Cảng hàng không Việt Nam được kinh doanh trò chơi có thưởng

Theo Baodautu.vn

Không chỉ cung cấp thêm một dịch vụ giải trí cho hành khách quốc tế, việc đặt các máy giật xèng tại khu vực cách ly đi sẽ mang lại nguồn thu cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Chỉ dành riêng cho người nước ngoài

Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về việc kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho khách xuất cảnh, quá cảnh tại các sân bay quốc tế đã giúp ACV có thêm một ngành nghề kinh doanh mới trong danh mục lĩnh vực hoạt động vốn dĩ đã khá dài của mình.

Trong Thông báo số 380/TB-VPCP ngày 19/11/2015, Thủ tướng đồng ý chủ trương tổ chức kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng là các máy giật xèng cho những hành khách xuất cảnh, quá cảnh khu vực ga đi sân bay quốc tế như đề nghị của ACV.

Tuy nhiên, trước khi các máy giật xèng này hiện diện tại các cảng hàng không Việt Nam, ACV sẽ phải đợi Bộ Tài chính bổ sung điểm a, khoản 3, Điều 19, Nghị định số 86/2013/NĐ-CP về kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài. Theo đó, điều kiện được cấp giấy chứng nhận đủ kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử có thưởng sẽ bao gồm doanh nghiệp cảng hàng không tại khu cách ly cho khách xuất cảnh và quá cảnh tại sân bay quốc tế.

Trước đó, theo quy định tại Nghị định số 86/2013/NĐ-CP, chỉ có doanh nghiệp có cơ sở lưu trú du lịch đã được xếp hạng từ 5 sao hoặc hạng cao cấp trở lên do cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xếp hạng mới được kinh doanh loại hình dịch vụ nhạy cảm này. Thống kê của Bộ Tài chính, hiện nay cả nước có 50 điểm được phép kinh doanh trò chơi có thưởng dành cho người nước ngoài.

Con số trên sẽ tăng lên đáng kể nếu như ACV sớm chạm tay vào giấy phép kinh doanh trò chơi có thưởng, bởi trong hệ thống sân bay dân dụng do tổng công ty nhà nước đang tiến hành cổ phần hóa này, số lượng sân bay quốc tế có lượng khách nước ngoài qua lại cao là: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Cam Ranh, Phú Bài, Cần Thơ.

Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch HĐQT ACV, vị trí đặt các máy trò chơi điện tử có thưởng nằm trong khu vực hoàn toàn cách biệt và trước khi tiếp cận khu vực đặt máy, hành khách nước ngoài phải trải qua 3 lớp kiểm tra hộ chiếu nghiêm ngặt bởi An ninh hàng không, Hải quan, Công an cửa khẩu.

“Như vậy, địa điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng tại các sân bay quốc tế Việt Nam đáp ứng được các quy định của Nghị định số 86/2013/NĐ-CP, đặc biệt là 2 yêu cầu then chốt: đảm bảo an ninh – an toàn và chỉ dành cho người nước ngoài”, ông Hùng khẳng định.

ACV được lợi gì?

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông - Vận tải hồi tháng 6/2015, ACV đã đặt khá nhiều kỳ vọng vào dịch vụ giải trí trò chơi điện tử có thưởng tại các cảng hàng không quốc tế.

Theo khảo sát của Tổng công ty, khách hàng xuất cảnh sau khi đã hoàn tất thủ tục hải quan và thủ tục xuất cảnh; hành khách quá cảnh là những người có thời gian lưu lại khá lâu tại khu vực cách ly nhà ga quốc tế đi của sân bay để chờ chuyến bay. Đây là khu vực cách ly với bên ngoài để đảm bảo an ninh, khách lại mang tâm lý chờ đợi trước giờ khởi hành, nên thường không có tâm trạng thoải mái trong khoảng thời gian này.

“Vấn đề đặt ra là, cần trợ giúp để hành khách cảm thấy thư giãn và sử dụng thời gian chờ chuyến bay một cách thoải mái. Các sân bay trên thế giới đã phục phụ tối đa nhu cầu này của khách thông qua rất nhiều loại hình dịch vụ mua sắm, nghỉ ngơi, giải trí”, ông Hùng lý giải.

Ngoài việc tăng sức cạnh tranh của các sân bay quốc tế, ACV kỳ vọng việc đặt các máy giật xèng sẽ kích thích khách quốc tế tiêu dùng, tăng thu cho ngân sách nhà nước và giúp có thêm nguồn lực để sửa chữa, nâng cấp sân bay cũng như xây dựng các sân bay mới.

Nhận định này là có cơ sở bởi tính đến tháng 10/2015, tổng khách quốc tế qua lại các cảng hàng không tại Việt Nam là 14,47 triệu khách, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tập trung phần lớn tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

ACV đang tiến hành khảo sát chi tiết vị trí đặt máy trò chơi có thưởng tại các sân bay quốc tế để sớm có báo cáo chính thức tới các cơ quan chức năng, trước mắt, cân nhắc thí điểm trước tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

“ACV sẽ mời gọi các doanh nghiệp đã được cấp phép kinh doanh dịch vụ trò chơi có thưởng để lập dự án liên doanh đầu tư”, một lãnh đạo ACV cho biết.