đã tiên phong triển khai và hoàn thành một cách hiệu quả chương trình tái cơ cấu theo hướng hiện đại hoá, tập trung, hoạt động theo khối, hướng tới khách hàng và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Là NHTM hàng đầu tại Việt Nam, Vietcombank đã được Chính phủ lựa chọn để thực hiện thí điểm cổ phần hóa. Ngày 26/12/2007, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, Vietcombank đã thực hiện thành công việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Đây là sự kiện IPO lớn nhất tại thời điểm đó và cũng đã mang lại cho ngân sách Nhà nước nguồn thu từ thặng dư từ IPO lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Từ tháng 6 năm 2008, Vietcombank chính thức chuyển sang hoạt động theo cơ chế ngân hàng TMCP. Đây cũng là thời kỳ xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu với những tác động bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Vietcombank đã linh hoạt, quyết liệt, nắm bắt những biến động của thị trường, chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời, điều chỉnh định hướng chiến lược, lấy hoạt động ngân hàng thương mại làm cốt lõi. Nhờ đó, an toàn và hiệu quả hoạt động được đảm bảo và từng bước phát triển bền vững. Từ ngày 30/06/2009, cổ phiếu Vietcombank chính thức được niêm yết giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và nhanh chóng trở thành cổ phiếu dẫn đầu trong nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tiếp tục thực hiện đề án cổ phần hóa Vietcombank, sau một thời gian dài lựa chọn kỹ lưỡng, đàm phán công phu, ngày 30/9/2011, Vietcombank đã ký kết thỏa thuận cổ đông chiến lược với Mizuho Corporate Bank, một thành viên của Tập đoàn Tài chính Mizuho (Tập đoàn tài chính lớn thứ ba tại Nhật bản và thứ 20 trên toàn thế giới) thông qua việc bán 15% vốn cổ phần cho ngân hàng này. Thương vụ này là minh chứng cho sự quan tâm và tin tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài đối với tiềm năng và tương lai phát triển của thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam và sự phát triển của Vietcombank nói riêng.

Nhìn lại những chặng đường đã qua, Vietcombank có thể tự hào về sự phát triển, về những đóng góp của mình đối với nền kinh tế quốc dân. Trong suốt những năm qua, Vietcombank luôn tiên phong đi đầu trong mọi lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc thực thi chính sách tiền tệ của NHNN, tạo động lực phát triển kinh tế, ổn định vĩ mô. Vietcombank được biết đến là một ngân hàng lâu đời, danh tiếng nhất Việt Nam, luôn hướng tới chuẩn mực, minh bạch, hiệu quả, phát triển bền vững và có bản sắc văn hóa riêng. Bên cạnh đó, liên tiếp nhiều năm liền, Vietcombank là một trong 10 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất tại Việt Nam.

Từ một ngân hàng chuyên doanh hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại, đến nay Vietcombank đã trở thành ngân hàng đa năng với quy mô tổng tích sản lên tới gần 20 tỷ USD với bị thế hàng đầu trong nhiều lĩnh vực hoạt động như thanh toán xuất nhập khẩu, kinh doanh ngoại tệ, thẻ, … và là ngân hàng có quy mô lợi nhuận vào loại lớn nhất tại Việt Nam. Từ chỗ chỉ có một vài chi nhánh, đến nay Vietcombank đã có gần 400 chi nhánh và Phòng giao dịch trên toàn quốc, 3 công ty con tại Việt Nam, 2 công ty con tại nước ngoài, 1 văn phòng đại diện tại Singapore, 5 công ty liên doanh liên kết với gần 14.000 nhân viên. Vietcombank còn là ngân hàng sở hữu mạng lưới ATM, POS và mạng lưới ngân hàng đại lý toàn cầu lớn nhất trong số các NHTM tại Việt Nam.

