Các điều kiện sản xuất tiếp tục cải thiện mạnh mẽ

Theo baohaiquan.vn

Chỉ số PMI toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt mức 52,6 điểm trong tháng 6-2016, hầu như không thay đổi so với kết quả 52,7 điểm trong tháng 5/2016, báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vẫn tiếp tục cải thiện mạnh mẽ. Các điều kiện sản xuất đã cải thiện hơn trong suốt 7 tháng liên tiếp.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet.
Ảnh minh họa. Nguồn: internet.

Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do Nikkei công bố ngày 1/7. Theo đó, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện trong tháng 6/2016.

Mức độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới vẫn mạnh, mặc dù có chậm lại so với tháng trước. Ở khía cạnh giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại trong khi giá cả đầu ra giảm nhẹ.

Tháng 6/2016 là tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp của tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7/2016. Theo các doanh nghiệp trả lời khảo sát, số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn là nhân tố chính dẫn đến tăng sản xuất.

Sản lượng tăng đã làm giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng 6/2016. Nhu cầu sản xuất cao hơn đòi hỏi các nhà sản xuất phải tăng số lượng nhân công và các hoạt động mua hàng khiến cho mức độ việc làm tăng mạnh.

Mặc dù mua hàng hóa đầu vào tiếp tục tăng, nhưng tồn kho hàng mua lại giảm do hàng hóa đầu vào đã được dùng trong quá trình sản xuất. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm trong 6 tháng liên tiếp.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, dại diện công ty thu thập kết quả khảo sát Markit cho biết, trong tháng 6/2016, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục duy trì sự tích cực của năm với mức tăng trưởng sản lượng vẫn cao hơn nhờ mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới từ cả trong nước và nước ngoài.

Các công ty duy trì được số lượng đơn đặt hàng mới là nhờ giá cả cạnh tranh và mức giá cả cạnh tranh này có được là nhờ chi phí chỉ tăng nhẹ.