Bán lẻ tăng nhiều ở khối dịch vụ

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội tháng 8 ước đạt gần 216,4 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với thực hiện tháng trước và tăng 13,5% so với tháng 8/2012.

 Bán lẻ tăng nhiều ở khối dịch vụ
Tổng mức bán lẻ trong tháng 8 đạt hơn 210 nghìn tỷ đồng. Nguồn: internet

Tính chung 8 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội ước đạt trên 1.705 nghìn tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ. Trong đó, nhóm thương nghiệp tăng 11,6% và chiếm tỷ trọng 76,8%; nhóm khách sạn nhà hàng tăng 15,0% và chiếm tỷ trọng 12,1%; nhóm du lịch tăng 6,7% và chiếm tỷ trọng 1,0%; nhóm dịch vụ tăng 14,9% và chiếm tỷ trọng 10,2%.

Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 8 tháng tăng 5,05% so với cùng kỳ.

Theo Bộ Công Thương, thị trường bán lẻ Việt Nam những năm gần đây được coi là đầy tiềm năng trong khu vực và trên thế giới, nhưng do sức mua chưa cao, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện... nên các nhà đầu tư phải cân nhắc thời điểm thích hợp để xâm nhập. Tuy vậy, hàng hóa của những hãng tên tuổi trong khu vực và thế giới cũng đã xuất hiện tại Việt Nam qua các kênh phân phối nhỏ lẻ, do đó, tạo cho thị trường trong nước nguồn cung phong phú, giá cả ổn định và không nhiều biến động.

Hoạt động quản lý thị trường cũng đang được Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Trong đó tập trung vào các lĩnh vực như xăng dầu, phân bón, đồ chơi trẻ em; giám sát việc dừng lưu thông và thu hồi sản phẩm sữa Similac GainPlus của Abbott do có thể bị nhiễm vi khuẩn Clostridium Botulinum.

Bộ cũng đã chỉ đạo kiểm tra xử lý vi phạm về hàng hóa trong dịp Tết Trung thu; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý việc sản xuất, buôn bán phân bón giả, kém chất lượng; chống buôn lậu, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm qua biên giới với Lào, Campuchia…

Trong tháng 8, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 3.328 vụ, xử lý 1.549 vụ với tổng số thu 6,01 tỷ đồng, trong đó, xử phạt hành chính 4,88 tỷ đồng, tiền bán hàng tịch thu 1,17 tỷ đồng, trị giá hàng tiêu hủy 1,21 tỷ đồng.