Bảo hiểm ô tô chạy đua giành vị thế

Theo baodautu.vn

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô đang mở ra cơ hội lớn cho lĩnh vực bảo hiểm. Cuộc cạnh tranh trong mảng bảo hiểm ô tô đang nóng lên, khi các đại gia bảo hiểm đều đua nhau giành vị thế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tỏ ra quyết tâm hơn cả trong cuộc chiến chiếm lĩnh thị trường lĩnh vực bảo hiểm ô tô.

Tính đến hết tháng 9/2015, tổng doanh thu bảo hiểm gốc của PTI đạt 1.710 tỷ đồng, hoàn thành 85% kế hoạch doanh thu năm 2015, tăng trưởng 47% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ vị trí thứ 4 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 4 nghiệp vụ của PTI, với tốc độ tăng trưởng đạt tới 57%, đạt 1.050 tỷ đồng, chiếm khoảng 61% tổng doanh thu.

Theo đại diện PTI, đến cuối năm, nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, do cuối năm số lượng khách hàng mua xe ô tô thường tăng cao nhất.

Đối thủ số một của PTI là Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) cũng có những toan tính riêng để bành trướng sức ảnh hưởng trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô. Từ đầu năm 2015 đến nay, PJICO đã thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi nhắm vào khách hàng sở hữu ô tô. Gần đây nhất, PJICO triển khai chương trình khuyến mãi “Lốp căng - Xăng đầy”. Theo đó, trong thời gian diễn ra chương trình, từ tháng 10/2015 đến hết ngày 31/12/2015, khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô tại PJICO trên phạm vi toàn quốc (trừ địa bàn Hà Nội) sẽ được tặng bơm lốp ô tô thông minh Volcano LG200 trị giá 1,2 triệu đồng. Riêng khách hàng mua bảo hiểm tại địa bàn Hà Nội sẽ được tặng thẻ mua xăng Petrolimex trị giá 700.000 đồng.

Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), cũng đang có những bước tiến không ít tham vọng trong mảng bảo hiểm ô tô. Động thái đáng chú ý gần đây của BSH là Chương trình “Bảo hiểm ô tô, rinh ngay LX”. Theo Chương trình này, BSH dành 3 giải nhất là xe máy Vespa LX 125, 3 giải nhì là bộ 4 lốp an toàn Perfect Tyrre, 9 giải ba là máy ảnh KST Sony Cybershot DSC-W830 cho khách hàng tham gia bảo hiểm tự nguyện vật chất xe ô tô của BSH. Ngoài ra, chương trình còn có hàng trăm giải khuyến khích.

Những động thái trên cho thấy, các doanh nghiệp đang đặt kỳ vọng khá lớn vào lĩnh vực bảo hiểm ô tô, nhưng một trong những vấn đề đáng lo ngại là việc ngăn chặn trục lợi. Trong giai đoạn 2007 - 2014, tổng số vụ trục lợi bảo hiểm đã phát hiện và có bằng chứng cụ thể để từ chối chi trả là gần 64.000 vụ, tăng 31,3%/năm. Tổng số tiền trục lợi khoảng 850 tỷ đồng, trung bình gần 110 tỷ đồng/năm. Theo các doanh nghiệp bảo hiểm, bảo hiểm xe cơ giới là lĩnh vực dễ bị trục lợi nhất và thủ đoạn cũng rất tinh vi, đa dạng.

Đối mặt với thách thức này, mới đây Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam vừa ký kết “Chương trình phối hợp đẩy mạnh chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới” với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), nhằm thắt chặt sự phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các doanh nghiệp trong điều tra giải quyết tai nạn giao thông.