Trải qua 50 năm hình thành và phát triển, vai trò, vị trí, những đóng góp của Vietcombank đã được Đảng, Nhà Nước, Chính phủ, các Bộ, Ngành ghi nhận bằng hàng loạt những danh hiệu và phần thưởng cao quý: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng nhất, Huân chương Lao động hạng Hai, Danh hiệu Anh hùng lao động, ... Không chỉ được đánh giá cao trong nước, thương hiệu và hình ảnh của Vietcombank còn có sức lan tỏa và đã khẳng định vị thế trên trường quốc tế. Nhiều tổ chức, tạp chí tài chính danh tiếng trên thế giới như Euro Money, Asianmoney, Trade Finance Magazine, The Asian Banker, Global Trade Review... đã trao tặng cho Vietcombank nhiều danh hiệu uy tín.

Và văn hoá Vietcombank

Qua nửa thế kỷ hình thành và phát triển, lớp lớp cán bộ nhân viên Vietcombank đã tạo dựng nên một ngân hàng lớn mạnh và tên tuổi đồng thời cũng đã hình thành nên một tính cách, một văn hóa Vietcombank với những đặc trưng rất quí báu: Tin cậy, Chuẩn mực, Sẵn sàng đổi mới, Bền vững và Nhân văn.

Tin cậy luôn là cơ sở để thiết lâp, duy trì và phát triển mọi mối quan hệ. 50 năm hình thành và phát triển, Vietcombank luôn chú trọng giữ gìn chữ Tín và vì thế đã luôn dành được niềm tin của các cơ quan quản lý, các đối tác và đặc biệt là của hàng triệu khách hàng. Chính nguyên tắc “đã nói là làm” của người Vietcombank đã làm nên chữ Tín cho Vietcombank và chính chữ Tín đã trở thành cốt lõi cho sự phát triển của Vietcombank.

Chuẩn mực trong xử lý công việc, trong hành vi ứng xử cũng là một trong 5 giá trị cốt lõi của văn hoá Vietcombank. Chính sự chuẩn mực, chuyên nghiệp đã là một nhân tố quan trọng của chất lượng dịch vụ của Vietcombank, góp phần tạo nên giá trị thương hiệu Vietcombank. Chính sự chuẩn mực cũng đã giúp Vietcombank, suốt năm 50 năm qua, dẫu trải qua bao thăng trầm cùng lịch sử vẫn luôn đảm bảo được an toàn trong hoạt động.

Lịch sử phát triển của Vietcombank cũng là lịch sử của quá trình liên tục đổi mới. Đổi mới từ hạ tầng công nghệ đến mô thức quản trị, từ định hướng phát triển để sản phẩm dịch vụ, từ nhận thức đến hành động, … Lịch sử luôn đặt Vietcombank trước những thách thức cam go đòi hỏi phải tìm tòi, sáng tạo, học hỏi những hướng đi mới, cách thức mới để tiếp tục tồn tại và phát triển. Thực tiễn hoạt động kinh doanh đối ngoại lâu năm cũng là một cơ hội giúp Vietcombank luôn tiếp cận với cái mới, cái tiên tiến, … và đó cũng là một yếu tố tạo nên bản sắc “sẵn sàng đổi mới” của người Vietcombank.

Bền vững cũng là một giá trị cốt lõi tạo nên sự khác biệt của văn hóa Vietcombank. Trong quá trình phát triển của mình, Vietcombank luôn lấy phát triển bền vững làm mục tiêu xuyên suốt. Người Vietcombank luôn quan tâm đến lợi ích dài hạn, đến sự hài hòa lợi ích để cùng nhau phát triển. Vietcombank không chủ trương cạnh tranh để tăng trưởng bằng mọi giá mà nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng trong mối tương quan hài hoà với an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững.

Nhân văn là một giá trị cốt lõi hết sức khác biệt mà người Vietcombank luôn nâng niu, trân trọng. 50 năm hình thành và phát triển là 50 Vietcombank đồng hành cùng sự phát triển của đất nước, là quá trình sẻ chia, gắn bó cùng với khách hàng kể cả những lúc khó khăn nhất; là sự tương trợ các bạn hàng để giúp bạn vượt qua những cơn bĩ cực. 50 năm qua còn là 50 năm người Vietcombank luôn gắn bó, nghĩa tình cùng nhau và cao hơn là sự gắn bó, là trách nhiệm sâu sắc trước cộng đồng. Vietcombank luôn chung tay góp sức hiện thực hóa những ước mơ để xây dựng một cộng đồng xã hội phát triển bền vững, thịnh vượng.