Cách phân biệt thật giả tiền mệnh giá 1 triệu USD

Theo Công An Nhân dân

Chỉ là tiền lưu niệm nhưng tờ bạc hiếm mệnh giá 1 triệu USD cũng bị làm giả để bán cho những người sưu tập.

Trên nhiều trang mạng, đồng 2 USD cổ gần 100 năm tuổi có số sê-ri bình thường (phát hành năm 1917) được rao bán với giá hơn 3 triệu đồng trong khi giá trị thực quy đổi của tờ tiền này chưa đến 50.000 đồng. Nếu dãy số cuối tứ quý hoặc ngũ quý thì giá trị của tờ 2 USD cổ này gấp đôi, nghĩa là đến 6 triệu đồng, có khi cả chục triệu đồng hoặc hơn thế nữa tùy vào tiềm lực tài chính và độ "máu lửa" của tay chơi hay nhà sưu tập.

Bên cạnh sức hút từ độ cổ của đồng 2 USD, tin đồn xung quanh những tờ tiền có mệnh giá cả triệu đôla cũng khiến người sưu tập hay nhẹ dạ phát sốt. Những kẻ phao tin đồn cho rằng, nhiều năm trước Ngân hàng Trung ương Mỹ đã từng phát hành những tờ tiền triệu đô và được giao dịch với chế độ đặc biệt. Họ còn "bổ sung", tờ 1 triệu USD có giá trị sưu tập đặc biệt, ai sở hữu có thể bán với giá hàng trăm triệu đồng, có khi cả bạc tỷ cho những "tay chơi".

http://img2.news.zing.vn/2013/05/22/u.jpg

Tờ 1 triệu và 1 tỷ đôla dỏm mà nhiều người bị mắc lừa. Nguồn: Internet

Ngoài tờ 1 triệu USD, trên một số trang mạng còn thông tin về những tờ đôla có mệnh giá lên đến 1 tỷ USD. Người rao bán úp mở rằng, đó là tiền cổ được Chính phủ Mỹ phát hành sau 100 năm kể từ ngày lập quốc...

Trên thực tế, những tờ đôla cổ, mệnh giá 1 triệu USD có nhưng số lượng rất ít. Anh Đinh Trung Dũng, hiện công tác tại một công ty tài chính có trụ sở ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, tại Mỹ, vào những dịp đặc biệt, ngân hàng sẽ phát hành tờ 1 triệu USD để tặng cho khách hàng là thân chủ VIP (như thường xuyên giao dịch hay có tiền gửi trên 1 triệu USD) làm kỷ niệm chứ không có giá trị quy đổi, thế chấp. "Việc phát hành và tặng tờ tiền có mệnh giá như thế rất hy hữu. Và khi được tặng, thân chủ của ngân hàng ấy sẽ giữ làm kỷ niệm chứ không có chuyện tuồn ra ngoài. Điều đó chứng minh rằng những tờ tiền mệnh giá 1 triệu USD mà người ta đang trao đổi, mua bán ầm ầm ngoài kia đại đa số đều là tiền giả" - anh Dũng khẳng định.

Đang có trong tay tờ tiền 1 triệu USD, anh Dũng tiết lộ: "Tờ tiền 1 triệu USD kỷ niệm một mặt có hình Nữ thần tự do với 4 góc đều in con số 1.000.000. Mặt còn lại ngoài dòng chữ United States of America, phía dưới bao giờ cũng có dòng chữ 'Non Negotiable', có nghĩa 'không có giá trị thanh toán' - anh Dũng, giải thích.

"Tiền 1 triệu USD giả thường thấy đa phần có nguồn gốc từ tờ 1 USD đã qua mông má nên dù được thay thế số 1 bằng con số 1.000.000 nhưng có điểm chung là một mặt bao giờ cũng có hình Tổng thống Washington, mặt còn lại có hình kim tự tháp và quốc huy hình đại bàng. Đây là ký hiệu của tờ 1 USD" - anh nói thêm.

http://img2.news.zing.vn/2013/05/22/u2.gif

Những tờ tiền mệnh giá khủng đa phần được "mông má" từ tờ 1 USD. Nguồn: Internet

"Tôi sưu tập tiền hơn 30 năm nay nên hiểu rất rõ thú chơi này. Nắm bắt tâm lý của người sưu tập thích sở hữu những tờ tiền lạ, 'độc' ít ai có được nên kẻ gian bịa ra đủ chuyện ly kỳ để 'kiếm mồi'. Đấy là lý do mà có rất nhiều tay chơi tiền cổ mới bị sập bẫy. Gặp ai, đi đâu mấy tay này cũng khoe mình đang có trong tay những tờ tiền triệu đô, tỷ đô này nọ nhưng thực chất đó là tiền dỏm, chẳng có giá trị gì, kể cả giá trị sưu tập" - ông Lê Minh, một nhà sưu tập tiền có tiếng tại quận 1, TP. Hồ Chí Minh cho biết.