Cần giải pháp linh động để doanh nghiệp tiếp cận vốn

Theo chinhphu.vn

(Tài chính) Doanh nghiệp (DN) và chuyên gia đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc điều hành thị trường tiền tệ, đồng thời, chuyên gia đề nghị cần có chính sách linh động để DN dễ dàng hơn trong việc tiếp cận vốn.

 Cần giải pháp linh động để doanh nghiệp tiếp cận vốn
Việc lãi suất giảm thời gian qua đã tháo gỡ phần nào khó khăn cho DN. Nguồn: internet

Do chu kỳ sản xuất cá tra lên tới 18 tháng, Công ty cổ phần Thuỷ sản Hùng Vương luôn phải chịu áp lực lãi từ các khoản vay lớn trong thời gian dài. Việc lãi suất giảm thời gian qua đã tháo gỡ phần nào khó khăn cho DN này.

Chủ tịch HDQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Đặng Ngọc Minh cho biết việc Nhà nước chủ động giảm lãi suất cho vay đã kích thích cho sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm.

Với Công ty cổ phần Đức Khải (một DN hoạt động trong lĩnh vực bất động sản) đã có lúc tưởng chừng không trụ vững khi thị trường và lãi vay lên tới hơn 20% trong giai đoạn 2011-2012.

Dự án Era Town của Đức Khải tại TP. Hồ Chí Minh có lúc tưởng như bị bỏ hoang thì nay đã hoạt động trở lại 4 block nhà cao tầng, hệ thống siêu thị, ngân hàng, trường học, công viên đã được hoàn thiện và nay nhiều hộ dân đã về đây ở.

Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải chia sẻ cách đây hơn 1 năm công trình còn thi công dang dở do thiếu vốn, nay dự án hoàn thành nhờ chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn kịp thời của Chính phủ.

Theo TS. Trần Du Lịch, trong 2 năm qua Chính phủ đã có nỗ lực khá đáng kể, hiện chúng ta đã tương đối bình ổn được thị trường tiền tệ, lãi suất đã quay lại mức bình thường.

Tuy vậy nhiều DN vẫn còn rất khó khăn, do vậy, để tiếp sức cho DN vượt khó, ông Lịch cho rằng: Cần phải xem xét một số DN hiện nay vướng vào nợ nhưng họ có thị trường. Với đối tượng này nên linh hoạt xử lý theo kiểu cho vay nợ, nuôi nợ để đòi nợ. Như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả ngân hàng và DN.

Vị chuyên gia này cho rằng, đây chính là một trong các ưu tiên của ngân hàng cần làm trong thời gian sắp tới.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen cho rằng việc giảm lãi suất trên 50% trong thời gian qua là cố gắng lớn của ngân hàng, được cộng đồng DN ghi nhận.

Tuy nhiên, việc tiếp cận được nguồn vốn của nhiều DN còn khó khăn do không đủ điều kiện vay. Ông Vẻ đề xuất, ngân hàng cần vào cuộc, phân loại DN. Với những DN không đủ tiêu chí nhưng có thị trường đầu ra cho sản phẩm thì cần có giải pháp hỗ trợ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo DN, lúc này cần phải cấu trúc lại các hoạt động đầu tư, quản trị để phù hợp với thực tiễn.