85% nhà băng tỏ rõ lạc quan kinh doanh năm 2017

Theo Nhuệ Mẫn/tinnhanhchungkhoan.vn

Kết quả Điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD) do Vụ Dự báo Thống kê, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa mới công bố cho thấy, các nhà băng khá lạc quan về kết quả đạt được trong năm 2016 và vững tin vào những bước phát triển mới trong năm 2017.

Thị trường lao động ngành ngân hàng hứa hẹn sẽ sôi động năm 2017. Nguồn: internet.
Thị trường lao động ngành ngân hàng hứa hẹn sẽ sôi động năm 2017. Nguồn: internet.

Lạc quan trong ngắn hạn

Theo thông tin tại Hội nghị Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2016, triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2017 của VietinBank, nhà băng này đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 15-17%, dư nợ tín dụng tăng trưởng khoảng 18%, nguồn vốn tăng phù hợp với nhu cầu tăng trưởng tín dụng.

Đối với Vietcombank, toàn hệ thống phấn đấu trên tất cả các mảng hoạt động để hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh được Hội đồng quản trị đề ra, như tổng tài sản tăng khoảng 11%, tín dụng tăng khoảng 18%, huy động vốn từ nền kinh tế tăng 15%, tỷ lệ nợ xấu dưới 1,5% và lợi nhuận trước thuế tăng khoảng 12% (tương đương 9.200 tỷ đồng).

Còn với VIB, chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán, ông Hàn Ngọc Vũ, Tổng giám đốc VIB nói: “Kế hoạch lợi nhuận năm 2017 trình Đại hội đồng cổ đông phê duyệt ở mức tăng trưởng trên 10% so với kế hoạch lợi nhuận năm 2016”.

Không riêng các nhà băng này, theo đánh giá của các TCTD, trong quý IV/2016, các yếu tố nội tại và các nhân tố môi trường kinh doanh bên ngoài có cải thiện rõ nét hơn nhiều so với quý trước. Trong các nhân tố khách quan thì “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của TCTD” được đánh giá là có bước cải thiện mạnh mẽ.

“Theo đó, các TCTD kỳ vọng những yếu tố chủ quan và khách quan của môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh hơn trong năm 2017 so với năm 2016”, Báo cáo của Vụ Dự báo Thống kê cho biết.

Các TCTD nhận định, tình hình kinh doanh tổng thể của ngành ngân hàng liên tục được cải thiện qua các quý của năm 2016 và kỳ vọng tiếp tục cải thiện trong năm 2017. Cụ thể, 63% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện trong quý I/2017 và 85% TCTD kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện trong cả năm 2017 so với năm 2016.

Dự kiến trong năm 2017, 89,5% TCTD kỳ vọng lợi nhuận của đơn vị tăng trưởng dương so với năm 2016 với mức tăng trưởng bình quân toàn hệ thống kỳ vọng đạt 13,4%, cao hơn so với mức tăng bình quân ước tính của năm 2016.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất được hầu hết các TCTD kỳ vọng ổn định trong năm 2017. Đặc biệt, nhờ tình hình kinh doanh khả quan nên thị trường lao động ngành ngân hàng hứa hẹn sẽ sôi động trong năm 2017, với 71% TCTD dự kiến tăng thêm lao động. Tính đến cuối năm 2016, có 25,6% TCTD nhận định đang thiếu lao động cần thiết cho nhu cầu công việc hiện tại, mặc dù trong quý IV/2016, 50,5% TCTD cho biết đã tuyển thêm lao động. 

Cần cẩn trọng

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nêu quan điểm, chúng ta có thể lạc quan một cách cẩn trọng về triển vọng của chính sách tiền tệ và hoạt động của hệ thống các TCTD trong năm 2017. Những thành quả đã đạt được trong việc thực hiện chính sách tiền tệ và việc quản lý các ngân hàng thương mại của NHNN là tiền đề cho một khởi đầu thuận lợi cho 2017. Mục tiêu giữ ổn định lạm phát ở mức 4% trong khi hỗ trợ tăng trưởng GDP ở mức 6,7% là hai mục tiêu khó khăn nhưng có thể đạt được.

Cũng theo ông Hiếu, nợ công, chí phí công và đầu tư công được kiểm soát chặt chẽ là tiền đề cho kỷ luật tài khóa và giúp NHNN thực hiện chính sách kiểm soát lạm phát và giảm lãi suất. Các chính sách của chính phủ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu và từ đó hỗ trợ phát triển kinh tế. Cùng với lượng ngoại tệ chảy về từ xuất khẩu, dòng vốn từ kiều hối có thể giúp cân bằng cán cân thanh toán và giúp NHNN tăng dự trữ ngoại hối, hỗ trợ chính sách tỷ giá.

Tuy nhiên, ông Hiếu phân tích thêm, năm 2017 sẽ đặt chúng ta trước những thách thức từ nội tại và từ những bất ổn của nền kinh tế thế giới. Việc kiểm soát nợ công, chi phí và đầu tư công không dễ dàng. Xuất khẩu có thể bị tác động tiêu cực bởi chính sách bảo hộ mậu dịch của nhiều quốc gia. Kiều hối cũng có khả năng suy giảm vì tiền gửi USD sẽ tiếp tục được áp dụng lãi suất bằng 0 và hiệp định thương mại TPP có khả năng bị hủy bỏ.

“Đứng trước những thách thức và biến động có thể xảy ra trong năm 2017, NHNN và Chính phủ cần có những kế hoạch cụ thể để đối phó với những tình thế không thuận lợi”, ông Hiếu nói.