91% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về khả năng thành công

PV.

Kết quả khảo sát của Ngân hàng HSBC được thực hiện với hơn 8.500 doanh nghiệp tại 34 thị trường vừa công bố cho thấy, 91% doanh nghiệp Việt Nam nằm trong nhóm lạc quan nhất về triển vọng thương mại quốc tế và tự tin nhất về khả năng thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại.

91% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về khả năng thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại.
91% doanh nghiệp Việt Nam lạc quan về khả năng thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại.

Báo cáo của HSBC nhận định, cơ sở cho sự lạc quan của doanh nghiệp Việt Nam đến từ các yếu tố như: Môi trường kinh tế thuận lợi, chi phí vận chuyển, hậu cần giảm và nhu cầu sản phẩm tăng. 

Theo ông Winfield Wong, Giám đốc Toàn quốc Khối Dịch vụ tài chính doanh nghiệp tại HSBC Việt Nam, cơ sở để các doanh nghiệp Việt Nam lạc quan đó là, họ được định vị đúng, kinh tế trong nước tăng trưởng mạnh, niềm tin về triển vọng kinh tế toàn cầu, các thỏa thuận thương mại sâu rộng và quan hệ thương mại phát triển với các thị trường lớn.

Bức tranh xuất khẩu hiện nay của Việt Nam đang lan tỏa với khá nhiều gam màu sáng. Những yếu tố hỗ trợ tích cực gồm có việc căng thẳng thương mại  Mỹ - Trung Quốc kéo dài gián tiếp khiến hàng hóa Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn, vị thế của Việt Nam như là cấu phần quan trọng trong các hiệp định thương mại và ẩn ước sức mạnh tích lũy dần của đồng USD mạnh dần lên - yếu tố tác động mạnh đến nhập khẩu của Mỹ.

Kết quả khảo sát của HSBC cũng cho thấy, các doanh nghiệp dường như không xem căng thẳng thương mại tăng cao trên toàn cầu là yếu tố tác động tiêu cực, ít nhất cho tới thời điểm hiện tại. Chỉ 19% doanh nghiệp Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể cản trở phần nào hoạt động của doanh nghiệp trong vòng 3 năm tới.

Phân tích về những rủi ro mà Việt Nam có thể phải đối mặt, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên. Với chiều hướng và chính sách gia tăng bảo hộ của Mỹ hiện nay, rủi ro lớn nhất với Việt Nam là Mỹ sẽ đưa ra các rào cản về thuế, về kỹ thuật đối với các nước đang có thặng dư thương mại với Mỹ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

“Các doanh nghiệp Việt Nam cần cân nhắc đưa công nghệ hiện đại vào dây chuyền sản xuất, nâng cao năng suất lao động, cũng như hiểu được nhu cầu của từng nhóm khách hàng”, ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam đưa ra lời khuyên.