Bảo hiểm nhân thọ, những tín hiệu vui

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) 8 tháng đầu năm 2014, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, với doanh thu phí khai thác mới đạt 5.045 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu phí của các hợp đồng bảo hiểm bổ trợ chiếm khoảng 8,8% doanh thu phí khai thác mới.

 Bảo hiểm nhân thọ, những tín hiệu vui
Hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm đều đang tập trung phát triển sản phẩm mới và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Nguồn: internet

Doanh thu phí hợp đồng bổ trợ tăng cao

Theo số liệu của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm Bộ Tài chính vừa công bố, doanh thu phí khai thác mới 8 tháng đầu năm của thị trường nhân thọ ước đạt 5.045 tỷ đồng, tăng 23,7% so với cùng kỳ.

Trong đó, doanh thu phí của các hợp đồng bảo hiểm bổ trợ chiếm khoảng 8,8% doanh thu phí khai thác mới (cùng kỳ năm ngoái là 6,6%), bình quân một hợp đồng bảo hiểm chính được bán cùng với 1,92 hợp đồng bảo hiểm bổ trợ (cùng kỳ năm ngoái là 1,83 hợp đồng bổ trợ/1 hợp đồng chính).

Các doanh nghiệp bảo hiểm có kết quả khai thác hợp đồng bảo hiểm bổ trợ cao hơn mức bình quân thị trường là Prudential Việt Nam (2,88 hợp đồng bổ trợ/1 hợp đồng chính), Dai-ichi Việt Nam (2,81 hợp đồng bổ trợ/1 hợp đồng chính), AIA Việt Nam (2,4 hợp đồng bổ trợ/1 hợp đồng chính)...

Về thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới, theo số liệu của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, Bảo Việt nhân thọ tiếp tục dẫn đầu thị trường với 25,8%, tiếp đến là Prudential 24,1%, Manulife đứng ở vị trí thứ 3 với 11,5%, AIA 11,2%... Một số tân binh mới tham gia thị trường cũng ghi nhận những kết quả khả quan về thị phần doanh thu khai thác mới, điển hình như: Generali, Prévoir cùng ở mức 2,5%, Hanwha Life 2,4%...

Dồn sức cuối năm

Với những diễn biến của thị trường 8 tháng đầu năm, có thể thấy doanh nghiệp khá thuận lợi để về đích đúng kế hoạch. Chính vì vậy, hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều đang dốc sức cho ra đời những sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm bổ trợ.

Mới đây, Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ ACE (ACE Life) đã giới thiệu ra thị trường hai quyền lợi bảo hiểm mới dành cho 40 bệnh nan y với nhiều mức độ khác nhau là “Quyền lợi bảo hiểm theo mức độ cho bệnh nan y” và “Quyền lợi bảo hiểm cao cấp cho bệnh nan y”. Đây là bước phát triển mới của sản phẩm “Kế hoạch tài chính trọn đời  – Quyền lợi toàn diện 2013”, được thiết kế nhằm mang lại giải pháp bảo vệ tài chính cho người tham gia bảo hiểm nếu chẳng may mắc phải bệnh nan y làm ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của gia đình.

Trước đó, Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam cũng chính thức giới thiệu ra thị trường gói giải pháp tài chính mới với tên gọi An khang toàn gia, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng ở mọi giai đoạn khác nhau trong cuộc sống. Đây là gói sản phẩm được kết hợp giữa sản phẩm chính thuộc nhóm bảo hiểm liên kết chung và tất cả các sản phẩm bảo hiểm bổ sung hiện có của công ty.

Không chỉ "dồn sức" cho ra đời những sản phẩm mới, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm cũng liên tiếp tuyển dụng mới đại lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng bằng việc ra mắt các trung tâm phục vụ khách hàng kiểu mới. 

Điển hình như Prudential Việt Nam, mới đây doanh nghiệp này đã quyết định cải tạo các văn phòng giao dịch khách hàng theo diện mạo mới được gọi là Prudential Way. Không chỉ hoàn thiện về mặt thiết kế hình ảnh, trung tâm phục vụ khách hàng mới của Prudential mang đến một phong cách phục vụ gần gũi chuyên nghiệp, giúp đẩy nhanh thời gian giao dịch nhằm thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

Lãnh đạo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ, mức tăng trưởng khá ngoạn mục của thị trường nhân thọ trong 8 tháng đầu năm là một bất ngờ không nhỏ trong bối cảnh kinh tế chưa khởi sắc mạnh mẽ. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường khiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thêm phần phấn chấn và đã mạnh dạn đưa ra những kế hoạch kinh doanh mới, kỳ vọng thị trường sẽ hoàn thành vượt mức mục tiêu đã đề ra.